Favorite place.
Three days had passed and then we were able to visit Grandma and Grandpa's grave in the cemetery. I am grateful because I was able to be with them even for a short time. We had many memories with my grandfather and grandmother in our place where I grew up and spent time with them.
Today is our last day here in Baguio, dahil Yun Ang request nila Miya at ng iba pa Kila mama at papa kaya Naman sinosulit na nila Ang araw nato sa pamamasyal.
"Sure ka? hindi ka talaga samin sasama, couz?" pangungulit pa sakin ni crisanta, gumagaya narin Siya Kay Miya pagdating sa kakulitan.
Umiling ulit Ako sa kanilang dalawa ni Miya.
"Hays! Ano namang gagawin mo Dito Ren? Ang boring kaya Dito Sa loob ng Bahay, Hindi ka ba naiinip Dito hah?" Angal Niya pa na akala mo Naman ay Siya ang maiinip kapag Hindi Ako sumama sa kanilang dalawa ni crisanta.
"Ayukong mamasyal. Kila kuya Ako sasama mamaya sa may basketball court." Sambit ko Naman sa kanilang dalawa, dahil kahapon pagkatapos naming dalawin Ang puntod nila Lola ay napag pasyahan namin nila kuya at ng iba pa na maglaro Ngayon sa may malapit na court, Dito Sa Bahay nila Lola.
"Maglalaro ka ng basketball?" si Miya at pinanliitan pa Ako ng mga mata Niya.
"Oo, kisa Naman sumama Ako sa inyo mag hapon sa mall, paniguradong magiging alalay niyo lang Ako don." Sambit ko pa na ikinahagikhik naman ni crisanta at ismid naman ni Miya.
"Hays! Bahala ka nga couz! Wala kang pasalubong samin, hah!" pananakot pa ni Miya na siyang ikinatango ko nalang, para mas Lalo pa Siyang maasar.
humalakhak pa kaming Dalawa ni crisanta ng taliman Ako ng tingin ni Miya.
"Tss...Tara na nga Cris! Iwan na natin yan, Mukhang mas gusto Niya pang maglaro ng basketball kisa Ang mag shopping sa mall." Singhal pa ni Miya at dumiretso na palabas ng Bahay.
ngumiti lang Naman Ako Kay crisanta at kumaway sa pag alis nilang dalawa.
nang makaalis na Sila ng tuloyan ay pumasok na ulit Ako sa loob ng Bahay, para makakain ng ginawang Cookies nila mama at tita pat.
"Uh, umalis na Sila Crisanta, Tine?" si mama Ang nag tanong sakin non pagkapasok ko palang Sa loob ng sala kung nasaan silang lahat.
"Ba't Hindi ka sa kanila sumama, hija?" si tita Clarisse at ngumiti sakin ng tignan ko Siya.
"Hindi talaga sasama yang si Reziah sa ganiyang mga lakad tita. Siguradong maboboring lang Yan don, dahil Hindi naman Niya gawaing mag shopping at mamasyal katulad ng karaniwang ginagawa ng ibang mga babae." Si kuya Naman Ang sumagot non Kay tita.
"At isa pa mama, maglalaro kami Ngayon sa court ng basketball." pagpapaalam Naman ni kuya Cleo Kay tita pat, kaya Naman napabaling sa kaniya si tita na busy sa pagkain ng cookies sa may maliit niyang mangko.
"Kayo nila Cyber, hijo?" si mama kaya napatingin Ang lahat sa kaniya.
"Opo tita, kaming lahat. Kasama narin Si Rez, dahil may balak daw po siyang patumbahin sa court." Sagot pa Niya at bumaling sakin ng may nakakalukong ngisi sa kaniyang labi.
Hindi ko nalang Yun pinansin, dahil may balak Naman Talaga akong patumbahin sa court at Yun ay walang iba kung Hindi Ang captain ng varsity nila. tss... Humanda sakin yang Enzo niyo! Papatumbahin ko Yan mamaya sa court!
"Anak, cookies mo." napabaling ako Kay mama ng iabot Niya sakin Ang Isang maliit na mangko na puno ng cookies.
kinuha ko Yun mula sa kaniya at ngumiti.
BINABASA MO ANG
Don't Mess With My Girlfriend
ActionTAGALOG - ENGLISH Teenfiction Novel#1 "The cover photo is not mine, it's from Pinterest." I haven't edited this manuscript yet. so there is a very high possibility that I have so many wrong Spelling or Grammaritically errors in this story. Yung Sim...