Aina's POV
Simula ng gabing yun lagi na kami nag dedate ni bryle after ng uwian.. alam na din ng parents ko at ni lolo.. wala naman silang ibang Sinabi kundi wag pabayaan ang studies ko.. alam na din sa campus..
" gosh totoo ngang nagdedate sila?"g.1
" oo girl kinantahan PA nga ni bryle yan sa isang restaurant na pag mamay-ari nila cris" g2
" ok na din yan at least nabawasan yung kaagaw natin Kay papa ivan*"g3
"yah right.. but still that's bryle my loves.. huhuhu" g2 na umiiyak na..kaya umalis na silang magkakaibigan.
grabe ganyan lagi ang naririnig ko araw araw.. kaya nasanay na ko.. ang ikina bahala ko lang eh si ivan dahil lagi nanaman syang absent.
" umayos Ka nga aina no ba nangyayari sayo?? " Dianne
nasabi ko ba sa inyong nakuha nya na yung requirements nya kaya dito na sya nagaaral.. ok na din at least di na masyado magwoworry sila mom and dad..
" I'm worried about Ivan even the boys don't know where he is.."
habang nakatingin SA mgA estudyanteng nag lalakad."let him be baka may problem lang sya* you know baka sawi" may Sinabi pa sya pero Hindi ko na narinig.
"what?! Hindi ko narinig may Sinasabi ka ba?"
" nothing. let's go baka malate tayo " inaya nya na ko papasok..
buong class wala akong ginawa kundi sulyapan yung seat ni Ivan.
" alam mo ba na nalamam kong kaya daw hilindi nagpapasok si Ivan dahil sa hindi pa sila ayos ni bryle since mabalita yung pag suntok nya Kay bryle. " sabi ni cath classmate namin
"she's not pretty but why they like her that much.. she's even not worth looking for" Keisha mumbled
" it's not aina who's not worth looking for its you girls your such clingy at maaarte pa!!.. pero wala namang mga utak sa klase!!" Cris shout irritatingly.
we all gasp in what he did.. we all know Cris is such humble and a person you can laugh with.. Hindi sya madaling maasar o mapag patol.
" c-cris that's enough.."rox said pati sya gulat din dahil kadalasan silang nagba bangayan ni Cris pero hindi nya nakitang napikon to hindi tulad ngayon.
"what??! " baling nya Kay rox tapos tumingin sa lahat.
"don't you ever say anything about aina again..if I hear you say something i will never forgive you remember that!!" sabay alis nya.ni Hindi nga makapag salita yung teacher namin.. oo tama kayo nang nabasa may teacher sa harap.. habang naguusap sila cath at Keisha.
lahat ng tao sa room ay tahimik at parang inaabsorb pa ang sinabi ni Cris.
"excuse maam sundan ko lang si Cris," Louie asked permission to our teacher before leaving our room para Sundan si Cris.
Natapos yung 3 pa naming subject pero di na bumalik yung dalawa.
" I-im sorry amae Hindi ka man lang namin napag tanggol kanina.. we don't know na pinag chichismisan kana pala kanina " rox apologize
" wala yun Hindi ko na nga pinansin ee.wala ba kayong balita Kay Ivan?"
"mahirap mahanap ang taong hindi nagpapahanap" saad ni patricia na may halong yamot bago lumingon sa malayo.
" ahmm una na kayo sa canteen CR lang ako." paalam ko sa kanila.pumunta ko sa CR para maghugas ng kamay dahil sa tinta ng ballpen na kumalat sa kamay ko after ko sa CR pupunta na sana akong canteen pero pagliko ko sa hallway nakita kong naguusap si Cris,Louie at bryle
"bryle anu bang nangyayari sa inyo ni Ivan? bakit ganito na tayong apat??" Louie
" hayaan mo si bryle Louie alam naman nating hindi padalos dalos si bryle sa desisyon nya" Cris
" pero tingnan nyo napapabayaan na ni Ivan pag aaral nya!! Hindi pa natin mahanap!!" Louie
" nasa grand parents nya Lang sya chill ka lang Louie Hindi mo ba natitingnan track nya?"Cris
" sh*t kaya ba ganyan kayo ka hinahong dalawa?? " Louie.
nagkatinginan naman si bryle at Cris sabay tawa umiling nalang si Louie sa gawi ng dalawa..
"mga sira ulo nyo!!" sabay ngiti nya
"baliw ka kasi Louie, by the way bryle tutuloy mo pa ba yang Kay amae?" Cris
Napa lingon naman ako so ibig sabihin may alam sila sa deal?
"yeah kahit na magalit pa sya para din naman sakanila yun para marealize nilang dalawa ang dapat" bryle.
marealize ang alin??bigla naman nag vibrate yung cp ko buti nalang naka silent tong cp ko kaya umalis agad ako, pero may nasagi akong basurahan at natumba yun.. kaya bago pa ako makita tumakbo agad ako ng marinig ko silang magtanong kung sino ang andun.
pag uwi ko nang bahay dumiretso ako sa kwarto at inisip yung narinig ko kanina.. ano bang sinasabi niyang marealize ko?
nagulat naman ako ng may biglang bumato sa bintana ng kwarto ko. agad ko namang pinuntahan yung bintana pag silip ko may nakita akong lukot na papel na pinalamanan ng bato para umabot dito. hinanap ko yung may gawa pero wala akong taong nakita.
binasa ko ang naka sulat sa papel
masaya ka naman ba?sana ako nalang sya..
PS.always smile even it's
not for me..
BINABASA MO ANG
I'm with you
Ficțiune adolescențiMinsan akala mo ok nang lahat.. Masaya ka kasama sya.. Walang sino mang makakapag layo sa inyo.. Pero paano kung sa panahong masayang masaya ka na at kontento sa kanya.. bigla nalang syang mawala.. Makakaya mo pa ba?? O susuko ka na??