chapter 17 Away

89 3 0
                                    

Ivan's POV

maaga akong umalis sa bahay nila Aina kanina.. hindi naman din ako nakatulog dahil sa iniisip kong naging resulta kagabi..

that's why I went to mamita's mansion to make a visit..it's an old mansion with a good medieval theme.. a plain color white coat and a big gate so no one can see it outside..it's a long ago since the last time I visited here..

" S-señorito??i-is that  you?? " mamita's mayordoma asked

" yes.. Auntie Cely..  where's mamita? I miss him so much so I came here." si auntie Cely matagal nang naninilbihan dito maliit palang sila dad andito na sya. kaya di na iba ang trato sakanya ng pamilya.. halos buong buhay nya sa pamilya nalang namin inubos kaya di na nakapag asawa yan.

"ohh!!really?w-wait .. Lora!!lora!!maglabas ka nang pagkain nandito si Sir Ivan mo!!bilis! "

"OK lang po Auntie Cely . I ate before naman ako makarating dito, pupunta nalang ako sa kusina mamaya. "

" ok sige puntahan mo nalang din si señora sa garden alam mo naman yun.. hanggat maari Hindi pwedeng galawin ang mga halaman nya hehe "

" Ok thanks.."I roam around the place at masasabi kong pinaglumaan man ng panahon.. malalaman mong masasayang alaala naman ang meron rito .. lalo pang gumanda at dumami ang mga puno at halamang rosas. nagbago ang kulay ng fountain na nakalagay sa gitna na may disenyong kerubin.

" mamita.. " agad na lumingon si Lola..

" a-ivan?!  ikaw na ba yan apo?!"

" yes  mamita it's me..how are you?? you look young and more beautiful than the last time I came to visit.. "

" hahaha  really?? kabaliktaran naman ata yang sinasabi mo apo?! by the way where's your parents? are they with you? " tanong ni mamita at tumingin pa sa likod ko.

" I'm sorry but they're not with me, they're so busy in our business .. ako lang po ang nandito dahil sobrang namimiss ko na po kayo.. payakap nga!! "
and I hug her thight as if this will be the last time I can hug her.

" ohh? is there anything wrong? dahil di ka naman babyahe ng ganto kalayo dahil lang sa miss mo ko.. tell me I will lend my ears to listen.. let's have a seat. by the way kumain ka na ba?"

" yes habang  papunta ko dito kumain muna po ako sa bayan.. ahmm mamita.. pwede mo po bang ikwento ang tungkol sa love story nyo ni lolo?" it may sound gay pero twing naalala ko yung kwento nila.. naiimagine ko ang isang happy ever after ng isang fairy tale..

" hahaha  sure hinding hindi ako magsasawang ikwento ang story namin ng lolo mo.. maliit palang kami.. pinag kasundo na kami ng mga magulang namin, but they give us the freedom to feel love and happy sa paligid namin ..Hindi sila tulad ng ibang magulang na pagbabawalan ka .. para sa kanila kung kami talaga para sa isa't isa kami talaga .. pinagaral ang lolo mo sa all boys school at nakakalabas lang every last week of the month. samantalang ako sa isang sikat na university. Hindi nangamba ang parents ko na mainlove ako sa iba.kasi alam nila noon palang gusto ko na ang lolo mo.. pero dumadating talaga ang pagsubok... nagsawa akong maghintay sa pagtatapat ni Arturo pero wala. nawalan ako ng kompiyansang mahal nya rin ako. kaya ng may nanligaw sa bahay tinanggap ko at di kalauna'y sinagot ko naging masaya kami na para bang walang Arturo akong minahal noon..

" pero paano pong naging kayo ni lolo?? kung may  minahal na po kayong iba? "

" bumalik  si lolo mo nung fiesta nagsimula na nyang kausapin sila mama..at sabihing he want to marry me. he don't want others to interfere sa napagkasunduan ng parents namin..
nung narinig  ko yun nalito ako.. I know I loved him but I'm starting to fall inlove to Ben by that time.. kaya binalak ko sanang magtanan nalang kami ni Ben para Hindi matuloy ang kasal.. kaso natunugan ng lolo mo ang balak ko.. kaya gumawa sya ng paraan para malaman kung mahal ba talaga ako ni Ben.. but the truth hurts. nalaman ng lolo mo ang background ng pamilya ni Ben na nalulugi na raw ang business ng pamilya nila at gagamitin ako para makabawi sila at pag nakapag pakasal na kami pwede na nilang magawa ang gusto nila.. kaya sinabi ni Arturo sa parents ko.. at naging hadlang samin ni Ben..

habang nagkkwento si mamita kita ko sa Mata nya ang lungkot at sakit.

" noong  una nagalit ako sa lolo mo dahil akala ko gumawa lang sya ng kwento para pag layuin kami ni Ben at sakanya ako makasal.. pero di rin nagtagal may lumapit saking babae.. at sinabing buntis sya at si Ben ang ama.. matagal na daw silang may relasyon pero nagpakabulag ang babae dahil sobrang mahal nya si Ben at wala syamg matulong para maayos ang problems ng pamilya nito kaya nagtiis sya..

flashback..

" Hindi na  ko magpapaligoy ligoy pa.. gusto ko sanang kunin ang kung anung akin.."

" binayaran  kaba nila Papa para siraan si Ben at maghiwalay kami? "

" Hindi  walang nagbayad sakin.. Hindi ko lang talaga matiis na lokohin ka din nya.. lalo na at buntis  ako at sya ang ama. "

"b-buntis ka?!"

" o-oo.. ( nagsimula na syang umiyak) heto ang katibayan na matagal na kami.. mga kuha namin  yan kada magkasama kami..s-sana mapatunayan nyan na ako talaga ang mahal nya at Pera lang ang habol nya sayo kaya sana... h-hiwalayan mo na sya k-kahit para lang sa magiging anak namin.. plss..nagmamakaawa ako " lumuhod si ana sa harap ko habang umiiyak..

" tumayo  ka na dyan Hindi ako Santo para luhudan mo.. s-sige.. makikipag hiwalay ako sakanya sana alagaan mo ang magiging anak nyo.."

Hindi ako makapaniwala sa nakita ko.. at mga nabasa ko sa likod ng litrato.. totoo nga ang sinabi ni Arturo na niloloko Lang ako ni Ben. masakit sobrang sakit ng nga nalaman ko..

end of flashback..

" pagkatapos noon nakipaghiwalay ako Kay Ben.. sobrang sakit ng mga nalaman ko kaya napapayag ako sa agarang pagpapakasal samin ni arturo.. alam nya na iba ang mahal ko pero tiniis nya at tinulungan nya kong maibalik yung pagmamahal ko sakanya.. di naglaon nagkaanak kami at naging masaya.."masayang tiningnan ako ni mamita..

"Ang swertr nyo pala mamita at ni lolo dahil sa lahat ng nangyari kayo at kayo pa rin ang nagkatuluyan.."

"Sobra apo.. hmm mag pahinga ka na muna mukhang nakainum ka din.. ee.. " hinalikan ako ni mamita bago ako tumayo at umalis sa garden.

......................................................
a.n.
hahaha kakaantok ba yung haba?!pasensya.. at sorry kasi natagalan din bago nakapag update..
hihihi love love love... \(^0^)/

I'm with youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon