Chapter 33 Mystery

86 5 0
                                    

Bryle's POV

Hindi ko sinasadyang makita ang litrato ni Amae with her twin sister at dentical twins nga sila.. ni hindi mo malalaman kung sino ang sino.. nakakalungkot rin ng nalaman kong yun yung pangyayari na naging dahilan kung bakit naging ganoon na lamang si Amae ngayon. Yun bang kahit na tumatawa sya makikita mo yung lungkot sa mata nya na parang may malaking kulang sa kanya.. ngayon nasagot na yun g tanong na matagal ng nag papagulo sa isip ko..

Halos parehas lang din sila ni Maicy.. back when we were 5 or 6 maicy met someone in the park when she was lost... she cried a lot and calling her mom's name again and again.. but someone made him stop crying by giving her a cotton candy.. kahinaan kasi ni Maicy ang cotton candy kaya naman agad naman daw nyang kinuha yun at pinunasan ang luha nya gamit ang mga kamay nya.. pero agad pinigilan ng batang babae yung kamay nya parapunasan ang mukha at ito mismo ang nagpunas ng luha nya gamit ang panyo nito.. dahilan ito para mapa ngiti si maicy at makipag kilala sa batang babae.. kaso nga lang daw.. makikipag kilala pa lang yung babae ng tinawag na sya ng katulong nito ganoon din nang tawagin sya ni tita.. kaya naman tumakbo agad si maicy kay tita para yakapin sya kaya nakalimutan nyang tanungin yung batang tumulong sakanya..
Nang balikan nya eto oara malaman ang pangalan nito ay nakasakay na yung ito sa sasakyan nila at umaandar na eto paalis.

Kinuwento agad samin ni Maicy yun pag dating nya sa bahay..tuwang tuwa syang sabihing may kaibigan na syang batang babae..nang tanungin naman namin ang pangalan ee hindi sya makasagot.. sa huli sinabi nyang hindi nya nakuha ang pangalan nito dahil sa umalis agad ito sakay ng sasakyan nila..

bata palang kasi kami noon ay sobrang daldal na ni maicy kaya nga kung minsan ay naiingayan kami ni Ivan sakanya..

One day tita called she told us that Maicy was so sad and crying for almost half of the day .. kaya naman agad kaming pumunta dun at inalo sya..

She was so messed specially her room.. she always talking about a random girl na namatay.. yun daw yung friend nya.. na nakilala nya.. hindi man lang daw nya nakita ulit itong buhay.. kaya naman simula noon hindi na sya gaanong nakikipag kaibigan.. dahil kundi sya kinakaibigan para sa pera nya.. kinakaibigan sya para mapalapit samin ni Ivan.

Pilit kong inaalala kung anung name yung sinabi nya noon.. dahil sa sobrang iyak nya ee napaos sya.. at dahilan para ipa cut ni tita yung television at net nila for 2 days..dahil baka kung mapaano daw si Maicy..

" sino ka nga ba? "
Ewan ko pero iba yung pakiramdam ko ee parang kilala lang namin yung naguugnay sakanya..

**********
********************
*******************************

Maaga akong pumasok sa school dahil may usapan kaming apat na magkikita sa tambayan hindi ko alam kung bakit bigla biglang nagyaya si Ivan samantalang kaka punta lang namin dun nung nakaraan at pinagkaisahan pa nila ko.. matapos nilang gisingin ako sa ingay nilang tatlo..

Pag pasok ko nakita ko na agad sina Cris at louie na nakahiga sa lapag..mukhang nag party pa tong 2 to wasted ang mga itsura ee.. at sa kabaitan ni Ivan sya tong nag papunta samin pero sya pa tong wala.

Naghanap ako sa shelf na pwedeng basahin ulit.. dahil lahat ng libro dito ee nabasa ko na.. hmmm..

"Eto nalang sigurong fallen ni kate lauren..sakto malapit na tong ipalabas.. sorbramg ganda naman kasi."binasa ko pa yung nakasulat sa likod..

"Tss.. napaka bookworm talaga.. di ka pa ba nagsasawa dyan?? You almost read it for 5 times.. right?" Parang nasusukang sabi ni Ivan.

" may isang tao kasi dyang nagpapunta samin dito nang napaka aga pero sya naman tong palaging huli"humarap ako saknya ng nanguuyam na mukha.

"Wag mo kong titigan ng ganyan Bryle.. andyan sa labas yung dahilan bakit nalate ako.. tskk"sabay nguso nya sa labas ng pinto.

" bakit sinama mo pa dito si Maicy? Buti at nagising mo ng maaga?gayong lunes palang."

"Hay nako.. sya kamo tong gustong magpapunta sa inyo dito at hindi ako.." tumango naman sya at sinip ng mahina yung dalawang pasaway.

"Ano ba babe.. maaga pa." Paos paos pang sabi ni louie na kinalaki ng mata namin ni Ivan sabay tawa.

"Oww.. babe daw Ivan.. di ko alam may lihim pala kayong relasyong dalawa.hahaha"

"Shut up Bryle..at anong babe louie.. gusto mo bang uokan kita?" Namumula na si Ivan sa galit kaya ako naman ay tawa ng tawa.. habang si Cris ay oikit pa ang kalahating matang nakatingin kay Ivan na galit na galit.

"Hey dude.. wake up.. galit na si master baka maupakan tayo."yugyog ni cris sa braso ni louie.

" tsss.. oo na.. master ano po bang kailangan nyo"kamot ulong tanong ni louie.

"Gusto ko kaaing tulungan nyo ko kay Maicy na makaclose sila demi.. nakakaawa kasing puro nalang ako ang kausap.. at naglalagi lang sa bahay dahil walang kaibigang iba"

"Master noon pa naman walang kaibigan yun diba??at laging nasa loob ng bahay ano pang bago dun?"si cris na halatang naiinis.

Kaya naman sumabat na ako.

" cris..louie.. yun nga yung dahilan kaya hunihingi nang pabor si Ivan para naman mabago yung life style ni Maicy.. gusto nyo bang kayk ang isama palagi ni Maicy sa pagshashopping if ever na busy kami ni Ivan?"

" nako pre.. grabe pa naman yun si Maicy bukod sa matagal mamili.. ang dami pang pabibilhin.. at hindi yun nakain hanggat hindi nauuwi yung mga pinamili nya.. tskk" pang gagatong ni Ivan.. at nakuha naman nya ang atensyon ng dalawang ugok.

" nako.. master.. yan si cris talaga problema ee.. kala mo bababe ang arte.. basta ko tutulong ako.. " sabay akbay ni louie kay Ivan.

"Tss.. sino kaya satin parang bakla.. bilis magpalit ng isip .. walang paninindigan.. pero sige tutulong na ko.. hirap kaya ng ganoon.. di ko kaya yung hindi kakain no.."saad ni cris.

Kaya naman nag ngitian kami ni Ivan dahil sa resulta.. agad naman lumabas sila louie para ayain si Maicy ng kung anu-ano para mapalapit kina Amae.
Sana naman gumana to..
Alam ko namang walang magiging problema kay Amae.. kundi sa apat pang babae.. at Maicy

I'm with youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon