Chapter 36 "Mr.VIP"

102 8 0
                                    

Lilac este Daire Violet on the side :)

*****

The week has been dreadful and tiring for me.

Paano ba naman? Itong si Violet (I refuse to call her by Daire which she insists) eh buntot ng buntot sa'kin. Pinagpipilitan niyang "friends" daw kami kahit ilang beses ko siyang ireject.

Another thing, I'm being careful with my surroundings. Mahirap na, baka mamaya makita pa ako ni creepy Raphael at maibigay ko ang pangalan kong precious.

"Reg!" narinig kong tawag ni Violet.

Napabuntung-hininga na lang ako.

Here she goes again.

"When will you stop bothering me?"

"Well, I told you, you can't stop me." sabi niya at kinindatan niya ako as she sits beside me.

Nandito ako sa gilid ng trackfield ng school. Naging tambayan ko na kasi 'tong grassyland eh. It's just so peaceful and no one bothers me here. Well, except for Violet.

Kakagat pa lang ako sa hotdog sandwich ko nang pigilan ako ni Violet at kinuha ang pagkain ko.

"What the hell, lilac?!" napasigaw ako.

"Stop calling me lilac! Also, stop eating this carbful hotdog sandwich."

"I don't care about carbs. I'm going to eat what I want to eat. Now, give me that!" sabi ko at sinubukan kong kuhanin ang pagkain ko.

Pero aabutin ko pa lang ay nilalayo na niya ito. We continue her little game until my hotdog fell.

"Wow. Baka makain ko pa 'yan." sabi ko.

"I told you, I don't want you to eat that!"

"Well then, why? Are you some healthy food adviser?" sagot ko.

"Because of this!" sabi niya at may iwinagayway siyang flier.

Mr. and Ms. University of Limeron

May iba pang nakalagay sa flier pero 'yan lang ang pumukaw sa atensyon ko.

"So what if there's some kind of pageant? Am I gonna join there?"

At nang sabihin ko ang huling pangungusap ko ay biglang nagningning ang mga mata ni Violet.

"Oh, you better not do what I'm thinking you have done."

Bigla namang lumapad ang ngiti ni Violet.

"Violet." kalmado pero iritadong sabi ko.

Biglang tumalon si Violet at hinawakan ang mga kamay ko.

Oh no, I know this.

"We're joining the Mr. and Ms. University of Limeron!"

**

At tulad nga ng sabi ni Violet, isinali nga niya ako sa pageant. Buti na lang at hindi lang ako ang sinali niya kung hindi pati na rin ang sarili niya.

Ewan ko ba dito kay Violet. Kung ano anong ang naiisip at pinagagawa sa'kin. Ewan ko rin naman sa'kin kung bakit nakikisakay ako sa mga trip niya.

Kaya ito ako ngayon, nakatayo sa gilid ng stage ng auditorium at hinihintay na kilatisin ng mga jury.

May audition pa kasi eh. Hindi ko nga alam kung gagalingan ko ba o papangitan ko.

Ayoko naman kasi talagang sumali sa ganito kaso ayoko rin namang isipin ni Violet na hindi ko kaya. Isang Regina Hills ata 'to, ang reyna ng kagandahan.

Nineteen Mr. RightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon