Chapter 43 The day

70 5 0
                                    

AINA'S POV

Tulad nga ng sinabi ni Ivan kinausap ny agad ang uncle nya pag kauwi nito galing sa business tour. Nayakap ko na din sya tulad ng nais ko at bigla syang umiyak.may resemblance daw kasi kami ng namayapa nyang asawa. Para daw nabuhay saglit ang asawa nya sa katauhan ko. Baka nga daw sumanib sakin panandalian si tita Pitchie para ipaalala sakanya ang lahat na dahilan kung bakit sya naging masaya sa talang buhay nya. Kung paano sya nag mahal ng isang napaka ganda at simpleng babae noon. Uncle James is one of a kind man who fall in loved so deeply once in his life and promise to love her till eternity.

Kaya pala parang narinig ko na ang salitang pitchie noon. Dahil pinangalan nya pala kay tita ang company nya ngayon. Pitchie industrial company. Pala ang name ng company nya na sikat na din di lang sa bansa kundi sa iba't ibang lupalop ng mundo.

Kaya naman pala agad din na napapayag si Uncle james dahil sa nakilala nya na din pala sa isang business trip nya ang parents ko.kaya naman laking tuwa nya na ako ang nililigawan ni Ivan dahil sa swerte daw si Ivan pag nagkataon dahil mababait ang magiging biyenan nya.

Inasar pa nga nya kaming baka kami daw ang naka tadhana talagang mag may ari ng secret place na yun dahil sa lahat ng gustong makakuha ng lugar na yun si Ivan lang ang bukod tanging hindi nagka problema .

After that meeting with unlce James pumunta na kami ng campus. Wala naman kasi kaming regular class sa ngayon dahil sa valentine's week. Yup you heard it right may ganung pakulo ang campus namin.

Kaya naman pwede na kahit anong oras kami pumasok basta pumunta lang kami saglit sa room namin para pumirma sa yellow paper na naka lagay sa teacher's table.

After that nag ikot ikot kami ni Ivan para hanapin ang mga kaibigan naming hanggang ngayon eh hindi pa din nakikita at nagrereply sa text o nasagot sa tawag namin.

Marami ang matang nakatingin samin ay hindi mali pala sakin lang pala sila nakatingin at kung nakakamatay lang ang tingin kanina pa ko nakabulagta sa mga masasamang tingin nila sakin.

"Don't mind them ok?" Ivan said and hold my hand na dahilan para tumili ang mga babae at pag woow ng mga lalaki.

Baliw din minsan tong si Ivan. Yumuko nalang ako dahil bukod sa nahiya ako eh namumula ako kasabay ng sobramg kabog ng dibdib ko. How can Ivan do it even not saying a word.

May humila saming 2 lalaki at piniringan kami. Kaya naman napakapit ako ng mahigpit kay Ivan. But he said its fine makiride nalang kami. So hindi na ko natakot sumunod nalang kami sa agos ng biglang napabitaw sakin si Ivan kaya naman nagulat ako.

"A-Ivan." I stutter but there's no Ivan answered.

" relax miss Aina. We will never hurt you. There is just someone who wanted to see you." One yung man said.

" sino naman?" I asked them irritatedly. Sakit kasi makahawak di naman ako tatakbo.

May humintong sasakyan sa tapat namin for sure yun dahil pag kahinto ng kotse nag step down kami siguro bumaba kami ng gutter. Kaya nasasabi kong sa harap namin. After noon binitawan ako ng isang kasama nung lalaki at  pinasakay ako sa sasakyan.

Hindi pa din nila tinatanggal ang piring ko kaya naman nagtaka na ako.

"Bakit ang tagal nyong tanggalin tong piring ko."asar kong sabi

"Oww sorry miss." Kaya naman may lumapit sa kinauupuan ko pero bago matanggal yun may panyong dumikit sa ilong ko.

"Hmmm..hmmm."angal ko.dahil nga naka dikit sa bibig ko at ilong ko yung panyo.

"Sorry miss we need to do this para magawa na namin ang dapat. Just sleep maam. Nothing bad will happen we swear." An old man said.

After that sentence I don't know what happen next.

I'm with youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon