Doctor Crime reviewed the list that she printed from the email sent to her from the records of DOST. Hindi siya makapaniwala na ilang beses na nagrequest si doctor Magtibay ng specimen sa storage facility ng DOST.
At dalawang araw bago ito makidnap at bago pa pasukin ang laboratory ay nagrequest ito ng sample. At ang pirma nito sa gilid ang nangangahulugan na kinuha na natanggap nito ang specimen isang araw bago mamatay si doctor Caspin and she made another request on that same day kaya dalawang specimen ang hawak nito.
Why? Hindi naman araw-araw ay ginagamit ang specimen sa laboratory for experimentation. Bakit kailangan niya nang ganun karaming AMES Anthrax 1981? Ang tanong ng kaniyang isipan.
She was staring at the paper while her eyebrows were drawn when someone entered the coffee shop at kinuha nito ang kaniyang atensiyon. It was detective Atlas.
She pushed the eyeglasses closer to her eyes at nagtama ang kanilang mga mata when his eyes scanned the inside of the coffee shop.
Sumenyas ito sa kaniya nang sandali at sinundan niya ito ng tingin habang naglakad ito palapit sa may counter para umorder ng kape nito. At ilang sandali pa ay naglalakad na ito palapit sa kaniyang mesa.
Napansin niya ang nakastarp na mailman bag sa balikat nito.
"Naglayas ka ba?" ang kaniyang kunot noo na tanong. Parang dala mo na yata ang lahat ng ari-arian mo."
"Good evening doctor," ang bati nito sa kaniya, "and no...hindi ako naglayas," sagot nito at saka ito naupo sa kaharap na silyasa kabilang side ng mesa. At halata sa mukha nito na may nararamdaman itong saya. May nalaman na kaya itong suspect?
"It's Lorelei." Ang bigla niyang sabi. At nakita niyang napaatras ang ulo ni detective Carberry and he suddenly looked defensive.
"Anong ibig mong sabihin doc?" ang tanong nito sa kaniya.
Kumunot ang kaniyang noo at bilang sagot sa tanong nito ay itinulak niya ang papel na kaniyang naprint kanina.
"Read it," ang kaniyang sabi na may pagtaas pa ng kaniyang mga kilay at panlalaki ng kaniyang mga mata. Sinalubong ni detective ang kaniyang mga mata at saka nito dinampot ang papel at ginamit nito ang mga mata sa pagbabasa habang humihigop ito ng kape sa tassa. At nang matapos na nitong basahin ay tiningnan siya nito at saka ito umiling.
"I don't understand this, it has names and names of things that some are not familiar to me, and...I saw Lorelei's name a few times."
Lorelei? Hindi na talaga doctor Magtibay ang tawag nito kay doctor Magtibay. Wala na talagang respeto itong si detective kay doctor Magtibay. Any way...siya man ay mawawala na ang respeto sa scientist na kasamahan dahil sa kaniyang nakita at sa kaniyang theory.
"I already told you about the life of the new strain, its gestation takes about thirty six hours, and once it entered the hosts body twenty-four hours lang o mas mababa pa ay lalabas na ang symptoms but the spores already multiplied inside its body." Ang kaniyang paaalala.
Tumango si detective Atlas, "yes but...anong kinalaman ng papel na ito? with Lorelei's name?'
"Iyan ang listahan ng mga nagrequest ng mga specimens sa storage facilty ng DOST, iba-ibang specimen ang nakalagay diyan at sa tabi ay ang pangalan ng doctor o ng scientist na nagrequest nito and...this recent week bago pa ang pagkalat ng new strain si doctor Magtibay lang ang nagequest ng AMES Anthrax 1981ng three times, unang specimen earlier last week at ang dalawa ay nirequest nito sa iisang araw which she picked up personally."
BINABASA MO ANG
Seed of Doubt (book 1) complete
Mystery / ThrillerA Detective Atlas Carberry Novel. Detective Atlas Carberry is a man of integrity especially on his job. But how can he fight the attraction that was beginning to blossom between him and the kidnap victim Doctor Lorelei Magtibay that will also soon...