Maurice
"Last shots and we're done. Tilt your head a little to the right, Uryss." The photographer said with so much focus.
I nodded and titled my head a little just like what she said. I heard camera shutters many times before I heard a satisfied sigh.
"Ended smoothly as ever." Nakangiti nyang sabi ng magmulat ako.
I only nodded and stood up. My assistants helped me on removing the clothes I wore to endorse. This is an another endorsement photoshoot for the new brand that recruited me. This will probably the last photoshoot that I will be accepting since finals is coming.
"See you after finals, I guess?" My manager tapped my back.
"Yeah." Tipid kong sagot habang papasok sa elevator.
I am a first year college student. Finals na kaya kailangan kong mag focus kaya haitus muna ako sa dalawang career na meron ako. Naiintindihan naman ng manager ko dahil alam nyang priority ko ang paga-aral ko kaysa sa trabaho.
Part time job ko lang din naman ang pagmomodelo. Naisipan kong tanggapin ang offer ng manager ko, family friend namin, na mag model para sa bagong bukas nilang agency. Hindi ko inaasahan na mabilis ang magiging pagsikat ko.
"I'll send you the mags and soft copies of the pictures. Good luck sa finals mo." Sabi nya habang nakadungaw sa bintana ng kotse nya.
"Okay." I nodded and entered my own car.
Umuwi ako sa condo ko na 20 minutes drive mula sa studio. Nagligo ako agad para makapag simula ng magreview. Habang nagbibihis ay nakipag Face Time ang mga magulang ko.
Nasa Madagascar naman sila ngayon, naka sakay sa truck habang nasa gitna ng disyerto.
"Where are you going?" I asked while drying my hair.
[A small village. May wine maker daw doon na gumagawa ng wine from roots and rocks. Can you believe that?] Excited na sagot ni Daddy.
"Baka herbal medicine na yan imbis na wine." I raised a brow.
Tumawa ito. [Nah, natikman namin kanina, wine talaga, Ryss.]
I shrugged. "Okay."
Mas natawa ito saka pinakita si Dada sa camera. Busy itong magbasa ng malaking map habang kinakausap ang driver, mukang nag rent na lang sila ng sasakyan dahil hindi rin naman nila alam kung nasaan ba yung village na sinasabi nila.
[Zup? Galing shoot?] Tanong ni Dada ng sumulyap sakin.
"Yeah. Last shoot. After finals na ako tatanggap ulit." Kalmado kong sabi at kinuha ang iPad para sa study table ko ilagay.
[Aral na naman? Di ka ba pagod?] Tanong ni Daddy.
Umiling lang ako, nadistract sa paga-arrange ng mga libro na kailangan kong basahin. I'm a Marine student. Puro libro tungkol sa barko at dagat ang nasa table ko.
How to operate a ship, parts of ships, types of ships, type of waves, coordinates, types of knots, how to make a knot, and many more to mention.
[We'll call you later na lang, kumain ka ha?] Dinig kong paalala ni Dada.
Tumango lang ako dahil hindi ko sya maintindihan ng maayos. Naka kunot na ang noo ko dahil may nawawalang libro. Lumabas ako sa may sala para icheck ang shelves doon dahil dito ako huling nagreview.
Kumalma lang ang muka ko ng makitang nandito ang libro. Bumalik ako sa kwarto, may dala ng mogu mogu. Nagset ako ng alarm for three hours para maalala kong kumain.
BINABASA MO ANG
That Boy, Aidan Josh
Teen FictionHe is a jerk, a brat, and a headache. He is Aidan Josh Guirero Zamora.