Chapter 49

854 25 0
                                    

"Hey...baby." tawag nito sa akin kaya natauhan ako bigla.

"A-ani ulit 'yon, hubby?" utal ko pa.

"Sabi ko sino ba si Dylan? Are you okay?"

"Ex-boyfriend ko siya nung second college." nakapikit ako ng sabihin ko iyon.

"I know you're single since birth, at ako ang una mong minahal. Paano nangyari 'yon? Lahat ng pinapa investigate ko sa assistant ko tama." Hindi maka paniwalang saad nito.

"Ang daming namamatay sa maling akala, tyaka Lowkey kasi kami ni Dylan dati para lang kaming mag tropa dahil sa kilos pero kami na non." medyo natatawa kong wika.

"Kaya pala, first love mo. Pero bakit ganon mo nalang akong iwan? Hiwalay naman na kayo."

"Pero my dahilan kung bakit kami nag hiwalay, mahal namin ang isa't isa pero kaylangan ko muna maka pag tapos kaya pinangakoan ko siya na kapag naka tapos kami at nagawa na namin ang gusto namin babalikan ko siya. Then balak ko na sana s'yang balikan kapag naka uwi na ako galing ibang bansa kaso hindi natuloy ang pag punta ko dahil na buntis mona ako, nawala nalang lahat ng pangako ko Kay Dylan. Hindi ko na kaya na konsensya ako na ganon ko nalang ipako ang pangako ko kaya gusto kitang iwan at mag-sasama na kami para matupad ang pangako ko." medyo malungkot kong turan habang nakikinig lang si Maxwell.

"You love him?" biglang saad nito.

Natigilan naman ako. Bakit niya kaya ako tinatanong? Hindi ko masabi na mahal ko si Dylan ngayon, dati oo mahal na mahal minu-minuto lagi s'yang nasa isip ko pero habang patagal ng patagal nawawala na siya paonti-onti hanggang sa naka tapos ako hindi na siya tumatatak sa utak ko pero ng makita ko siya naawa ako Kay Dylan dahil wala parin itong jowa hinantay niya talaga ako ng ilang years tapos mapupunta sa wala.

"Mahal ko siya, dati."

"Ngayon?"

"Maybe hindi na, na ko-konsensya lang ako dahil hindi ko tinubad ang pangako ko." sabay lagok ulit ng gatas.

"Sad to know that, lalo na sa Dylan na 'yon pero akin kana hindi kita ibibigay sa kanya. Mag kamatayan pa kami!" hinawakan ko naman siya sa kamay.

"Pero payagan mo'kong kausapin siya sa messenger, kahit doon lang maka-usap ko siya." bigla naman inalis nito ang kamay niya.

"Friend mo siya sa FB?!" tumango naman ako. "Oo, tagal na."

"Fuck, no way! Ayoko hindi ako papayag!" bulalas niya habang nasa likod ko naka yukom ang kamao.

"Ka-kausapin ko lang naman. Mamili ka ka-kausapin ko siya o babalikan ko siya?" lakas loob kong turan.

"Ka-kausapin mo siya, pero andito dapat ako."

"Ayoko, sige bahala ka baka mamaya pag lingat mo nasa piling na ako ni Dylan." mapang hamon ko.

"Then fine talk to her now, ngayon lang!" sigaw niya sabay umalis sa higaan, nag lakad naman ito sa upuan na bakante na medyo malayo sa p'westo ko.

"Hubby, naman." nag da-dalawang isip tuloy ako kung tatawagan ko si Dylan.

"Kausapin mona." he serious said while he's face is angry.

Kinuha ko naman ang cell phone ko at agad hinanap ang pangalan ni Dylan, ilang sigundo nakita ko naman ito at saktong online.

Pinindot ko naman ang video call na agad naman nag ring.

"Why, bam?" malambing na wika ni Dylan ng sagutin nito ang tawag, tinignan ko naman sa kinau-upuan ni Maxwell at agad king napansin na galit na galit na ito.

Tumalikod naman ako kay Maxwell sabay hininaan ang volume dahil hindi ko kayang marinig ni Maxwell ang usapan namin. "Bam, sorry hindi ko kaya. Masaya na ako Kay Maxwell. Sorry hindi ako na ngako sa pangako ko sa'yo. Sorry." pigil na hindi lakasan ang iyak ko.

Accidentally Pregnant By Famous Billionaire (Under Editing)Where stories live. Discover now