Chapter 39 Pag alis

76 5 0
                                    

AINA's POV

Ang bilis ng araw.. lunes  nanaman..this is the day that Bryle need to go. We all went to the airport to say goodbye for now.

Ngayon palang nakakamiss na yung panahon na naggagala kami ni Bryle sa kung saan man. Paano pa kaya ang barkada na ilang taon na nyang kasama. Na kahit ilang buwan lang ang itatagal nya dun feeling namin aabutin ng ilang taon bago sya babalik.

Lahat halos umiiyak.. Pero hindi naman pwede na hindi sya tumuloy dahil matagal na nyang inaasam yun for some reason na hindi pa malinaw sakin kung ano.

"Hey guys!what's with the look ilang months lang ako mawawala. Kung makapag emote naman kayo feeling nyo ata di na ko babalik."bryle said.

"  kailangan mo pa ba talaga umalis? " Maicy said while sniffing.

" kaw talaga bata ka.miss mo na agad ako wag ka mag alala i'll be back soon hmmm."  Pag aamo ni Bryle kay Maicy habang ginugulo ang buhok nito.

"Huhuhu.. mamimiss kita boss wala nang magtatanggol samin ni Louie pag tiopak tong si master." Cris said while pointing Ivan.

"Tss this the good news ever for me.. atleast mawawala na aagaw ng oras ni Amae sakin." Ivan hissed.

"Oo na kaw na masaya.. hahaha.. alagaan mo yan si Amae ah ,pag nalaman kong pinaiyak mo yan habang wala ako. I'll promise babalik agad ako at kukunin ko ya sayo." Bryle.

"Ano ba yan feeling nyo naman sinagot na ko ni Amae sa sinabi mo.. pero naku! Pag ako sinagot ni Amae eto lang pangako ko.. hinding hindi ko sya sasaktan para di sya mapunta sayo." Nahihiyang sabi ni Ivan.

"Ayiii!" Kantyawan ng lahat.

Feeling ko tuloy namumula ako. Dahil sa mga kantyaw nila at sa sinabi ni Ivan.

Nang magsalita ang announcer sa airport na kailangan ng pumasok ni Bryle dahil malapit na ang oras ng flight nya.

"You heard it all.. I need to go guys.. let's see each other after some months." Pag papaalam ni Bryle.

"Goodbye Always take care and don't forget to open your skype so that we still have connection to each other always." Demi said.

"I do." Bryle.

"Wow parang ikakasal lang ah. Maka I do wagas. Hahaha.. "asar ni Louie na ikina pula ni Demi.

" dahil dyan group hug!!" Kaya naman nag group hug kaming lahat.

"This is not a goodbye dahil babalik naman ako. Mag iingat kayong lahat don't worry I will  get in touch always." Kumaway sya habang naglalakad palayo.

"Tara na!baka umiyak na kayo ng umiyak dyan hindi pa makaalis si Bryle." Sabi ni Ivan dahil lahat pa halos naiyak.

"You're right.. baka mahila ko pauwi si Best bryle pag nagkataon."Maicy said.

" san tayo tama na iyak nyo."pag aaya ni Cris samin.

"Sa timezone tayo!"Louie suggested.

"Ayoko dun for sure mag shoshopping mga babae. Hindi tayo makakapag laro nyan dahil magiging taga bitbit tayo pag dumating tayo ng mall." Pagkontra ni Cris.

"If you want sa bahay nalang namin. Pupunta din kasi si Maicy sa bahay." I suggested.

"Talaga? Bakit hindi namin alam?." Tanong ni Patricia.

"You didn't asked so how we can tell?" Mataray na sagot ni Maicy.

"Tsss.. yan na naman si Maicy the Monster.hahaha" singit ni Rox na ikinatawa naming lahat.

" That's a grest idea! Para naman maka pag sabi na ko kina tita." Ivan murmured pero rinig namin.

"Ayun ohh..bulong ba yun o parinig! Hahahaha."nag appir-an lahat sa tuwa.

"So let's go."I said.kaya naman sumunod na silang lahat.

Lahat masaya sa sasakyan pero ramdam mo pa rin yung may kulang hindi man namin i open up we all know that we miss Bryle already.

Dumating kami sa bahay at agad ng pumasok dahil nga gusto makausap nila mom and dad si Maicy dahil nakwento kong nakilala ko yung isang naging friend ni ate Aira noong nabubuhay pa sya. At laking tuwa nila mom dahil dun.

After ng pag uusap nila Maicy at mom and dad. Tinawag naman nila si Ivan and for some reason kinabahan ako ,cause this is the first time that someone will court me at kakausapin nila mom and dad.

Kahit na lagi nila akong binibiro about my lovelife iba pa din pag nasa sitwasyon na to kana  talaga.

"Parang ang tagal ata nila sa loob Aina?" Kinakabahang tanong ni Cris feeling nya ata sya  yung sumabak sa pangliligaw sa parents ko.

Lahat kasi kami sumunod dito sa library pero syempre sa labas lang. Ang ilan eh pinipilit idikit ang tenga nila sa pinto na akala mo maririnig nila yung pinag uusapan sa loob.

"Ganun talaga yun sila tita, sila din kasi kumikilatis sa mga nanliligaw sa mga pinsan namin sa korea."Dianne answered.

"Oww is that so?naku baka naman pag labas ni Master bugbug sarado na!" Cris.

"Bakla mo pre.. chill ka lang ok? Makakalabas ng buhay si Master. Parang ikaw yung gigisahin kung makapag react ka ee."Louie.    

Each of them give their opinion on what they think will happen to Ivan pag labas nya ng library.

Nahinto ang lahat ng nagbukas  ang pintuan ng library.

Lahat kami tumahimik at wari mo may ibang ginagawa at bumaling lang ng lumabas na sila ng tuluyan mula sa loob.

Hindi namin mawari kung ano ba talaga yung nangyari dahil masyado silang seryosong tatlo nang biglang tumawa ng malakas si daddy.

"Hahahaha.. aba anak ngayon palang mukhang gusto ko nang maging mangugang tong manliligaw mo." Tuwang tuwang sabi ni dad.

"Ne.. yubeo..Ivan is so romantic. Naalala ko tuloy yung mga gantong edaran natin noon. Hahaha" mom said while looks like she imagining something.

"Woow!! Galing mo master!pasado ka !" Sigaw ni Cris na nabunutan ng tinik dahil sa narinig.

"Si master pa?the best kaya yan. Aba ngayon lang nanligaw yan eh,laging babae nanliligaw jan." Pagmamalaki ni Louie.

Medyo nahiya naman ako sa mga usapan nila lalo na sa kilig expression ni mom and sa laki ng ngiti ni dad habang nakaakbay kay mom.

"Dianne pls. Tell the maids to prepare the table for us to grab our lunch. And to celebrate Amae's love life hahaha." Mom said.                         

Kaya naman dumiretso na kami sa dinning table para hintayin yung pagkain at nang makakain na.

Habang si Demi at Maicy ay sumama kay mom sa kusina para maghanda ng cake na binake ni mom kanina.

Dumating na lahat ng pagkain na ihahain sa table kaya naman lahat kami umupo na at kumain ng may halong asaran at tawanan.. may nawala man sa barkada panandalian dumagdag naman si Maicy na parang walang naging hidwaan sa iba.

Dear ate Aira,
   Te ngayong araw  umalis si bryle para pumunta sa finland at ayusin ang problemang matagal nang dapat naayos nya.
Nakilala na din ni mom si Maicy and alam mo bang laking tuwa nila. Si Ivan naman kinausap na sila mom para magpaalam na manligaw sakin at tulad ng dati sa halip na magalit tuwang tuwa pa sila.

  Kung andito ka lang sana.. kunpleto pa tayo at masayang masaya tulad noong maliliit pa tayo lalo na siguro ngayong madami ng taong nakapaligid samin tulad ng matagal mo ng inaasam para sakin.

  Lagi mo sana kaming bantayan unnie.. saranghaeyo  ..

I'm with youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon