Powerful Thing

172 7 0
                                    

Saph's POV

I'm really worried...

It's about a year passed since then, hindi ko alam kung nasaan na si Mark.

Hindi ako mapakali everyday.

Nasaan na siya? Okay lang ba siya? Maayos na ba siya? Masaya na ba siya? Saan na ba siya?

Hindi ko alam.

I'm just worried. He's my best friend.

"Sappiro, won't you eat something, okay? I know he'll be fine." I looked at him. Worry plaster in his face.

Max is worried too. Mark is Max's best friend also.

Lahat kami nag-aalala para sa kanya.

Nandito nga pala ako sa bahay. Saturday ngayon kaya walang pasok. Nandito si Max dahil alam niyang nag-aalala ako para kay Mark.

Since that day, hindi niya ako iniwan. He's always here with me. Pero when that confession happened hindi pa kami. Bago pa maging kami, we have to be sure na naka-move on na si Mark.

Kasi para sakin Friendship is more important. Friendship... Their's love in it. There's a family in it. Friendship means everything. When love bring tears, friendship wipes it all and brings a smile. Nabigo ka man sa pag-ibig, hindi ka naman bigo sa friendship.

Bigla nalang akong hinila ni Max palabas ng bahay.

"Teka!! Saan tayo pupunta?" Tanong ko sa kanya.

"Basta!" Tanging sagot niya.

Pumasok na kami sa kanyang sasakyan.

"Pero Max! Nakapajama lang ako tapos oh! Ano ka ba!" Pag-aalburoto ko.

"Okay lang. Maganda ka pa naman eh!" Tapos nag winked siya.

Naku!!! Bakit ba kasi ang gwapo ng nilalang na ito!?

Napatahimik nalang ako kasi ang pula pula ko na.

----

Whuuutdah???

"Anong kalokohan ba ito Max? We dont have time for this! We have to know where's Mark! He is our friend for pete's sake!"

Naiinis ako! Bakit ba ako niya dinala dito?

"Kaya nga Sappiro. You've been working too hard dahil sa kakahanap kay Mark. Baka malay natin nagpapahinga lang siya, o nagbabakasyon. He is a strong man kaya alam kong walang mangyayari sa kanya. You have to rest din naman Saph. Its not better for you to stress yourself. Just look at the bright side, Mark will not let anyone hurt him. Okay?"

Napatahimik ako sa sinabi niya.

Max is always right in everything. He never let me do things he knew that was not the best for me. He always cares for me.

I hug him.

"Thank you... Thank you Max." At kumalas na ako sa yakap.

"Always welcome." Tapos ngumiti siya.

I smiled too.

"Okay. Hintayin mo ako dito ha? Babalik ako kaagad. May kailangan lang akong gagawin. Just wait here okay?"

Hinawakan ko siya sa kamay.

"Teka! Saan ka pupunta? Iiwan ko ako dito?" Tanong ko pero deep inside may konting inis.

Like duh! Iiwan niya ako dito pagkatapos niya akong kinalagkad dito sa Amusement Park!

"Don't worry. Chill. Hindi kita iiwan. I will just be somewhere. Kailangan lang talaga. Just wait okay? Huwag mo akong mamiss. Promise, bibilisan ko." Tapos nagwink pa ang mokong.

𝙵𝚛𝚒𝚎𝚗𝚍𝚜𝚑𝚒𝚙 𝚘𝚛 𝙻𝚘𝚟𝚎Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon