Chapter 40

70 5 0
                                    


Changes.

"Oh? Anong ginagawa mo Dito?" taka Kong nilingon si lienzo ng bigla nalang siyang tumabi sakin Dito Sa may desk ko.

Tinaasan Niya lang naman Ako ng Isang kilay at pagkatapos ay humalukipkip na sa inuupuan niya habang diretsong tumingin sa harapan namin.

Anong trip ng Isang to? Hinayaan Kona lang Siya ng Hindi Niya ko sagotin, at itinuon Kona lang Ang buong attention ko sa harapan ng klase namin, dahil nagsisimula narin namang mag turo Ang teacher namin sa Pre-Calculus.

"The derivative is what measures the steepness of the graph of a function at a specific point on the graph. Derivatives are similar to the algebraic concept of slope. In algebra, the slope of a line tells you the rate of change of a linear function, or the amount that y increases with each unit increase in x. Therefore, we see that derivative is a slope." Pagtuturo pa samin ni ma'am lian sa unahan ng klase.

Napatingin kaming lahat Kay Ayen ng magtaas Siya ng Isang kamay para mag tanong kay ma'am.

"Yes, Ayen? what is it?" Si ma'am Kay Ayen.

"ma'am, pano Po natin mahahanap Yung slope sa derivative?" Tanong Niya na ikinangiti Naman ni ma'am lian.


"Okay, I will explain on how the slope will be find from the derivative." Saad pa ni ma'am at nagpatuloy na sa pagdidiscuss ng lesson.

"f'(x) is the derivative of f(x) , input the x value of the point to f'(x). Say you have f(x)=x2 , then the derivative is f'(x)=2x . To find the slope of x2 at the point (3,9), put the x value of the point into the derivative. Then the f'(3)=2⋅3=6 . So at (3,9) the function is sloping upwards at 6 units." Paliwanag Naman ni ma'am lian sa naging tanong ni Ayen sa kaniya.

Napatango tango Naman Ang iba sa mga kaklase ko, at Ang iba naman ay Hindi parin na gets Ang naging paliwanag ni ma'am sa harapan.

Sumandal naman ko sa may upuan ko habang nakikinig sa itinuturo ni ma'am. Mayamaya pa ay napatingin Ako sa may gawi ni Ryzel ng mapansin ko siyang humahagikhik sa may lamesa niya ng mag isa. Nababaliw na ata tong babaeng to.

Kakalabitin kona sana Siya para lang matigil Siya, ng pigilan Ako ng pakialamerong katabi ko. Ano ba kasing ginagawa ng Isang to Dito Sa tabi ko? kainis eh!

Sinamaan ko Siya ng tingin, pero Hindi naman na Niya ko pinansin pa at itinuon nalang ulit Ang tingin niya sa harapan ng klase.

"Lunch with me later." muli akong bumaling sa kaniya ng magsalita narin siya sa kalagitnaan ng discussion.

"Tss. Edi, sumama ka Samin ni Ej mag lunch." Sambit ko Naman sa kaniya kaya binalingan Niya ko ng naka kuno't Ang noo.

"Bakit Siya Kasama?" tanong Niya at bahagya pang tumaas Ang Isang kilay sakin.

"Wag ka lienzo, Mas nauna siyang magyayang makipag lunch sakin kisa Sayo." Angil ko Naman sa kaniya na ikinangiwi Niya.

Bahala ka sa Buhay mo!

"From now on. Liligawan na kita sa public Reziah." Sabi Niya pa habang naka sandal at halukipkip sa may upuan niya Dito Sa tabi ko.

Public? tss... Bakit ba Ako ngumingiti sa simpleng salitang Yun ng lalaking to? hays!

Bahala Siya kung Anong gusto Niya, Basta sakin ay makilala ko lang Sila ay okay na.

I want to see their true personality. Gusto Kong Makita Ang totoong sila, Yung totoong nararamdaman nila.

Don't Mess With My Girlfriend Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon