Sakaka-isip ko sa kaniya, nakaramdam ako ng antok kaya agad akong nag half bath at nag suot ng silicon nighties dress na hanggang baba ng tuhod ko.
Habang nag susuklay ako sumilip ulit ako sa bintana at saktong nakatitig si Maxwell sa bintana ko mabuti nalang madilim ang kwarto ko, lamp lang kasi ang bukas.
Nakita ko naman itong umiiyak habang nakatingin sa kwarto ko at bumalik na siya sa ginagawa. Humiga naman na ako sa higaan at nagkumot.
Hayaan ko nalang siya, wala naman akong sinabi na gawin niya 'yan.
Nagising naman ako ng hapon nanaman dahil napasarap ang tulog ko at gabing-gabi na ako naka tulog dahil Kay Maxwell.
Nakaligo naman na ako kaya ang suot ko ay pink dress na lobo na straps na hanggang taas ng tuhod ko. Agad naman na akong bumaba.
Nang makababa ako nakita ko si Archer. "Nakatulog naba si Maxwell?"
"Hindi ko sure, kakagising ko lang din. Tignan mo nalang sa labas." tumango naman ako kaya lumabas ako at umupo sa tabi ni Tita.
"Si Maxwell po naka-tulog na po ba?"
"Wala hija, dere-deretso ang ginagawa ng asawa mo, ng matapos siya kaning eight sa farm sa pag fe-fertilize agad s'yang sumama Kay Lolo Nestor mo para mag palay. Ayun ohh..." nakita ko naman itong walang pang-itaas pero ang mukha nito my nakatakblob na damit na itim at kita lang dito ang mata at kaonting ilong.
Pansin ko naman na my mga babae na nakatingin kinikilig pero hinayaan ko nalang.
"Jusko, magkaka-sakit pa siya sa ginagawa niya." pag-aalala ko.
"Kumain na po ba siya?" Dagdag ko.
"Kaninang umaga, tinapay at kape, pero ngayong hapon hindi pa." saad ni Monica habang nakatingin din sa p'westo ng Kapatid.
"Grabi hindi ko kakayanin 'yang ginagawa ni Kuya."
"Oo nga, maski ako. Ang alam ko walang alam ang anak ko sa ganyan." aniya ni Tita Issa.
"Sino kaya mag a-asikaso sa ka-kainin ni Maxwell siya nalang kasi hindi kumakain. Si Lolo Nestor kumain na at ang iba pang trabahdor sabay-sabay sila." saad ni Mama. Napansin ko naman na busy silang lahat sa mga anak sila Tita naman hindi pwede dahil mainit.
"Ako na maghahanda ng ka-kainin niya." pigil ko sa isang kasambahay dahil uutusan sana ni Mama.
"Baka tumanggi po kasi siya kapag iba."
"Ayy... tama kayo Ma'am, mabuti pa ikaw na po dahil mainit." ngumiti nanan ako at kumuha na ng plato na nasa lamesa dito sa labas ng Bahay. Nakasanayan na kasi namin sa probinsya ang kumain sa labas kasama ang nga Iba pang mga tauhan ni Lolo.
Nang ma-ready ko na ang pagkain nito na tortang talong at pritong manok kinuha ko ang tambler ko na nasa ibabaw. Malamig 'to kakakuha lang ni Ate Belle.
Magka-ayos napala kami nag sorry na siya at pinaliwanag lahat-lahat.
"Lolo, pabigay Kay Maxwell." aniya ko ng makalapit ako Kay Lolo sa isang puno na my upuan at lamesa.
"Ikaw na apo, pag silbihan mo ang asawa mo, kagabi pa siya nandito sa palayan at sa farm." pansin ko naman na naawa ito sa asawa ko. Maski ako rin naman.
"Sinabi ko naman sa kaniya hindi niya kaylangan mag farm o mag palay dahil bisita siya at asawa mo, pero sabi niya kaya pa naman daw niya. Para daw mapatawad mo narin siya." napailing-iling naman akong umiyak.
"Hindi naman niya kaylangan gawin 'yon, mag sorry pang siya lagi pwede na. Hindi 'yung ginagawa niya 'yan, hindi naman siya sanay sa ganyan." iyak kong turan.
YOU ARE READING
Accidentally Pregnant By Famous Billionaire (Under Editing)
Random[Completed] Paano kung isang araw nag kaaya ang kaibigan mo para uminom kayo pero hindi mo akalain nung araw na yon ay mawawala narin ang virginity mo dahil nalasing ka at nag kamali ka ng pinasukan mong kwarto at ganon ganon nalang mawawala lahat n...