Chapter 2 The Present

218 7 0
                                    


Aina's POV

kring!!!! kriiinngg!!! kriiiinnnggg!!!

aissshh!!! anu ba naman.. inaantok pa ko ee!!
five minutes.. five minutes pa.. plss..
(-_-)zzzzZZZ

kring!!!! kriiinngg!!! kriiiinnnggg!!!

"waaaaa!!! sabing five minutes pa ee.. asar naman ang ingay ..anung oras palang naman ee "
Maktol ko habang hinahanap ang alarm clock sa side table ko.. kahit na nakapikit pa ang isang mata ko.. (0_-)

haissst!! lunes na lunes nangiistorbo!! sino bang nag set nito!!asar!!

" anong meron??!! Bakit Hindi mo ba naalala anak??"taray na sabi ng nasa gilid ng kama ko at pag harap ko...

"ay bulateng naglakad!! ma!! bakit kaba nang gugulat??!! aatakihin ako sayo ee..arayy huhuhu" panu hawak hawak ko ang pwet kong nasaktan sa pag laglag ko sa kama..

"Aina Mae Shin! you're right, its monday today! so if you please.. go do your  morning routines at baka malate ka pa!!" turo ni mama sa c.r ng kwarto ko..

teka??lunes?? isip isip isip ... kung anong meron ngayon??
Monday!! Yema!! pasukan na pala.. naku!! Aina wag kang aanga anga first day of class i don't want to ruin my first day ..specially kasi hindi ko pa kabisado ang new school  napapasukan ko.. Aina!! baliw ka na talaga!!sigaw ko sa isip ko..

"yes mom! maliligo na po ako!! thanks sa paalala ..kaya mawalang galang na po shuu!! shuu !! " pagtataboy ko kay mamie na lumabas sya ng kwarto..

"ok baby! nahiya naman ako sa sinabi mo ..ee mawalang galang talaga.. pero tinataboy mo akong parang aso??! hala bilisan mo! 6:30 ang class mo.. 5:05 na.." paalalang sabi ni mama.. Naku nalintikan na..

pag alis ni mama..
Naligo, toothbrush, bihis , suklay..after half hour olah!! ahahaha bilis no..??

pagbaba ko nang hagdan naka handa na ang breakfast..

"morning dad!!morning ulit mom.. hmmm..ang bango talaga ng sinangag sa umaga lalo na at kayo ang nagluto mom!!hehehe.." paglalambing ko kay mamie habang sumusubo ng pagkain..

" Nako Aina tigilan mo ko.. kumain kana lang jan at baka malate kapa" ahaha kunwari pa si mama pero namumula.. (=^_^=)

Si mama (Aizza Marie Cruz-Shin)napaka lambing at maalalahaning ina kahit na nga nag mamanage sya ng business na iniwan sa kanya ni granny ,still she has a time for us ni dadie..

speaking of daddy( Mark Gino Shin).. alam nyo bang kung anung kinalaking tao ni dad ganun naman sya ka under kay mom.. yes!! you heard it right!! under sya kay mamie kasi ayaw nya daw kasing nagaaway sila ni mamie,, kaya kahit anu daw gagawin nya mapasaya lang si mom.. how sweet my dad diba . kaya nga love na love ko yan.. lagi yan kakampi ko ee ahaha..

"Aina pwede ba..hindi mauubos yang breakfast kung tititigan mo lang kami ng dad mo!! "
biglang saway ni mamie.. naku naku Aina day dreaming ka nanaman..

Tara kain tayo guys ahahaha.. sarap talaga nito ohh .. may ham,sausage, fried egg, loaf and fried rice.. uiii gutom na sila ahahaha..
peace tayo baka awayin ako ni author..

"omma, appa annyeong!! baka malate na po ako ee" halik kay dad and mamie para good vibes hehehe

" ok, ok ingat sa school wag aanga anga baby.. ok!?my pag clumpsy ka pa naman.. by the way ,text us if there's a problem. Arasso?!"
ayan si dad.. caring pero laging may kasamang pang aasar.. minsan nga hindi ko alam kung kakampi ko o kung galit sakin ee.. ahahaha..

"ne!! manong let's go na po!! baka malate po ako!!" tawag ko kay manong driver ahaha..

Habang nasa sasakyan ako.. naalala ko pa din yung panaganip ko last day.. kaya nga hindi ko na naalala na nagyon na pala ang araw ng pasukan.. mula ng nawala si ate.. pinipilit kong maging masaya sa harap nila dad.. ginaya ko si ate.. para naman kahit papano maibsan yung sakit na nararamdaman nila.. ilang taon din ba akong nagkulong at umiyak ng todo.. by that times.. nakita ko yung hirap at dagdag stress nila dad dahil sakin.. kaya pinangako ko.. na hindi ko ipapakita sakanila kung ano yung sakit na nararamdaman ko.. kahit na kasinungalingan ang lahat..  kahit yun man lang.. makatulong ako..

Nagmamasid lang ako sa mga dinadaanan ng kotse..
And
after 30mins. ...

"bye manong ingat po pag uwi. tetext nalang po ako if ever ma early  dismiss kami"paalam ko sa driver namin.

" sige iha goodluck"

lakad..lakad.. hanap.. lakad..
san ba yung office dito?? malalate na ko ee..

woow!!!(*0*) the school itself looks like it's a castle.. sure ba silang school to?? at ang mga student sosyal!! .. sana naman hindi puro maarte magiging classmate ko..kundi mapapasubo ako nito.. nako nagsimula nanaman ang Amae na mahina.. haisst...

asan na ba kasi yun??

ayun!! Dyan ka lang palang office ka.. pinahirapan mo pa ko..

"kakatok ba ako?? o kakatok??" Yan ang tanong ko sa sarili ko..
naman Aina!! alangan namang wasakin mo yang pinto..??!tanong ko sa sarili ko..

Nang may magsalita sa likod ko..

"no babe just stare  the door so you can get your schedule" biglang bulong ng isang lalaki..

paglingon ko..

"Yema!! May tao pala..!!" sigaw ng utak ko..feeling ko namumula na yung pisngi ko. Yema naman ohh pasok na!! (=^_^=)

" tsss!!" tanging pagtataray nalang ang nagawa ko..

" ahaha.. by the way Ivan Celestino is the name and you are?!" he asked.

so Ivan pala name nito.. perohindi ko nalang sya pinansin..
pag pasok ko sa office agad kong nakuha yung sched. saka room number ko..

Maglalakad na sana ako para hanapin yung building ko ng biglang..

"Hi girls?!"
Kumaway yung si Ivan sa mga babae..wow hah?! parang nangangampanya lang?

"Kyaaaa!! Ivan my loves be mine!!"g1

" shut up! His mine And never be yours!"g2

" you two!!mga feelingera!! ASA naman kayong maiinlove ang baby ko sa inyo?!"g3

Anu ba namang mga babaeng to.. Aga aga pag lalandi ang inaatupag .tsktsk..

Yes! Pogi siya I mean cute pero Hindi naman sya mala jack ng titanic para pag awayan!Mga to!!Haysst maka alis na nga..

Nagumpisa na akong naglakad at naglakad papunta sa class ko..

Nakaka kaba pero kailangan kong tatagan ang sarili ko para sa parents ko .. nilipat nila ko sa school na to para mag enjoy at maka tagpo ng kaibigan.. dahil after mawala ni ate.. nag home school na ko.. dahil sa takot ko na mabully at walang magtatanggol sakin.

Dear ate.
Pls guide me and help me to overcome my fears..  thanks ate i miss you..

******************************************
A/N:
Ayun!! Eto ang isa sa mga tinanggalan ko ng madaming scene na hindi angkop hahahah.. kaya sana ok na sya..

I'm with youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon