Alex's POV
I woke up with Amara facing me. Nagulat pa ako kasi nakatitig lang sa akin at nakangiti. She doesn't look creepy....
"Kanina ka pa gising?" I groggily asked her.
"Yes. Good morning!" She leaned closer and gave me a peck on the lips.
"Good morning. Bakit ang aga mong nagising?"
"Ang lamig kanina eh, kaya pinatay ko 'yung aircon kaso hindi na ako nakatulog."
Uusog sana siya palapit sa'kin kaso nagtaka ako dahil bigla siyang napatakip sa bibig bago nagmamadaling bumangon para tumungo sa banyo.
I immediately followed her to see if she's okay.
She's by the sink, retching while holding her hair back. "Are you okay?" I worriedly asked as I stood behind her and held her hair back for her.
It took her a couple of seconds before fully recovering and gargling with water. "Yes, I'm okay." She then pulled the towel off the rack and used it to wipe her mouth.
"My stomach feels uneasy." She complained as she leaned her back against the bathroom sink.
I placed my hands on her shoulders and gently massaged them. "Baka dahil sa kinain mo kagabi. I can request them to give you chocolate syrup naman for your ice cream, bakit kasi ketchup ang nilagay mo sa ice cream?"
"Masarap kasi..." Pabulong niyang sagot habang pinupunasan ang tubig sa baba niya.
"Can you buy me oranges na lang? 'Di ba sabi niyo may malapit na market dito?"
"Now?" Gulat kong tanong. Bigla bigla na lang kasing nagpapabili ng pagkain.
"Yes, now. Kay Ria mo ipabili."
Oh? Nautusan pa si Ria, eh ang aga aga pa, 6:30 pa lang yata. "Baka tulog pa 'yun, hon."
"Eh!! Bilis na. Pabilihin mo na siya." Nag-tantrums na parang bata.
Hala? Paano ko mauutusan si Ria, eh ang aga aga pa! Pwede namang ako na lang.
~~~~~~
Ako na ang bumili ng orange niya kasi ayoko namang istorbohin si Ria, may sariling buhay 'yung tao eh.
Umuwi na agad ako pagkatapos kong bumili at naabutan ko si Amara na nasa living room at kausap si Calli.
"Ito na 'yung oranges. Dinamihan ko na ah." Nilagay ko sa mesa at sinilip niya ang supot saka tumingin sa'kin ng masama.
Oh? What did I do? Bumili na ako ha!
Tumayo siya at hinila si Calli na ikinaalarma ko. "Halika na nga, Calli, do'n tayo sa pool."
Agad ko namang pinigilan siya sa kamay. "I thought you wanted oranges?" I asked.
She shot me with a poker face.
"Sabi ko 'di ba, si Ria ang pabilihin mo? Ayoko na niyan." She said then she pulled Calli to the pool area.
Napakamot na lang ako sa batok habang nakatitig sa supot ng prutas na binili ko.
Ang gulo ni Amara!
~~~~~~
We're having breakfast here at a nearby restaurant but Amara is still giving me the cold shoulder. Ni ayaw nga tumabi sa akin eh. Do'n siya nakatabi kila Erissa at Calli kaya katabi ko ngayon si Ria at Lester.
"LQ kayo?" Tanong ni Ria. Hindi naman maririnig ni Amara kasi nakikipagkwentuhan siya do' sa dalawa.
"Ewan ko. Kaninang umaga pa 'yan."
BINABASA MO ANG
Sa Bawat Araw (Edited Version)
RomanceLet's dive back into the heartwarming and touching story of the Montevistas! Re-edited: November 6, 2023