HERSHEY'S POV
Memorable sa akin ang tabing dagat. Madalas kaming mamasyal nina Mommy at Daddy sa Manila Bay lalo na nung bata pa ako. Mas maganda nga lang dito dahil sariwa ang hangin, hindi ka magdadalawang isip na langhapin ito. Malamig din at malakas ang bugso nito dahil halos tanaw na namin ang dagat Pasipiko.
Lumayo ak sa lahat. Gusto kong mapag-isa. Hindi ko alam ang gagawin ko lalo na sa sitwasyon namin ni Sir Rodney. Ayaw ko lang aminin na ginusto k rin ang lahat sa bandang huli. Sa katunayan, na-mimiss ko na siya araw-araw at palagi kong naaalala ang gabing inangkin niya ako.
Hindi naman niya ako ni-rape. Hindi ako pumalag kasi akala ko nga talaga ay nananaginip lang ako. Iyon ang pinakagusto ko sa lahat ng naging panaginip na kasama ko si Rodney pero totoo pala ang lahat ng iyon.
Dahan-dahan niya akong hinubaran ng damit. Tinanggal niya ang buo kong pantaloon. Sa kabila ng dilim, dakmang dakama niya ang aking dibdib. Hinihipo niya ang aking hita at maging ang nasa pagitan ng aking hita. Napapaiktad ako sa tuwing kakagatin niya ang aking nipples. Ramdam na ramdam ko nga iyon. Bigay na bigay naman ako syiempre kasi akala ko lahat ay pantasya lang. Kung umungol ako at tumugon sa mga halik niya ay hindi ko na rin maalala.
Napakapit akong mabuti sa kanya. Pinayakap pa niya ako sa kanyang buong katawan saka pinilit niyang ibuka ko ang aking hita at hinawakan niya ito para alalayan ang balakang ko niya itinulos ang matigas niyang pagkalalaki. Hindi ako makaiiyak pero nangilid ang luha ko sa hapdi tuwing bumabaon siya. Kung anuman ang hitsura namin sa dilim, hindi ko kayang ma-imagine.
Lumayo ako sa kanya at naglakad – lakad sa dalampasigan. Inaliw ko ng aking sarili at hinayaang makipaglaro ang alon sa kanyang mga paa. Humarap siya sa dagat at ibinukas ang kanyang mga kamay na parang hinahayaang yakapin siya ng hangin. Malakas ang hangin, mahalumigmig dahil nakaharap sila sa dagat Pasipiko.
Hindi ko namalayang nasa likuran ko na pala si Rodney. Hindi siya nakatiisi na hindi ako lapitan. Tanaw kami ng iba pang mga empleyado ng DreamWorkX habang naglalakad-lakad sa tabi ng Bangui Windmills. Si Kai at Fantasia ay lumayo sa karamihan. Masinsinan ang usap ng dalawa ngayon. Seryoso. Pati rin kami ni Rodney.
"Ms. Romualdez, masyado ka naman yatang seryoso. Baka puwed mo namang i-share ang gumugulo sa isip mo?"
"Sir, naalala ko lang po ang daddy ko... Sa tabing dagat din po ako madalas kasi sakitin ako..."
"Hershey, puwede bang patunayan ko sayo na hindi naman talaga kita pinaglalaruan? Natatakot ka ba?"
Niyakap ako ni Rodney .
"Hershey...Gusto ko ring masigurado na hindi ito simpleng init lang ng katawan. Patutunayan ko na responsible akong tao... "
"Rodney, why are you being like this to me now? What difference does it make to tell you the truth?"
"Mahal mo pa ba ako?"Tanong ni Rodney. Hindi niya sinagot ang tanong ko. Hinawakan niya ang mga kamay ko. Mukha siyang seryoso. Hindi na siya galit. Nakangiti siya ngayon.
"Kahit OO... E ano naman ngayon? "
"Mahal mo pa ba ako?" Muli niyang tanong sa akin. Paulit- ulit lang ang peg.
"Nasabi ko na ang sagot sa tanong mo. Bakit masyado kang curious sa sagot ko?"
"Bakit ba mainit ang ulo mo? "
"Paulit-ulit ka kasi... Di ka bakuntento sa sagot ko..."
"Hindi lang ako makapaniwala..."
"Di ba yun naman ang gusto mo? Maghanap ako iba tutal bata pa ako"
"Pero hindi ko hahayaang mangyari iyon lalo pa't .... Nasisiraan na nga talaga ako ng ulo. Kaya mo bang maghanap ng iba kahit..."
Gusto ko nang umuwi. Lalo lang akong nai-stress kay Rodney. Hindi niya ako tantanan. Palagi siyang nakabuntot sa akin. Kung anu-ano ang sinasabi niya at kinikilabutan ako. Gusto kong tigilan na niya ako dahil baka may makarinig sa mga sinasabi niya. Lalo kaming mabubuking.
BINABASA MO ANG
SEDUCING MR. INNOCENT GUY, a chronicle
RomanceHe just believed that everything has its proper place and a proper time. And he has always been misunderstood as being cold guy and strict boss... But deep inside Rodney is aching after his bride ran away. Since then, he never looked at another wo...