Activity
"Be prepared class! Because we have an activity for today's music lesson." Anunsyo ni ma'am ronella, teacher namin sa mapeh.
"Everyone needs to participate for this activity, because it's added 40 points for your grades." Dagdag pa niya.
Naka tingin lang Ako sa harapan at nakikinig sa teacher naming patuloy na nag papaliwanag ng gagawin para sa magiging activity namin.
"Kailangang mag partner ng Isang babae at lalake para sa activity na ito. So, it means. Maghahanap kayo ng sarili niyong magiging ka-partner, at kapag naka hanap na kayo ng ka-partner niyo ay maaari na kayong mag hanap ng kanta na kakantahin niyong dalawa Dito Sa unahan ng klase. Nagkakaintindihan ba Tayo class?"
"Yes, ma'am!" Sagot Naman namin sa kaniya nang matapos na Siya sa pag e-explain ng gagawin para sa activity namin.
"Okay, pwedi na kayong mag hanap ng makaka partner niyo ngayon. May Oras pa naman Tayo." Aniya na agad naman naming sinonod ng mga kaklase ko.
"Sayang Naman! Kung pwedi lang babae sa babae, dapat Tayo nalang eh!" Singhal naman ni ryzel sa tabi ko kaya napatingin Ako sa kaniya.
"Bakit? Wala ka bang mahanap na lalaking makaka partner?" Ngisi ko sa kaniya.
Umirap Siya sakin at pumangalumbaba sa lamesa Niya.
"Eh, ba't Ikaw? Meron ka ba?" Balik Naman Niya sakin at nag taas pa ng Isang kilay habang naka pangalumbaba sa lamesa Niya at naka tingin sakin ng diretso.
"Wala pa." Cool na Sabi ko sa kaniya at humilig sa upuan ko.
Nagulat si ryzel ng tawagin kaming Dalawa ni ma'am ronella sa harapan ng klase.
"Zalzuedo, Fajardo! Wala ba kayong balak na mag hanap ng sarili niyong makaka partner?" Tanong Samin ni ma'am, dahilan para pag tinginan kaming Dalawa ni ryzel ng mga kaklase namin.
Umahon si ryzel mula sa lamesa Niya at dumiretso ng upo habang tinitignan si ma'am na nasa harapan ng klase na naka tingin rin Saming dalawa ng diretso.
"Uhmm,...Wala Po akong mahanap ma'am eh," aniya sa Hindi siguradong sagot.
Tumaas Ang kilay ni ma'am Kay ryzel at humalukipkip sa harapan.
"Ikaw, Reziah?" Bumaling Naman Siya sakin.
Umiling nalang Ako Kay ma'am total ay Wala rin Naman akong balak na mag hanap ng magiging ka-partner ko. Nakakahiya kaya!
"O Sige, kung Ganon Ako na ang mag hahanap ng magiging ka-partner niyong dalawa." Aniya sabay pasada ng tingin sa buong classroom.
"Dave!" Tawag ni ma'am Kay Dave na tahimik lang na nakaupo sa kaliwang side ng classroom sa may gilid ng bintana.
Walang gana siyang tumingin Kay ma'am na nasa harapan ng klase.
"Sinong ka pareha mo?" Tanong ni ma'am ronella sa kaniya.
"I don't have, ma'am." Tipid Naman niyang sagot Dito.
Tumango tango si ma'am ronella at muling ibinalik Ang tingin Saming dalawa ni ryzel, tumingin rin Samin Ang mga kaklase namin na akala mo ay nakiki usyuso lang sa kung Anong bagay.
"Ryzel, si Dave na Ang magiging ka-partner mo. At Ikaw Naman Reziah..." aniya at muling iginala Ang paningin sa mga kaklase namin.
"You, cyber. Do you already have a partner?" Napatingin Ang lahat Kay lienzo ng Siya Ang ituro ni ma'am, maging Ako ay tumingin narin sa kaniya dahil nasa harapan ko lang din naman Siya.
BINABASA MO ANG
Don't Mess With My Girlfriend
ActionTAGALOG - ENGLISH Teenfiction Novel#1 "The cover photo is not mine, it's from Pinterest." I haven't edited this manuscript yet. so there is a very high possibility that I have so many wrong Spelling or Grammaritically errors in this story. Yung Sim...