"Hindi ko pipirmahan 'yan, at mas lalong walang aalis ng pilipinas. Dito kalang kung nasaan ako!" medyo sigaw niya.
"Pirmahan mona nga sabi! 'Di ba 'yan naman ang gusto mo, ang hiwalayan ka. Dapat nga matuwa kapa eh—"
"Shut up—Totoo naman man ah—" pangbabara ko pero pinutol niya nanaman ulit.
"I said shut up!" natahimik naman ako dahil tuluyan na itong umiyak habang sumigaw ito nang namamaos.
"Wala akong sinabi! Wala, did you hear me?! Wala akong sinabi na hiwalayan mo'ko." medyo umurong naman ako dahil humakbang ito ng isa.
"Kung ayaw mong pirmahan bahala ka, aalis parin ako." naglakad naman ako.
Pero hindi pa ako nakakalagpas ng yakapin niya ako patalikod kaya sagulat ko nagagawin niya iyon nabitawan ko ang maleta ko. "Please... d-don't leave me, hindi ko kayang mawala kayo ng anak ko. Ngayon palang na andito ka at iniwan mo'ko, nababaliw na'ko." hagulgol nitong saad habang nasa likod ko naka siksik sa leeg ko.
"Bitawan mo ako!" todo piglas naman ako pero hinigpitan niya ang yakap nito sa ibaba ng suso ko kaya kahit higpitan pa niya lalo hindi masasaktan ang tyan ko.
"Pakinggan mo naman ako."
"Hindi na nga kita papakinggan, nakakaintindi ka ba?"
"Akala ko ba papakinggan mo'ko, nag promise ka, ang pangako dapat tinutupad." natigilan naman ako saglit.
"Ano pa bang papakinggan ko sa'yo? Nakita ko mismo harap-harapan ko, ano 'yon biglang ni laplap mo?!"
"Hindi ko ni laplap 'yon, pinapa-alis ko siya ng bigla niya akong halikan."
Tumawa naman ako habang pumapalakpak. "Galing mo gumawa ng kwento, sana kinuha mong course Journalism." halata naman na peke ang tawa ko pero hinayaan ko nalang.
"Maniwala ka, alam nila mom 'yon. Hindi ko lang pinasabi sa'yo baka ma-stress ka. Sasabihi ko naman sana sa'yo pero biglang nangyari 'yon." natahimik naman ako.
Parehas ang sinabi nila Tita, halatang hindi siya nagsisinungaling pero sure na ako sa pasya ko na aalis ako.
Huminga naman ako ng malalim. "Pasensya ka, pero aalis na'ko. Nahuli ka, ang laki nang gastos ko kaya hindi ko pwedeng baliwalain 'yon, nasabi ko narin kay Tita na uuwi na'ko."
"Kaya bitawan mona 'ko." umiling naman ito.
"Maniwala ka totoo ang sinasabii ko. Ngayon wala na siya dahil nalaman ng asawa niya ang pinaggagawa nito. Ako mismo ang nagsabi sa asawa niya kaya wala na hindi na tayo guguluhin."
"Hoy lalaki! Bitawan mo ang apo ko! Hayop ka ikaw pala 'yung lalaking iniiyakan ng apo ko!"
Bigla naman kaming napatingin sa pinto ng bahay, nakita namin si Lolo my hawak na itak naglalakad palapit sa akin.
Lumayo naman silang lahat pati narin sila mama.
"Fuck! Move 'wag kang makikisali sa away." natataranta nitong boses sabay medyo tinulak ako nito sa kanan dahil biglang hinawi pakaliwa ni Lolo ang braso niya na my itak.
"Let me explain po, shit!" sigaw niya habang umiiwas sa itak.
"Umalis ka dito sa lupain ko, kahit mayaman kapa wala akong pake. Sa amin 'tong property!" sigaw ni Lolo habang naka pang bukid.
Halatang biglaan ang 'pag uwi niya, nalaman niya siguro na andito siya.
"Lo—"
"'Wag mo'kong ma Lolo-lolo, wala akong apo na kagaya mo na pangit na nga, man loloko pa!" pang babara nito.
YOU ARE READING
Accidentally Pregnant By Famous Billionaire (Under Editing)
Random[Completed] Paano kung isang araw nag kaaya ang kaibigan mo para uminom kayo pero hindi mo akalain nung araw na yon ay mawawala narin ang virginity mo dahil nalasing ka at nag kamali ka ng pinasukan mong kwarto at ganon ganon nalang mawawala lahat n...