No...not Lorelei...he trusted her! ang sigaw ng kaniyang isipan. Muli siyang umubo and a wheezing sound was heard on his troat.
"Detective, positive ka ba?" ang tanong sa kaniya ni doctor Suarez.
Lumunok siya at saka siya umiling, "I don't know." Ang kaniyang sagot habang siya ay mariin at hirap na umubo.
"Let me see your chest, under your shirt," ang sabi ni doctor Suarez sa kaniya at tumayo ito para tingnan ang kaniyang dibdib pero mabilis siyang umiling at itinaas niya ang kaniyang palad para pigilan si doctor Suarez.
"Just...tell me..." ang kaniyang sambit.
"But you needed help detective, you have the symptoms, ilang oras na lang ang bibilangin mo at mamamatay ka," ang mariin nitong sabi sa kaniya.
"Naisip mo...sana iyan...bago mo ginawa ang strain!" ang hirap niyang sigaw dito. At muli ay umiling ang ulo ni doctor Suarez.
"I told you...it was not my idea...it was Lorelei who thought about this." Ang sabi nito sa kaniya.
"How...paano...paano kayo nagkakilala?" ang tanong niya.
"Dati siyang nagtatrabaho sa research institute, and," napabuntong-hininga ito, "the vaccine was not mine...it was not my idea...it was not my invention...it was hers...from the very start."
She was working at the institute. Kaya pala nang tanungin niya ito kung saan ito nagtrabaho bago ito naging propesor ay hindi nito masagot. Iyun pala sa research intitute ito nagtatrabaho.
"Kasamahan ko siya, but she doesn't mingle with us, nakikipagbatian lang ito pero hindi siya sumasama sa amin para makipagkuwentuhan, she's quiet and she always keeps to herself."
"She was pregnant then and she filed for a leave, pagbalik niya I thought na nakapanganak na siya, because obviously maliit na ang tiyan niya."
"But she changed I mean...surprisingly, she approached me, and asked me to go out and have some coffee dahil sa, gusto niya raw akong makausap."
"Of course I said yes, hindi dahil sa gusto ko siya, alam kong may asawa na siya, at kapapanganak lang, but I am curious kung bakit at ano ang sasabihin niya sa akin."
"Then that's when she told ma na...magre-resign na siya at magtuturo sa isang university, it was a surprise to me dahil sa...maganda naman ang performance niya sa institute but..." nagkibit si doctor Suarez ng mga balikat at saka siya nito kinunutan ng noo.
"Seriously detective hayaan mo akong kumuha ng vaccine para gamutin ka."
"Just finish...the fucking...statement...hindi na baleng mamatay ako, basta mapanagot ang may gawa nito." Ang giit niya.
"Balewala ang lahat kapag namatay ka." Ang sagot ni doctor Suarez sa kaniya.
"Not if I find the perpetrator first kaya huwag mo nang...sayangin ang nalalabi kong oras, sabihin mo kung bakit ito gagawin ni Lorelei." Ang giit niya at saka niya hinawakan ang kaniyang dibdib dahil sa paninikip nito.
"Well siguro hindi na nga dapat ako nabigla kasi, wala namang nakakaalam sa amin nang mga balak niya sa buhay dahil nga tulad nang sinabi ko, hindi siya sa amin nakikisalamuha."
"But what surprised me more ay nang sabihin niya sa akin na mayroong kakalat na sakit, na itla isang pandemya, at ako...sa akin manggagaling ang vaccine."
BINABASA MO ANG
Seed of Doubt (book 1) complete
Mystery / ThrillerA Detective Atlas Carberry Novel. Detective Atlas Carberry is a man of integrity especially on his job. But how can he fight the attraction that was beginning to blossom between him and the kidnap victim Doctor Lorelei Magtibay that will also soon...