Christmas Eve.
Nagising Ako dahil sa lakas ng ringtone ng cellphone ko na naka patong lang sa may tabi ng hinihigaan Kong kama. Unti unti Kong minulat Ang mga mata ko at kinusot iyun ng marahan, inabot Kona rin Ang cellphone ko at Nakita ko don Ang tawag ni ryzel.
"Oh, ryzel?" Inaantok pa Ang boses ko ng sagotin ko Ang tawag Niya.
dinukmo ko Ang Mukha ko sa malambot Kong kama habang naghihintay ng sagot mula sa kabilang linya.
"Rez! Merry Christmas! Anong handa niyo?" Ang masayang boses ni ryzel mula sa kabilang linya.
Tinagilid ko Ang ulo ko at tinignan Ang cellphone ko na may Mukha ni ryzel sa caller.
"Uh, Wala pa. Magluluto palang kami mamaya nila Miya. Kayo?" Tugon ko Naman sa kaniya sa inaantok ko pa ring boses.
"Ako? Wala Ako Ngayon sa Bahay namin, nasa mall parin Kasi kami nila mommy Ngayon Dito Sa may Canada. Alam mo Reziah, dapat pala Minsan mag out of the country tayong apat nila miya, Kasi tignan mo Ang gaganda ng mga bilihin Dito Sa mall walang Wala sa mga bilihin diyan sa pilipinas!" Aniya sa kabilang linya.
Umayos Ako ng higa sa kama ko at itinapat nalang Ang cellphone sa may Tenga ko.
"Walang Wala talaga sa pilipinas Ang mga bilihin diyan, dahil puro mamahalin Ang mga produkto diyan." Sambit ko Naman sa kaniya at bumangon narin sa kama ko.
"Sabagay, Tama ka nga. pero magaganda Naman Rez! Hindi kana malulugi Dito no!" Aniya pa.
Dumiretso nako sa bathroom para mag hilamos at mag toothbrush.
"Tsk, Hindi Ako mayaman ryzel. Tumigil ka nga diyan." Sabi ko Naman sa kaniya at inilapag Ang cellphone ko sa may counter top ng sink sa may bathroom ko.
"Hay nako! Sige. papasalubongan Kona lang kayong tatlo dito, pagbalik namin diyan sa pilipinas." Sagot Naman ni ryzel sakin sa kabilang linya.
"Ano bang gusto mong gift?" tanong Niya pa.
nagsimula nakong mag toothbrush habang naka harap sa malaking salamin na naka harap Dito Sa may sink ng bathroom ko.
"Ayos na sakin kahit Brooklyn sweater." Ayon Ang sagot ko sa kaniya.
"Brooklyn sweater, okay noted. si Miya ba? ano kaya Yung gusto niya?"
"I think, parehas lang Naman kayo ng tipo non. Hindi kana mahihirapan sa pamimili ng regalo Kay miya, ryzel." Wika ko Naman sa kaniya at saka nag momog na ng tubig pagkatapos Kong mag toothbrush.
"You think? okay sige. Ako ng bahala sa gift ko para sa kanilang dalawa ni yuki." Sambit Niya naman.
Pagkatapos Kong mag toothbrush at hilamos ay nag punas narin ako ng malinis na towel sa may Mukha ko, bago Ako tuloyang lumabas ng bathroom.
Naririnig Kona Ang boses nila tita sa kabilang linya at Mukhang tinatawag na ata si ryzel.
"Uh, tinatawag kana nila tita. Sige na. ibaba Mona Yung phone mo ryzel." Sambit ko pa sa kaniya dahil Mukhang Wala siyang balak na patayin Ang tawag.
"Okay, Sige. Wag niyo rin kakalimotan Yung gift ko hah!" pahabol Niya pa bago tuloyang namatay Ang tawag namin sa isa't isa.
tinago kona muna Ang cellphone ko sa may bulsa ng suot Kong trouser pants, bago Ako dumiretso sa may walk in closet ko para mag palit ng sweater na damit dahil medyo malamig narin Ang temperatura ng hangin.
BINABASA MO ANG
Don't Mess With My Girlfriend
ActionTAGALOG - ENGLISH Teenfiction Novel#1 "The cover photo is not mine, it's from Pinterest." I haven't edited this manuscript yet. so there is a very high possibility that I have so many wrong Spelling or Grammaritically errors in this story. Yung Sim...