PRESENT TIME
“I didn’t know you still exist.” sabi ni Jack
“Huwag kang mag-alala, ako rin nagulat.” sagot ko
“So, what are you up to now?” mapang-asar na tanong ni Jack
“Hindi ba dapat ako ang magtanong niyan? Why did you end up like this? You look way decent back then.”
“Noon pa ‘yon, Regina. Iba na ngayon. I already have my new priorities.”
“Like what? Stealing?”
At hindi pa siya sumasagot at nakuha ko na ang sagot.
“Hon!” sabi ng isang buntis na babaeng kakapasok lang ng police station
~*~
2011
What the hell?!
Kinuha ko ang punit-punit na gamit ko na nakadikit sa isa sa bulletin board ng school.
Naiwan ko lang ang bag ko ng isang araw, eto na ang naging resulta?
Umaapoy ang mata ko habang inaayos ang pirapiraso lang gamit.
“Oh, Regina.”
Lumingon ako at nakita ko si Maggie.
“Need help?” sabi niya at tinulungan niya ako sa mga gamit ko
“Thanks.”
Ngumiti lang siya at bumuntong-hininga.
“I bet this is all my sister’s doings. She was really angry at you, especially yesterday.”
‘Yong Margaret na bruhildang ‘yon talaga. GRR!
“Do you know where she is right now?” tanong ko sa kanya
Pagkakatanda ko ay hindi siya umattend ng homeroom eh. Panigurado, that’s the time she did this.
“I don’t know. Just let things go first. Don’t make a scene here at school. Unless, you might get detention and give her time to do her move again.” advice niya sa’kin
Tama siya. Magiging advantage pa niya kung dito ko siya aatakihin sa school. Hmm, I got an idea.
**
Mabilis akong naglakad palabas ng school the moment na nagdismissal na.
Damn you, Margaret.
And as I was nearing the gate, I felt a sudden tap on my shoulder. Ayun, napalingon tuloy ako.
“Hey” bati ni Jack
UGH! Who would have thought having a boyfriend can be this annoying?
“Jack, not now. May pupuntahan pa ‘ko.” sabi ko
“Really? Mas importante pa sa’kin?” sabi niya as he made his cute face (which is definitely not cute) and looked like a baby (which doesn’t suit him anyway)
Napalunok ako.
I have to be sweet in him in return. He might break up with me in any moment and Margaret will be happy again (which I will not allow to happen)
“Of course not, but if you let me leave now, I might drop by the tree house later.” ‘yon na lang ang sinabi ko
“Okay, pumunta ka ah. Maghihintay ako.” sagot ni Jack
Tumango lang ako at humarurot na sa pag-alis.
Hay, nagkaroon pa tuloy ako ng isa pang appointment nang wala sa oras.
BINABASA MO ANG
Nineteen Mr. Right
HumorNakita mo na ba ang Mr. Right mo? Pwes, si Regina Hills hindi pa. Pero nagkamali siya. Akala lang niya iyon. Dahil nakita na niya ang taong para sa kanya.