Chapter 3 "Meet David"

264 27 13
                                    

David on the side!

*****

"Okay class, you have a new classmate. His name is David Mole. Show your hospitality to him okay?"

"Yes ma'am." sabay sabay na sabi namin.

Hindi naman nahirapan ang mg kaklase ko na makisama sa kanya. In fact, naging sikat siya. Friendly daw kasi siya.

Halos lahat ay lumalapit at nakikipaglaro sa kanya. Kahit ang mga resident bullies ay tiklop sa kanya. Well of course, except me.

Dahil bakit ako makikipagkaibigan sa isang tao na sinisira ang kasikatan ko? Dati ako lagi ang napipili sa kung ano ano dahil takot lahat ng kaklase ko na makipagkompetensya sa akin. Pero noong dumating siya, naging siya na ang pinakasikat.

Sinira niya ang pagiging reyna ko.

Pero may isang araw na kinailangan kong lapitan siya. For him to have a piece of me at para malaman niya kung sino talaga ako.

Narinig ko kasi ang usapan nila ng isa ko pang kaklase.

"Bakit parang wala siyang kaibigan?" tanong ni David sa isa kong classmate

"Eh masama kasi ugali niyan eh. Takot kaming lahat na lumapit sa kanya."

Noong una, hindi ko nagets kung sino ang tinutukoy nila. Pero after ng sinabi ni Macy, nalaman ko na. Ako ang pinag-uusapan nila.

"Hindi ba parang kawawa naman siya? Malay mo naman hindi siya ganoon ka bad."-David

"Naku! It's already proven. She's evil."

"I don't care if she is. I want to be her friend."

Isa sa lahat ng pinakaayoko ay iyong kinakaawaan ako. Ang gusto ko sila ang maging kawawa.

Lumapit ako kay David.

"Hey you pig! You're so fat eventually you'll explode. You're so ugly it looks like Josh drew your face. The worst part is you're surname is mole.And you know what's with moles? People get ashamed because of it." sabi ko sa kanya

"Regina! When did you learn to speak that way?"

"Since he came." sabi ko at itinuro si David

"He's a bad influence ma'am." pagpapatuloy ko

"Even if he is, you shouldn't say those words to him. Say sorry."

"No. He don't deserve one."

"You leave me no choice, Regina."

At naiwan ako sa classroom. Habang ang mga kaklase ko ay naglalaro sa play room.

2 oras akong magsestay dito.

Teacher is so unfair!

Nag-isip ako ng pwedeng gawin.

*TING!*

Mararamdaman nila ang bagsik ni queen Regina.

Sinimulan ko na ang plano ko.

Kumuha ko mula sa backpack ng lahat ng kaklase ko ng isang gamit at pinagsisira iyon. Pero syempre tinago ko sa ilalim ng bag nila para hindi nila agad mapansin.

Hinaluglog ko ang bag ni Mr. Bwiset. May nakita akong isang bracelet.

Mukha namang cheap.

"Don't touch that."

Nakita ni David na hawak ko iyong bracelet niya.

Nakita ko sa mukha niya ang pagkainis.

That's what I want.

Pinakita ko sa kanya ang paunti-unti kong pagsira noon.

"NOOO!" sigaw niya

Pero sira na ito.

Pinakitaan ko siya ng malapad kong ngiti.

"E-even if you are being mean to me, I still want to be your friend." sabi niya habang nakatingin sa akin.

At for the first time ever, naguilty ako.

a TINY note:

Dedicated sa babaeng may resemblance kay Ms.Takong :)

Btw, si David Mole iyong nasa pic ~__^

Nineteen Mr. RightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon