Raven stared at the water in the pool while thinking something else. Nasa veranda siya kanina ngunit lumipat siya upang pagmasdan ang malinaw na tubig sa swimming pool. He has a lot of questions and confused until this time while trying to remember anything. Alam niyang naaksidente siya nang dahil sa mga taong nais siyang mawala ayon na rin sa ipinaliwanag sa kaniya ng lalaking nagngangalang Rendell. His heart recognized his name as an agent, but he couldn't remember anything about him. All of them are part of his lost memories and the woman who sleeps beside him last night. Damn! How could I remember her if she's the reason why my head started in pain. I am trying to, but it's getting worst. But if she's not with me, I am longing for her presence. He heard footsteps coming from, so he turned around and saw the new face ahead smiling at him. Oh, no! Who is this man again? Subalit natutuwa ang puso niya nang makita ito at pakiwari niya ay isa na naman itong malapit na tao sa kaniyang nakaraan.
"Hi!"
Sinipat muna niya ito bago siya tumugon. "Hi. May I know you?" he asked him.
Zack shows his right hand to him. "I'm Zack Kraven Villa Acosta. I'm your best friend."
Marahan niyang inabot ang kamay nito upang makipagkamay din. "Zack? You're familiar. My name is..." Natigilan siya. Kahit ang pangalan niya ay nahirapan siyang maalala kung hindi lang niya paulit-ulit na naririnig kay Kreisha na siya si Raven o Ranzel. "Raven."
"I'm glad to see you again." Tinanggal na nito ang pakikipagkamay sa kaniya.
"Let's have a sit." Siya na ang nagyayang umupo sila upang makapag-usap nang maayos. Hindi rin niya inalis ang mga tingin dito dahil na rin sinabi nitong best friend niya ito.
"How are you? Sumasakit pa ba ang ulo mo?" tanong agad ni Zack sa kaniya.
"Frequently." Sumandal siya sa kinauupuan. "You told me earlier that you are my best friend. So, do you know a lot about me?"
"Yeah. We do have a lot of memories together since childhood days, and now, I am here to bring back those memories that were taken from you with that damn accident. I was in a car accident, too, about three years ago, and I was crippled."
"You are? So, how does it happen that you can walk right now?" Napatingin pa siya sa mga paa nito.
"Thanks to you and my wife. You never give up on letting me see the bright side of life, and I want you to see that, too."
"I wish I could see that bright side you said, bro." Bahagya siyang nagulat sa huling sinabi niya. Pakiramdam niya ay matagal na nga niya itong kilala dahil sa endearment niya rito.
"Wow, bro!" Napangiti ito. "Unti-unti ka ng nakakaalala. That's a good sign, Raven."
Natahimik siya subalit panandalian lamang at nagtanong na naman kay Zack. "They said that I am an attorney, but I couldn't see it with myself. I don't remember anything about laws, and my wife said, too, that I have a law firm. Is that true?"
"Yeah. Don't worry; I will take care of it as you take care of my business when I am in my wheelchair. But for now, rest well and try to keep yourself calm. Huwag mo masyadong pilitin na makakaalala at baka makasama lang."
"She's worried, right?" he asked. He's referring to his wife, Kreisha.
Tumango si Zack. "Yes. Actually, lahat kami ay nag-alala sa iyo lalo na ang asawa kong si Zairah. Kinumukumusta ka rin niya."
"Zairah?" May bagong pangalan na naman siyang narinig.
"I'm sorry. Baka nakakalito na sa iyo ang pangalan ng asawa ko."
"No. It's okay. Eighty percent ang nawala sa memory ko so I need to analyze those names that familiar to me. My heartfelt strange whenever I saw some person but I can't remember them. Nagiging unfair na ako sa asawa ko dahil hindi ko magawang alalahanin ang mga nakaraan naming dalawa."
"I know. Try to visit us one of these days. Alam ni Kreisha ang number ko and you can call me right away. Just tell me when will be that time so I could prepare food for you. Sabagay kahit hindi na ako maghanda ng pagkain ay kusa ka naman nagdadala sa bahay. Isa pa, namimiss ka na ng mga kasambahay ko lalo na si Ann. She's worried about you."
"Kasundo ko sila?"
"Yup. You're a kindly-hearted person to everyone, Raven. Kulang na lang ay ibigay mo ang buhay mo sa aming lahat lalo na sa akin. Ako dapat ang tamaan ng baril nang gabing e-announce ko ang kasal namin ng asawa ko pero sinalo mo ito. So, this is my time to help you out of your chaotic mind."
Muli siyang napatingin sa malinaw na tubig sa pool. "But I don't understand myself why I am like this. Sa tuwing nakikita ko si Kreisha, nararamdaman ko ang sakit ng ulo ko ngunit nasasaktan naman ang puso kapag nakikita ko siyang umiiyak. I don't want to do this to her. Iniisip ko na baka kailangan muna naming⸻"
"Don't ever do that, Raven. Kreisha has never left you and has not given up on your relationship since then. Ngayon mo pa ba siya susukuan at iiwan? That's not a good idea."
"Hindi ako makapag-isip kapag nariyan siya. I don't know what to do, Zack. Ayoko namang saktan ang damdamin niya at ayoko rin malayo siya paningin ko. It's vague situation for both of us and I don't know when it will last." Naguguluhan na siya kaya siya minsan natutulala. Nararamdaman niya ang isang pagmamahal sa puso niya sa kaniyang asawa ngunit ito naman ang dahilan kung bakit nalulugmok siya sa sakit na nararamdaman ng kaniyang ulo.
"What do you want, Raven?"
Sabay silang napalingon nang may magsalita sa likuran nila. It was his wife Kreisha standing behind them while she heard what he said. Marahan siyang tumayo upang harapin ito.
"Gusto mo bang mapag-isa nang tuluyan? Just tell me. Madali naman akong kausap. If you really don't need me, I don't have a reason to stay here in your house anymore, right?"
Tumayo rin si Zack. "Hey! This is not a good idea, Kreisha. Hindi ako papayag na⸻"
"No, Zack! Kung ako lang din naman ang dahilan kung bakit sumasakit ang ulo niya, I need to stay away from my husband." Bumaling ito sa kaniya. "Kung iyan ang makabubuti at makakatulong sa iyo, aalis ako."
"Kreisha..." Hindi niya alam kung pipigilan ba niya ito o hindi. Gulong-gulo na ang kaniyang isipan sa nangyari.
Maya-maya pa ay biglang tumalikod ang asawa niya na hindi man lang niya pinigilan.
"Kreisha!" tawag ni Zack.
"Zack, hayaan mo siya. Hayaan mo muna kami. All I need from you right now is to understand the situation. I'll talk to her."
Napabuntong-hininga si Zack. "Okay. Just go and talk to her. Ayokong pati ang relasyon niyong mag-asawa ay masisira nang dahil sa mga alaala mo. It's a long journey you have been to each other and this is not a kind of test that you will give up right away. Hindi ikaw ang Raven na nakilala ko kapag ginawa mo iyon."
"I know." He sighed. "Thanks, Zack." Iniwan na niya ito sa pool dahil susundan niya ang kaniyang asawa.
BINABASA MO ANG
Her Billionaire's Attorney [R-18] [UNEDITED]
General FictionHigh school pa lang ay crush na ni Chubby si Raven kaya lang ay deadma lang ang binata sa mga pampalipad hangin niya. Hanggang sa sinundan niya ito sa Amerika at nag-aral sa iisang ekswelahan ngunit hindi rin naging madali sa kaniya ang makuha ang p...