Chapter 3. Twelve Saints

9.9K 274 6
                                    


"Bakit kailangang palihim lang?"

Pag uulit ko ng hindi sya agad sumagot

Tumingin sya sa malayo at ngumiti nanaman yung ngiting nakakakilabot.

"Basta kung gusto mo ng may kaibigan dapat kayo lang nakakaalam"

kumunot lalo yung noo ko.. Hindi ko talaga maintindihan..

"Pero bakit kayo? I mean mga kasama mo?"

Napatingin naman sya saken at nag smirk.

"Yung samen? Ah..wala naman kasi kameng pake sa rules dito, sinabihan lang kita kasi bago ka lang"

Napatango nalang ako. Sandaling katahimikan ang pumagitna samen kaya napaisip ako, baka makakuha ako sa kanya ng info. Kinuhit ko sya kaya napatingin sya saken..

"Teka may itatanong lang ako..uhm may kilala kabang Ericho Park?"

Kumunot yung noo nya tapos may sinilip sya saglit sa iphone nya.

Tapos umalis na?

"T-teka! Hindi mo pa ako sinasagot!" sigaw ko pero nasa malayo na sya.

Problema nun sa buhay? Pero infernes ang cute nya ah.., iba sya sa mga kagrupo nya bakit kaya sya nabelong dun? 

Oh-uh!

Napatampal ako sa pisngi. Nakadisguise pala akong lalaki kaya bawal mag lande. Napailing nalang ako sa kagagahan ko, pero napangiti din dahil bumabaha ng gwapo sa school nato. Nagkibit balikat  nalang ako at nagpatuloy sa pagbasa.

"Bakit ka kinausap nung member ng 12 Saints"

napalingon naman ako sa left, bakit ba bigla bigla nalang may susulpot?

"Huh? What do you mean?"

Nakataas kilay kong tanong..

Lumapit sya saken. Gwapo din ang isang to medyo geek nga lang. Inayos nya yung salamin nya at matalim akong tinignan.

"Hindi mo pa sila kilala kaya mag ingat ka..kaya nilang pumatay" kinilabutan naman ako sa huli nyang sinabi.

"Kilala mo ba mga yun?" Umupo sya sa tabi ko.

"Ou sila ang 12 saints" napakunot ako ng noo.

"Teka dude? 12 saints? Ano sila santo? Tss" nagulat ako ng takpan nya yung bibig ko.

"Wag na wag kang babanggit ng ganyan kung gusto mo pang mabuhay" pucha! Ano bang meron sa kanila?

'Wag na wag kang gagawa ng ikagagalit or ikaiinis ko kundi'

'Yung samen?..wala naman kameng pake sa rules'

     Ngayon naiintindihan ko na kung bakit ganun sila kakilabot.

"Talaga bang nakakatakot sila? Teka 11 lang ang bilang ko ah? Nasan yung isa?"

Parang may pinagmamasdan muna sya sa paligid at tumaas ang balahibo ko ng bumulong sya sa tenga ko.

"Ang alam ko pinatay ata nila" nanlaki lalo mata ko.

"T-talaga? Bakit n-naman?"

Grabe pangako ko na talagang hindi sila babanggain.

"Gusto na kasi nyang kumalas sa grupo pero ayaw syang payagan"

Ganun lang yun? Ang sama talaga nila. Tumango lang ako at ngumiti,

"Salamat pala at kinausap mo ako hehe" nakakahiya buti naman may kumausap saken baka pwede nya akong tulungang hanapin si kuya.

"Ahe gusto ko din kasi ng kausap wala kasing pumapansin saken dito kasi mahirap lang daw kame, thanks sa scholar hehe" salamat naman at may karamay na ko.

"Ok lang yun pwede ba kitang maging friend dude?" Nakangiti kong sabi kaya ngumiti din sya

"Ou naman pero dapat tayo lang ha? Wala dapat makakaalam" naalala ko sinabi nung pokerface kanina.

Wahaha ou nga pala

"Diba kilala mo na yung 12 saints chuchu nayun? Sino sino sila?"

Lumingon lingon ulit sya sa paligid tapos hinila ako.

"T-teka? Saan tayo pupunta dude?"

Lumingon sya saken na poker face.

"Sa ligtas na lugar"

Yun lang sabi nya kaya nagpakaladkad nalang ako. Medyo malayo ang nilakad namen, talaga bang ganun kadelikado pag usapan yung mga yun? Napanganga ako ng huminto kami sa lumang parang bahay ganun?

"Teka dude? Dorm mo to? Bakit ang gulo? At mukhang bodega?" .

Nakita kong lumungkot yung mukha nya.

"Para sa mahirap ang pangmahirap"tipid nyang sagot,

Hindi na ako nag usisa pa baka magdrama e. Huminga muna sya ng malalim tapos may kinuha syang papel sa ilalim ng kabinet nya. Binigay nya saken kaya inabot ko naman.

"Yan lang alam ko na info e" sabi nya sabay cross arm at sumandal sa wall.

1. Steve Kang

2. Sion Oh

3. Leslie Lee

4. Chan Lim

5. Kristian Han

6. French Gomex

7. Charlie Lee

8. Kaizer Han

9. Brizon Demeza

10. Dave Angelo Cruz

11. Terence Michael Teruel

     "So hindi mo na alam sino ang pang 12?" Tumango lang sya.

"Grabe pala sila ka delikado no? Wala silang sinasanto" napahawak sya sa baba nya .

"Yung pang 12 naalala ko e kaso hindi ko na mabigkas yung pangalan" tinapik ko nalang sya sa balikat

"Ok lang yun hindi na yun mahalaga diba?" Ngumiti ako para sabihin ok lang talaga.

"Bakit ka nga pala nag patransfer dito"

patay! Ano sasabihin ko?

"A-ano kasi hehe maganda kasi daw dito?"

pucha anong rason yun? >_<

"Ou sabi ni mama maganda daw opportunities dito pag natapos"

ang layo ko na ata? Bahala na...

"Ganun ba? Haha sige papasok pa pala ako" sabi nya kaya tumango nalang ako at lumabas, napatingin ulit ako sa dorm nya. Nakakaawa sya sobrang liit ng tulugan nya alam nyo yung bodega? Parang ganun. Gusto ko nga sana sabihin share nalang kami ng dorm. Naisip ko baka mabuko nya ako at lalo namang mapapahamak sya dahil dorm mate ko yung isa sa 12 saints poker face wahaha.

"Sige salamat, mag kita ulit tayo bukas ha?". Paalam ko at tumakbo.

Gabi na pala? Grabe ang bilis ah! Habang naglalakad ako sa corridor feel ko nanaman na may nagmamasid saken. Napatakbo nalang ako ng mabilis kaya nakarating agad ako ng dorm ko. Kinakabahan ako baka pag bukas ko nandyan nanaman sila. Tinapat ko muna yung tenga ko sa pinto,

hmm?

Tahimik naman kaya sana wala sila—.

*Bogz*

nataranta ako ng biglang bumakas pero huli na ng masalampak ako sa sahig, mali pala nasalampak ako sa isang tao kaya napalunok ako ng maraming beses.

Patay huhu,, T_T

I'm dead!

"Ano ba sa tingin ang ginagawa mo ha?" Galit nyang singhal saken kaya  Napayuko ako lalo.

"A-ano kasi—"

Nagulat ako ng bigla nya akong itulak

"Shut-Up!! I don't need excuses tss Damn! Bakit pa ako nagkaroon ng dorm mate na pathethic!!"

Inis nyang sabi sabay labas at iniwan akong dumbfounded.

What the heck?!

School of Psycho (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon