Chapter 48

90 7 0
                                    


Christmas day.

December 24.

Ilang weeks na Ang nagdaan at mamaya narin Ang noche Buena, kaya Naman busy kaming lahat Ngayon sa pagaayos at pagdedecorate sa Bahay namin. Tulong tulong kaming tatlo nila mama at Miya sa pag set up ng Christmas tree. samantalang busy rin Naman Ang mga lalake sa pag sasabit ng Christmas light sa labas ng Bahay namin.

"Tita, asan yung reindeer na isasabit Dito Sa Christmas tree?" Si Miya na busy sa pangangalkal sa mga Christmas decorations.

"Huh? Wala ba diyan? alam ko nandiyan lang Yun eh," sagot Naman ni mama na nagkakabit na ng mga carol balls sa Christmas tree.

"Ikaw, couz nakita mo ba?" baling Naman Niya sakin ng hindi Niya mahagilap Ang hinahanap Niya.

Umiling lang Naman Ako sa kaniya, dahil busy rin Ako ngayon sa pagsasabit ng Christmas light sa may Christmas tree. naka patong Ako sa may natutupi na hagdan namin, dahil Hindi ko masyado maabot Ang tuktok ng Christmas tree.

Masyado kasing Malaki Ang Christmas tree na binili nila mama kahapon, kaya Yan pahirapan tuloy kami sa pagset up Ngayon. Dito lang Naman kasi kami sa Bahay mag papasko at sa Baguio Naman kapag bagong taon.

"Aljur!" Tawag ni mama Kay kuya sa labas na agad din namang pumasok para puntahan si mama.

"Bumili ka pa nga ng mga decorations, Mukhang kukulangin tong mga to eh." Utos Naman ni mama Kay kuya.

"Asan pera, ma? hoy! Reziah, umayos ka diyan! Pag Ikaw nahulog diyan tignan mo!" Hindi ko Sila nakikita dahil nasa itaas parin Ako ng hagdan at nagkakabit ng Christmas light paikot sa Christmas tree.

"Wag Ka ngang maingay diyan, kuya. tsk." sagot ko Naman sa kaniya.

"Oh, Hi'to Ang pera bilisan mo Ang pagbili, hah!" si mama at inabotan na si kuya ng dalawang libo.

"Okay. aalis nako ma," paalam Naman ni kuya at saka umalis na.

"Pa, Cleo. kayo na muna bahala Dito inutosan Ako ni mama eh." rinig pa naming paalam ni kuya Kila papa at kuya Cleo sa labas.

"Geh lang, kami na ni tito Ang bahala Dito." sagot Naman ni kuya Cleo sa labas.

"Cleo, E on mo nga Ang switch, tignan natin kung Maganda ba Ang kalalabasan nito." Si papa Yun at pagkatapos ay narinig Kona Ang pagalis ng kotse, na Mukhang Kay kuya aljur ata.

"Nice! Ang Ganda tito!" Si Miya na Mukhang pinapanood na Ang ginagawa nila papa sa labas.

"That's nice, hon." si mama yun.

Nang matapos nako sa paglalagay ng Christmas light ay tinignan Kona rin Ang ginawa nila papa.

Iba't iba Ang kulay ng mga Christmas light na naka sabit sa may labas ng Bahay namin. Maganda nga Ang binili nila mama na Christmas light, dahil light color lang to, at Hindi masyadong masakit sa mata.

"Couz, gawa mo na Tayo meryenda habang Wala pa si kuya aljur." Aya sakin ni Miya na agad ko Naman sinang ayunan, dahil nakakagutom nga Naman Ang ginagawa naming to.

"Anong meryenda ba?" I ask her as we walk through the kitchen.

"Ano ba gusto mo?" balik Naman Niya sakin.

"hot cakes nalang?" I suggested to her.

Pumayag Naman agad si Miya kaya Ayon nalang Ang ginawa namin sa kusina.

habang gumagawa kami non ay Hindi naman namin inaasahang magsisipuntahan pala Sila.

"Anong ginagawa niyo ri'to?" nakataas ang Isang kilay ni Miya habang naka tingin sa kanila.

Don't Mess With My Girlfriend Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon