chapter 30 take care

68 5 0
                                    

Ivan's POV

Nandito kami ngayon sa canteen ni maicy kumakain iniwan kasi kami ng dalawang ugok dahil may gagawin daw sila.. as if naman naniniwala ako .. alam ko namang ayaw lang nila kay maicy kaya hinayaan ko nalang .. si Bryle naman for sure nasa library nanaman yun.. hindi pa kami gaanong ok. Pero nagpapansinan naman.

"Tskk why their looking at me like that.. tskk.. kanina pa yang mga yan.. hey stop staring you idiots.. " sino pa ba ee di si maicy..

" hey stop it   mai.. tinitingnan ka nila dahil bago ka.."

" tskk bago.. lumang excuse ..alam naman natin bukod sa nagagandahan sila sakin insecure yang mga yan dahil kasama kita tskk. "Sabay irap sa mga estudyante dito sa canteen.

"Hay ewan ko sayo bahala ka pag napaaway ka.  Bahala ka wala ka talagang magiging kaibigan dito"

"As if naman gusto ko silang maging kaibigan mga plastik naman yan mga yan.. wala naman silang pinag kaiba sa mga tao sa canada."

" hindi lahat mai.. why dont you try to make friends kina amae?"

"Who is that Amae sya ba yung babae kanina?"

"Oo sya yung babaeng tinapunan mo nang pasta.. bakit mo ginawa yun?"

" na-nakita mo yun?"nag i- stutter nyang tanong

Pinag tabi ko ang kutsara at tinidor ko sabay tingin sakanya..

" oo i saw it all at alam kong may sinabi ka sakanya.. stop being immature maicy .. mabait si Amae hindi sya tulad ng mga naging friends mo back there.".

Tumungo sya saglit na parang tinamaan sa sinabi ko pero di din nagtagal.

"Not me Ivan .. alam naman natin na gusto mong maging friend ko sila para makalapit ka sa babaeng yun ee.. ano bang nagustuhan mo sakanya at nag kakaganyan ka!!"
Medyo lumakas ang boses nya kaya maraming napatingin samin.. kaya naman sinamaan ko sila ng tingin pati na din si maicy.

" lower your voice maicy(may diin kong sabi) iba si Amae and hindi kita gagawing dahilan para makalapit sakanya dahil magkaibigan kami.. " sa halip na matakot nang uyam pa sya..

"I told you not me.. kaibigan?! Huh!! Kung sakanya kaibigan ka.. ee ikaw?? Kaibigan lang nga ba.. diba sya dahilan kaya ka umuwinng probinsya.. at kung anu ano pang reason sinabi mo para pag takpan yang sakit na nararamdaman mo.. yan ba ang mabait para sayo? Ang saktan at paasahin ka?"

" hindi nya ko pinaasa in the first place hindi naman kami at may iba syang gusto.. ako lang ang umaasa.. kaya di nya kasalanan yun."

"Tigilan mo ko sa dramang yan.. at never ko magugustuhan o kakaibiganin ang nag papaiyak sa mga taong malapit sakin.. sorry im done.. kita nalang tayo sa room.. excuse me."

Sinundan ko sya ng tingin hanggang makalabas na sya ng canteen..

Naawa ako sakanya dahil ilang beses na syang naghangad ng mabuting kaibigan na tunay pero lagi syang nakakahanap ng kabaliktaran..

Kung  hindi sya gagawing atm machine .. lalapitan lang sya dahil sa talino nya o kaya naman samin ni bryle..
Oo kami ni bryle.. kababata namin sya bago pa dumating sila cris.. pero lumipat na agad sila sa canada..  kahit na andito pa sila hindi pa sya nakita ng dalawa dahil sa takot na mabully ..

Kaya pag alis nila maicy papuntang canada nagbabakasyon kami dun ni mom para bisitahin sila.. at nalaman kong hanggang dun ee wala syang tunay na kaibigan.. kaya tumanda syang ganyan.. pinipiling maging masungit at palaban sa ibang tao para wala ng makalapit sakanya.. at paasahin sya sa isang pagkakaibigan na tunay..

Kaya nagulat nalang sila tita ng malamang may boyfriend ang maldita na yun dahil nga wala naman syang nababanggit na kaibigan man lang.. kaya pinauwi sya dito para naman palihim na kilatisin nila tita ang boyfriend nya.. kung papasa ba o hindi.. dahil mabait naman ang magulang ni maicy..  ayaw lang nila na mapahamak ang unica ija nila kaya naman pinauwi nila si maicy dito.

After kong kumain bumalik na ko sa  room para tapusin ang iba pa naming subj. Kinausap ko na din sina cris at  loiue nab makipag kita sakin sa tambayan after ng class..

"Ui.. himala ata at walang nakalingkis sayo master? Bungad ni louie pag pasok  nya nang tambayan.."

"Baliw.. wala sya nauna na"

"Hala.. ang bata pa nya para mauna.. sumalangit nawa  ang kanyang kaluluwa.."
G*g*talaga tong si cris.

"Hahaha sira!! ang sabi kong nauna .. nauna ng umuwi hindi namatay na.. loko ka..!!"sabay hagis ko ng kinakain kong nova sakanya. At ang loko sinalo at kinain.. buti nalang di ko pa nasubo yung kundi nakakadiri..

" salamat.. hahaha.. ayy yun ba .. liwanagin mo kasi.. buti naman.. kung ganon nakaka alibadbad kasing tingnan na nakadikit sya sayo.. ok sana kung si louie yung nakayakap sayo.. diba lou?"

"Namo.. cris pangalan ko pa talaga sinabi mo samantalang para kang girlfriend kung mayamot.. bakla mo pre.. hahaha.."

"Ohh sya tama na.. gusto ko sanang humiling ng pabor kaya pinapunta ko kayo dito."

" at ano naman yun?" Sabay nilang sabi .

" gusto ko sanang pakisamahan nyo si maicy alam nyo naman na dahilan ko diba.. kilala nyo na sya kahit di pa kayo nagkikita.. "

"Ok.. pero hindi ko maipapangako sa lahat ng oras.. lam mo naman yun.. parang linag sakluban ng langot at lupa.. " louie.

" oo nga lalo na pag dating kina amae.. kung babae lang ako sinabunutan ko na yun sa katarayan ee.. grrr"

" see.. sabi ko sayo master bakla yan si cris ee.. nagkukunwari lang yang lalaki para makadikit satin ee"louie

"G*g* mo!! Hali ka dito para malaman natinsinong bakla!!"

"Master!!!"

Hahaha loko talaga tong dalawa.. yari nanaman to sa isang nanahimik sa bookshelves..

" tskk minsan na nga lang tumambay dito .. magigising kapa sa tili ng dalawang bakla.. tskk.."sabay unat at hikab nya.

"Master d second!!! Andito ka!!! Waaa.. miss you pakiss.."si louie na naka nguso pa..

"Ikaw tong bakla ee!! Master d second pahug!!!"si cris na tumakbong yayakap kay bryle

" Waaa!! Tumigil kayong dalawa uupakan ko kayo layo!!!" Bryle na niirita kung paano na tatanggalin yung pag kakakapit ng dalawa..

  Hahahaha natawa nalang ako sa kakulitan nila hindi ko talaga pag papalit ang mga to kahit na masaktan man ako.. basta para sakanila..

"Hoy ikaw!!patigilin mo tong dalawang to!! Kundi kaw uupakan ko!!"sigaw ni bryle na pulang pula na.. "

Hahaha bahala ka na jan uuwi na ko..

.. nakarating ako sa bahay na nakangiti at natulog ng magaan ang pakiramdam..
Sana ganto lang kaming apat magkakaibigan kahit na minsan may pagkakatampuhan..

I'm with youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon