Chapter 40 Ligaw mode

67 4 0
                                    

IVAN's POV

Ganito pala yung pakiramdam na manligaw. Nakaka kaba at nakaka excite at higit sa lahat nakakatakot.Kilala naming masayahin ang parents ni Amae kaya naman nakaka kaba na baka pag dating sa ganitong bagay eh maging seryososo sila at maging lion sa bagsik kaya naman nakakatakot talaga.

"Maupo ka" Amae's dad said seriuosly.

Eto na ba yung sinasabi nilang wag galitin ang mabait dahil baka mangain nalang sila ng buhay.

"O-opo." Grabe ngayon lang ata ako nabulol ng ganito sa tanang buhay ko dahil sa takot.

"Iho relax,we don't bite you." Aina's mom said with no expression seen in her face.

Seriously?how can I relax in this situation? It looks like I did something like killing one of their family member. By their expression makes my body chilled specially my both hand. It was so cold and becomes wet in the same time.

"Now speak. Is it true na gusto mo daw ligawan si Aina Mae?" Her dad said straigth forward.

"Yes Sir." I answered.

" Then why do you think we can agree to you, courting our baby?" Her mom said.

"I'll be honest with you maam ,sir this is the first time I will do this. And I don't know what should I say or what will I do to make you say yes. But all I can ask is you to trust me and I will never let Aina get hurt. " tiningnan ko sila straigth to their eyes.

" alam ko po may agam-agam kayo dahil wala pang isang taon simula ng magkakilala kami ni Amae. Noong una hindi ko po alam kung bakit bawat galaw nya para syang fairy na nagnining- ning. Bawat ngiti nya nag ii-slow motion ang paligid na para bang halos tumigil sila sa pag galaw habang ang dibdib ko." hawak ko sa lugar ng puso ko.

"Sobrang bilis na halos mahirapan na ko huminga. Hindi ko po itatago sa inyo na may mga naging girlfriend na ako. Pero hindi ako nanligaw hindi po sa pag mamayabang ah. Kaya naman po ngayon ko lang naranasan ang man ligaw. Ngayon po pakiramdam ko napaka full filling na ng buhay ko sa ginagawa ko ngayon, na hindi ko man lang naisip na magagawa ko to." Yumuko ako sabay balik ng tingin sa kanila.

" so it means na si Aina ang kaisa isang babaeng niligawan mo." Laking ngiti ng mom ni Amae.

"Yes ma'am." I answered.

"Paano mo naman balak ligawan ang anak ko.?" Tanong ng dad nya na ngayon eh nakaupo habang naka lean sa lamesa habang nakapatong ang braso at magkadaop ang kamay.

"Hindi ko pa po masyado alam sir." Huminto ako.

"Kung ganoon ano to?sasabihin mong gusto mong manligaw pero wala kang balak para mapasagot ang baby ko?" Dismayadong tanong ng mom ni Amae.

"Stop calling us by sir or ma'am .. tita and tito is fine, or better tita mom and tito dad."
Nakangiting sabi ni tita.

"Ok po ma..-sorry I mean tita mom."nahihiyang pag tatama ko.

"Hihihi. Ang sarap naman sa pandinig na may tatawagsaking mom na lalaki. Dad sundan na kaya natin si Aina?" Pagpapa cute ni tita mom kay tito.

"Shhh.. behave ka nga mhie.nakakahiya kay Ivan. "Nahihiyang sabi ni tito kay tita mom.

"Hihihi.. uii si dhie namumula." Pang aasar ni tita.

" ahmmm..Back to the topic.Ivan pumapayag naa akong ligawan mo ang baby namin but this is a warning don't ever try to make my baby cry or else hinding hindi kana makikita ng parents mo." Kinabahan naman ako sa sinabi ni titobut I know ayaw lang nilang masaktan si Amae dahil for sure mas masasaktan sila pag nag kataon.

I'm with youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon