Argue.
"Ibang klase talaga! Ang landi pala talaga Niya no'h! biroin niyo apat Yung nilalandi Niya sa varsity natin. Grabe!" Sa kabila ng bulong bulongan tungkol sakin ay nanatili lang akong kalmado Dito Sa inuupuan ko habang pinaglalaroan Ang hawak hawak Kong ballpen sa pagitan ng mga daliri ko.
Hindi ko alam kung bakit Ako na Yung trip nilang pag chismisan ngayon, samantalang kakabalik ko palang galing sa bakasyon namin tapos ito agad Ang bubungad sakin sa pasokan. Actually, nakakarindi na nga ang mga bulong bulongan nila patungkol sakin, pero pinapalampas Kona lang dahil ayaw ko ng gumawa pa ng gulo.
Nag taka Ako ng may mag takip ng kamay sa may mata ko habang prenti akong naka sandal Dito Sa may upuan ko.
"Long time no see, Reziah." He whispered to me and I immediately got who is behind me now.
Bryan.
Tinanggal ko Ang kamay niyang naka takip sa mga mata ko at nilingon ko Siya. Bumongad sakin Ang gwapo at malukong pagmumukha ni Bryan, uh. I miss him. ngumisi Ako sa kaniya at umupo Naman Siya sa katabi Kong upuan.
"Kamusta? tagal nating Hindi nag kita ah," Naka ngiting bati Niya sakin Kaya ngumiti rin Naman Ako sa kaniya.
"Ayos lang. nag bakasyon kami ng apat na araw sa Baguio, dapat nga isasama kita eh, Kasi Kasama rin Naman nila kuya Yung varsity. Ikaw?" sambit ko Naman sa kaniya.
"Ako? okay lang, Sa Mindoro Ako nag bakasyon eh." Wika Niya at Saka ipinatong Ang kaniyang Isang siko sa ibabaw ng lamesa habang naka harap sakin ng buo.
sumandal at humalukipkip ulit Ako sa upuan ko habang naka tingin rin sa kaniya.
"Ang tagal din nating Hindi nag kita Reziah. Na miss tuloy kita." aniya sabay ngisi sakin ng nakakaluko kaya inismiran ko Siya.
"Laro nalang Tayo chess, oh! Tignan natin kung sino na Ang pinaka magaling sating dalawa?" Paghahamon Niya pa.
"Sige ba. Talonan ka Naman eh, Ang easy mo lang kayang talonin." Mayabang na sambit ko Naman sa kaniya.
Bryan snorted and looked at me straight in the eyes.
"Promise, gagalingan ko na." Aniya habang naka tingin sakin ng diretso.
"Talaga lang, huh?" I chuckled at him at tumawa Naman Siya ng payak.
"Reziah!" pareho kaming napatingin ni Bryan ng tawagin Ako ni ryzel na papalapit narin samin.
"Oy, Bryan. Ngayon nalang kita Nakita ah," bati Naman Niya Kay Bryan ng makalapit na Siya Samin.
"Long Time, Ryzel." Naka ngiting bati rin Naman ni bryan Kay ryzel.
bumaling sakin si ryzel at may sinesenyas na Hindi ko makuha kung ano.
"Hoy, Kanina pa kita hinahanap nandito ka lang pala. At Saka alam mo bang kanina, muntik ng mag away si Ej at Raegan." Sabi Niya na ikina kuno't ng noo ko.
Sa anong dahilan Naman? tss...
"Bakit? ano namang dahilan ng pinag awayan nila?" tanong ko pa sa kaniya.
umirap Siya sakin at ipinag cross Ang dalawang braso niya sa may dibdib Niya.
"Duh? Tinanong mo pa talaga huh." aniya pa.
"Bakit nga?" pilit ko pa sa kaniya.
"Muntik ng mag away? si Ej at Raegan?" Narinig pala ni Bryan Ang pinaguusapan naming dalawa.
"Hmm... Sabihin nalang natin dahil sa Isang babae na parihas lang naman nilang gusto?" si Miya at ngumisi sakin.
inismiran ko Siya at bumaling Kay Bryan.
"Wala lang Yun. Oh, Sige una na muna Ako Bryan. May kailangan pa pala akong puntahan." Sambit ko sabay Tayo sa upuan ko at bitbit ng Itim na backpack ko.
Tumango lang Naman sakin si Bryan, kaya dumiretso narin kami ni Miya palabas ng classroom. Napansin ko pa Ang mga matalim na mata ng mga babaeng kaklase namin ni ryzel, habang sinusundan kami ng tingin Hanggang sa makalabas na kami ng classroom.
Sarap tusokin ng mga mata eh! bwesit!
Dumiretso na kami ni ryzel sa kung saan Sila Ej at Ang iba pa. Sa gymnasium kami pumonta at doon nga namin Sila naabotan.
Halatang halata na meron ngang nangyaring Hindi pagkakaintindihan sa kanila.
Tahimik lang silang lahat at Mukha nag papakiramdaman sa pweding mangyaring gulo. May narinig Ako nag didrible ng bola, kaya napatingin Ako sa may gitna ng court at Nakita ko don Ang cool na cool na nagbabasketball, at hindi inalintana Ang tensyon na bumabalot sa pagitan ng mga kaibigan Niya.
Lumapit Ako Kay Vince na nasa gilid lang habang naka halukipkip. napatingin Siya sakin ng Makitang papalapit Ako sa kaniya.
"Anong nangyari?" Diretsong tanong ko sa kaniya at sumolyap ng tingin kila Ej at Raegan na parehong mahinahon na Ngayon, pero makikita parin sa mga mukha Ang pagkainis at iritado.
"Maliit na bagay lang Naman Ang naging away ng dalawang yan, Reziah." Aniya at tumingin sa mga kaibigan Niya na tahimik lang.
"Panong maliit? Ano bang pinag awayan nila?" tanong ko pa.
"Yung tungkol sa masquerade ball." sagot Niya at tumingin sakin ng naninimbang Ang mga mata.
Kumono't Ang noo ko.
"Anong tungkol don?" kuno't noong Tanong ko pa sa kaniya.
"Raegan wants to be your partner, but Ej's did not agree. kaya ayun, nagkagulo Sila." Sagot Niya pa.
tss...
BINABASA MO ANG
Don't Mess With My Girlfriend
ActionTAGALOG - ENGLISH Teenfiction Novel#1 "The cover photo is not mine, it's from Pinterest." I haven't edited this manuscript yet. so there is a very high possibility that I have so many wrong Spelling or Grammaritically errors in this story. Yung Sim...