It's been a month when Kreisha leaves his house and he's damn witless when he allowed her to go. But he had to do this before it's too late. Sinabi sa kaniya noon ng doctor na kung magpapatuloy ang pagsakit ng kaniyang ulo ay maaaring wala na talaga siyang maaalala. Hindi niya sinabi ito sa kaniyang asawa hanggang sa tiniis niyang huwag itong kausapin sa loob ng isang buwan. He missed her so much and he's going crazy if he couldn't see her for other months. But how? Kaunti pa lang ang mga bagay na natatandaan niya ngunit hindi na sumasakit ang kaniyang ulo. Niyaya na rin siya ng iba na lumabas upang mag-unwind, magrelax at makalimot sa masalimuot na buhay niya.
"Bro, here." Sabay abot ni Wigo ng inumin sa kaniya.
"Thanks."
Nasa isang party sila ng pinsan ni Wigo at niyaya siya nito roon kasama si Kaiser. Wala si Zack dahil family oriented na ang kaniyang matalik na kaibigan at madalas na lang nila itong mayaya. They were seated in the couch while the others are enjoying the party with a band in front. Hindi pa nagsisimula ang pangalawang set kaya hindi masyadong maingay sa paligid.
"Balita ko ay nahuli na si Uhmar Magat at nasa kamay na nila Rendell. How are you, by the way, Raven?" Kaiser asked him.
"I'm good. At mabuting nahuli na ang kriminal na iyon." Sabay nilagok na niya ang laman ng baso.
"How about your wife?"
"Don't tell me you heard that news about my wife, Kaiser?"
"I am just asking about her. Nothing else. Kung minasama mo ang tanong ko, sorry for that."
"It's okay." Hindi naman niya maitatago ang nangyari sa kanila ng kaniyang asawa dahil hindi na iba sa kaniya ang mga ito. "She's in their house with her family."
"Are you sure?"
Napalingon siya kay Wigo. "Why?"
"Matagal ng wala si Kreisha sa bahay nila. She's in Portugal with Trina. Don't you know about that?"
"What?" He couldn't believe that her wife was in another country. "Kailan lang?"
"Dude, noong umalis siya sa bahay niyo, kinabukasan ay hinatid siya ni Kameron patungong airport. I didn't call you because I thought you know," Wigo replied to him.
"And one more thing, Tristan told me that Kreisha would stay there for years. Trina will be here next month as he brother also told me. Talaga bang hindi mo alam? Even Kameron didn't talk to you?" Kaiser was also wondering.
Napasandal siya. "They didn't tell me about that." Nagpakawala siya nang malalim na buntong-hininga. "I need to bring her back."
"How could you bring her back if you still didn't remember us? Well, kahit hindi mo kami maalala, iuwi mo na si Kreisha rito. You're irresponsible husband if you let her stay there."
Natahimik siya. Tama ang mga ito. Pinakasalan niya ang kaniyang asawa sa legal na paraan at hindi dapat maging hadlang ang anumang balakid sa buhay nilang mag-asawa para lang hayaan itong lumayo. Damn! He struggle a lot with his situation and now he's longing to see her.
Maya-maya pa ay may mga tao na sa harapan at ang banda na tutugtog sa pangalawang set. Nanatili lang silang tahimik na tatlo hanggang sa nagsimula na ang pagkanta ng isang babae sa harapan. Nagtaka na lang din siya dahil madalas ay madaldal ang kaibigan niyang si Wigo sa napuna niya ngunit tahimik lang ito. Sinundan niya ang tingin nito subalit nakatitig na ito sa harapan.
She saw the angelic face of a woman in front together with the band and when she starts to sing a song, everyone seems stunned. Kahit siya ay natutulala sa magandang boses ng babae ngunit mas natuon ang atensiyon niya sa kinanta nito. Something on his head suddenly showed a scene. It was him who bought a bouquet in a flower shop store. Nakangiti pa siya sa kahera nito saka siya lumabas at nagtungo sa kaniyang kotse. Madilim na ang paligid na nakikita niya habang nagmamaneho siya. He stared at the wedding ring on his finger and the red roses beside him. And the melody of a certain song on the track with the same as the woman singing in front.
"Raven? Are you okay?" Kaiser asked him.
Napahilot na siya sa kaniyang ulo dahil kumikirot na naman ito ngunit alam niyang hindi lamang iyon isang senaryo ngunit isang alaala. Balisa na siya at hindi na niya maintindihan ang kaniyang sarili habang patuloy pa rin nanunuot sa isipan niya ang bawat lyrics ng kanta.
It took one look
Then, forever laid out in front of me
One smile, then I died
Only to be revived by you
Bumabalik sa alaala niya kung paano niya pinakinggan ito at kung paano ito naging sanhi ng kaniyang sinadyang aksidente. And how she could forget the woman he loved in his entire life. He has always been there for her whenever she is.
I take one step away.
And I find myself coming back to you
My one and only, one and only you...
Yes! He will take one step to find his wife back in his arms. And the moment the wine glass drops from his hands and shatters on the floor it was the moment the eighteen-wheeler truck bumps into his car.
"Huh?!" Tila nautog siya sa katotohanan at lahat ng alaala niya ay nanumbalik.
"Raven!" Nagulat si Wigo.
Agad siyang nilapitan ng dalawa nang mangyari iyon. Pawis na pawis siya saka biglang napatayo. Halos nanunuyo ang lalamunan nang maalala na niya ang lahat.
"Raven, are you okay?" tanong ni Kaiser sa kaniya.
"I need to go!"
"Huh?" Nalilito na rin si Wigo sa kaniya.
Wala na siyang sinayang na oras at patakbong nilisan niya ang lugar. He hurriedly leaves the place and drives his car going to Kameron's house. He needs to see his wife as soon as possible and before it's too late. Kung sa isang iglap lang ay nangyari ang aksidenteng iyon sa buhay niya, hindi malayong maalala niya ang lahat sa isang iglap lang din. Hindi niya inaasahan na ang kantang iyon lang ang magpapaalala sa kaniya. Sana noon ko pa alam! Halos paliparin na niya ang kotse niya patungo sa bahay ng kaniyang asawa. He needs to talk to his brother-in-law and inform him that he remembered everything.
Kinuha niya ang cell phone upang tawagan si Kameron subalit busy ang line nito. Muli siyang nag-dial ngunit ganoon pa rin. Frustrated na siya ngayon at napapahampas na siya sa manibela. Sinisisi niya ang kaniyang sarili kung bakit umabot sila puntong kailangan pa siyang magka-amnesia at mawala ang babaeng pinakamamahal niya. Hindi ko mapapatawad ang sarili ko kapag may masamang nangyari sa asawa ko. Kreisha, just wait for me! Wait for me, love! I'm back!
BINABASA MO ANG
Her Billionaire's Attorney [R-18] [UNEDITED]
General FictionHigh school pa lang ay crush na ni Chubby si Raven kaya lang ay deadma lang ang binata sa mga pampalipad hangin niya. Hanggang sa sinundan niya ito sa Amerika at nag-aral sa iisang ekswelahan ngunit hindi rin naging madali sa kaniya ang makuha ang p...