Avoid
"Ren!Rez! Reziah!" napabalikwas Ako ng sabay sabay silang tatlo sumigaw ng pangalan ko.
nandito kaming apat Ngayon sa may sala ng Bahay nila ryzel, dito Kasi kami dumiretso Kanina ng mag kansela ng klase dahil sa sobrang lakas ng ulan.
"Kanina ka pa diyan naka tulala ah? May iniisip ka ba?" Tanong sakin ni yuki.
sumandal Ako sa may sofa at humalukipkip.
"Nope. Wala to. wag niyo na Lang akong pansinin." sambit ko Naman sa kanila.
"Are you sure?" paninigurado pa sakin ni ryzel na ngayon ay katabi Kona Dito Sa may sofa.
tumango lang naman ako sa kaniya ng tipid at ngumiti para I assured Sila na okay lang talaga Ako.
bumalik na sila sa kaniya kaniyang ginagawa nila, at Ako Naman ay lumilipad nanaman Ang isip sa apat na lalake na Yun.
Mas Maganda Kong Ako nalang Ang umiwas sa apat na yun, baka sakaling matigil na Sila sa kahibangan nila.
That's right. Just avoid the four of them.
Mayamaya pa ay bigla nalang tumonog ang cellphone ko na naka patong sa may coffee table ng sala nila ryzel.
Tumatawag sakin si kuya, kaya agad ko iyung sinagot.
"Papunta na si kuya amir Dito Sa bahay Dala Dala Ang kotse mo. walang maiiwan Dito Sa Bahay dahil aalis kaming Dalawa ni Aljur pupunta kami ngayong manila, kaya umuwi na kayo ni Miya ngayon." aniya sa kabilang linya.
sumolyap Ako Kay Miya na busy sa ginagawa Niyang activity.
"Miya," tawag ko sa kaniya at agad Niya naman akong nilingon.
"uuwi kana ba? O Ako lang muna?" nag isip pa Siya saglit bago Niya ko sinagot.
"una kana. mamaya nalang Ako uuwi pagkatapos ko Dito." aniya kaya tumayo nako habang hawak hawak parin Ang cellphone.
inilagay ko ulit sa Tenga ko Ang telepono at Saka kinausap si kuya sa kabilang linya.
"Ako nalang muna Ang uuwi, mamaya na daw si miya, tataposin Niya lang daw muna Ang ginagawa Niya Dito sa Bahay nila ryzel."sambit ko Kay kuya.
"okay, sige. umuwi kana." si kuya at pinatay na Ang linya.
"Uuwi kana?" si ryzel at sabay sabay Naman silang tatlo tumingin sakin.
"Oo. Papunta na Kasi sa Bahay si kuya amir Dala Ang kotse ko. Wala si nanay lordes don dahil namalengke sa bayan, kaya kailangan ko ng umuwi." paliwanag ko pa sa kanila.
tumango tango Naman silang dalawa ni yuki sakin samantalang si Miya Naman ay busy na ulit sa ginagawa niya.
pumara Ako ng tricycle pagkalabas ko ng Bahay nila ryzel.
"Xavier estates, St. Ignatius nga Po kuya." Sambit ko Kay kuya na driver at Saka nag abot ng Fifteen pesos na pamasahe.
Nang makarating na sa tapat ng Bahay namin ay bumaba nako ng tricycle.
"Tine, Aalis na kaming dalawa ni aljur. Dito ka lang, hintayin mo si kuya amir dahil parating narin Yun. Wala si nanay lordes dahil mamimili pa Yun ng mga groceries." Si kuya na agad ko Namang tinangohan.
"Geh. Ako ng bahala Dito kuya. uuwi narin Naman si miya, mayamaya eh." Ani ko Naman sa kaniya.
Nandito kami Ngayon ni kuya sa may labas ng gate, ng may pumaradang sasakyan sa tapat ng Bahay namin.
BINABASA MO ANG
Don't Mess With My Girlfriend
ActionTAGALOG - ENGLISH Teenfiction Novel#1 "The cover photo is not mine, it's from Pinterest." I haven't edited this manuscript yet. so there is a very high possibility that I have so many wrong Spelling or Grammaritically errors in this story. Yung Sim...