TALKING TO MY BESTFRIEND

2.8K 44 0
                                    

3rd PERSON'S POV


Matagal na itong balak ni Hershey. Bago pa man siya bumalik ng Pilipinas. Tinapos niya ang pag-aaral sa London School. Kabilang siya sa British London Designers Guild, samahan ng mga mahuhusay na graphic artist sa kanilang unibersidad. Nakipagtagisan din siya ng husay at talino sa mga dayuhang Briton. Mas kikita sana siya kung mananatili siya sa London ngunit matagal ng nangungulila ang kanyang puso. Matagal na silang nagkalayo ng kanyang ina. Sila na lang dalawa ang magkasama kaya pipilitin niyang makabalik sa Pilipinas para dito magtrabaho.



SKYPE CONVERSATION WITH MY BFF- FANTASIA ROMERO


FANTASIA: Tell me, what are you after? Work or boyfriend?

ME: Pwedeng both.

FANTASIA:Mga katrabaho?May Rodney na guwapo dito .

ME: Talaga! Ayyyy... type ko yan ,friend. (Kunwari pa ako, as if hindi ko alam)

FANTASIA: Okay silang mga katrabaho at gaganahan kang magtrabaho kapag kasama sila.

ME: Talaga! Nai-excite na talaga ako...

FANTASIA: Kaya lang nga nagtataka ako, bakit kailangan niyang sigaw-sigawan ang ganoon kapo-poging mga ka-trabaho?

ME: Baka naman may pinagdadaanan ang boss mo. ( Si Rodney ang tinutukoy ko )

FANTASIA: Hindi nga friend. Matagal na ako dito pero walang araw na hindi siya nainis, sumigaw at magalit. It's his favorite thing morning til evening.

ME: Baka naman stress ang lolo ninyo lalo ka na. Baka hanggang ngayon pasaway ka dyan.

FANTASIA: Ako pa....

ME: Oo nga.... Ikaw pa? Sinu-sino ba ang kamukha ng mga future workmates ko?


Napapalibutan ang aming buong opisina nang animo'y mga EXO GROUP, male Korean Group na sikat na sikat sa mga kabataan ngayon.


FANTASIA: Well, kamukha lang naman sila nina Kris, Luhan, Tao. Chen, Suho, Sehun, Lay, Xiumin, Baekhyun, ChanYeol at Kai.

ME: Eh yung boss mo, may kamukha din ba sa EXO?... ( Hershey, yung tanong mo... You're faking it. Para di halatang kinikilig ako sa kabilang linya )

FANTASIA: Ah, yung boss namin... Kamukha siya ni D.O. Astig di ba? Kung sino pa yung maliit... Na masarap tirisin, siya pa ang mala-higante ang boses kung magsisigaw sa amin.


Take note, siya ang boss dito .

O, friend. Handa ka na ba?

Sigurado ka ba sa pinapasok mo?

Kasi dito, pakapalan ng mukha at patigasan ng sikmura.

Kung hindi mo kaya, sa iba ka na lang mag-apply.


ME: As if naman, magba-back out ako? Hindi ako uurong... ( Hindi ko siya tatantanan...)

FANTASIA: Kailan ka uuwi?

ME: Hulaan mo...

FANTASIA: Ha! Nandito ka na sa Pinas? Kailan pa?


Hindi mo man lang sinabi para nasundo kita sa airport. Tama ka dyan , Friend.

Kunwari lang yun. Ang totoo, hindi ko kayang umabsent.

Ayokong masigawan ni Boss Rodney pagbalik ko kasi wala naman akong pag-iiwanan ng trabaho ko.

Sige...

Basta bukas.

Prepare your resume.

Friend, kabugin mo si Kuwago ha!

Huwag kang padadaig sa kanya.

Bye.

See you here....



SEDUCING MR. INNOCENT GUY, a chronicleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon