Saph's POV
"Ahmm butler. Saan po ba tayo pupunta? I mean, bakit naman po masyadong bongga yata ang theme ng vehicle tapos pinapunta ka pa talaga niya. No offense Butler ah, pero nagtataka lang po kasi ako kung bakit hindi nalang siya ang magpick up sakin papunta sa hotel. I mean, may balak ba siyang hindi sumipot dito? Nako nako nako! Ano po ba ang kalokohan niyang si Max butler?" Sabi ko kay manong butler.
"*chuckles* No Miss Hermosa. And I dont know why Sir Maximo send me to pick you up. And If I know what's his plan, I dont have the position to tell you what it is. Sorry Miss Hermosa." Sabi niya at nag slightly bow.
Oh well, naintindihan ko naman si Manong Butler.
"Ilang days or months na po ba kayong naging butler nila Butler?" Tanong ko.
"Siguro po mga 10 to 11 years na po siguro." Sabi niya.
My eyes widened...
"10 TO 11 YEARS??? REALLY BUTLER??? Kaya mong makasama yung ugaling nung bestfriend kong yun? Eh ako nga ngayon hindi ko na nga makaya ni isang oras na makasama siya eh. Ang yabang na tapos palaging nang iinis." Sabi ko.
"Hindi naman iha. Actually he's kind and a great young man. He love his family so much. I know it may seemed private but Sir Maximo really value his family more than his self. Ever since his mother left him, he cried all day. He hated his father because of it but he still respect Sir Torres. Since the day his mother left them, I never saw him smile and laughed. But not until one day, I saw him smiling and keep telling us with the maids about what happened in his school. Me and all of the house maids were shocked because he is smiling from ear to ear. He said he met this wonderful girl. He said that they first met in the Horse Riding Place and he is glad that the girl he met was his seatmate also. And after that day he keeps on smiling. And I believe that, that girl is you, Miss Hermosa. You are lucky to have him, and also he is lucky to have you." Sabi niya.
I was shocked and stop for a moment.
I was touched about what the butler said. I never thought that I'm the reason behind his smiles. I feel my cheeks are burning red.
Hindi na ako nagsalita kasi na struck ako sa sinabi ni Manong Butler.
----------------
Maya maya ay bigla nalang huminto ang sasakyan.
"Miss Hermosa, nandito na po tayo." Sabi ni Butler tapos lumabas na at pinagbuksan ako ng pinto.
"Thank you Butler!" Masayang sabi ko. Ewan ko kung double meaning ba yung sinabi ko kasi feel ko nagpapasalamat din ako sa sinabi niya kanina.
Ngumiti naman si Butler sakin.
"You welcome, Miss Hermosa. Please take care of him." Sabi niya at pumasok na sa kotse at pinaharurut na iyon.
Nag process sa utak ko yung sinabi ni Butler. Pero bigla ko nalang na realize habang nakatingin sa kawalan. Napangiti ako ng malapad.
"I will Butler. I will." Bulong ko tapos humarap na sa hotel na ito.
Agad bumungad sa akin ang isang red carpet. Sosyal! Malaki ang hotel. Kasing laki ng sa amin.
Sa unang kita mo palang sa labas ng Hotel ay makikita mo ang malaking pintuan nito. May red carpet sa stairs tapos may dalawang lamp sa labas, hindi yung lamp na maliit huh, yung dito is malaki siya parang bongga, parang pang mayaman talaga.
Dahil sa hindi ko ma explain masyado ang lugar ay napagdesisyunan ko nang pumasok sa loob.
Pagpasok ko agad akong namangha sa lugar. Nice! Max do have a good taste.
BINABASA MO ANG
𝙵𝚛𝚒𝚎𝚗𝚍𝚜𝚑𝚒𝚙 𝚘𝚛 𝙻𝚘𝚟𝚎
Teen FictionMost people get confused about the difference between Friendship and Love. Minsan nahihirapan tayong alamin kung ano ba talaga ang isang tao para sa atin. Kaibigan mo lang ba o mahal mo na? Mahal mo ba talaga o kaibigan lang? May iba din na akala mo...