Chapter 11

5.8K 88 2
                                    

DIANE POV

Nagulat ako ng makita si pinsan na andito na sa Pinas ngunit mas nagulat ako ng malamang maaring magkita na sila ni Navi.

Mahal ko ang pinsan ko. We're like sisters na rin. Best friends na kami noon pa man. Kaya naman masakit para sakin ang mga nangyare sa kanya. Masayahin naman talaga tong pinsan ko pero ng nainlove ayun na! Nagkaleche leche na ang lahat.

"Nasaan si Mie?" Tanong sakin ni Cass

"Nag CR lang" sagot ko at umupo na sa couch. Andito ang mga asawa nila kaya naman di ko maiwasang isipin si Paul.

"Love about what I told you over the phone. What would you do?" Tanong ni Kate kay Tom.

Ang tinatanong niya ay yung case ni Armie ngayon.

" Love that's hard" sagot nito habang hinahaplos ang hita nito.

"I don't care if it's hard just answer my question" Kate demanded.

" I love you Love. It's still gonna be you but I would also like to know my child. If that's the case would you let me?" Tanong naman niya kay Kate

"Why do you fathered a child?" Naniningkit na matang tanong ni Kate

"Nothing that I know of"

"Tom!"

"Kidding Love. I'm just asking you a question and It doesn't mean I have a child. You know I'm good Love. Wala akong anak. Ikaw lang ang gusto kong anakan"

Kahit na ang panget ng words na ginamit na Tom, which is the anakan, ay kinilig pa rin ang malandutay na si Kate.

"Well-" pabitin na simula ni Kate " ay mahirap ngang sagutin yun Love because I know it's gonna hurt big time. Kahit na sabihin mong ako ang mahal mo pero the fact na may anak ka sa iba ay parang di ko kakayanin Love"

"Kawawa yung bata" sagot ni Andrew

"Is this about Armie? Nagkita na ba sila nung nakabuntis sa kanya?" Tanong ni Tom.

Alam naman nila ang nangyare kay Mie but not the whole story. Kami lang mga best friends niya ang nakakaalam ng buong pangyayare.

" yes Love. Malaki kasi ang chance na magkita sila ni Navi ngayon lalo na nasa iisang hospital ang mag-ama?"

" what do you mean?" Tanong ni Tom.

" doctor si Navi sa hospital kung saan nakaconfine si Paige"

"Naconfine si Paige" gulat na tanong niya. Pati si Andrew ay napalingon din.

"Oo" tipid na sagot ni Kate.

Sinimulan niyang ikwento ang sinabi sa kanila ni Mie kanina about kay Paige at sa nangyare sa kanya sa buong araw.

"Nasaan na ba ang pinsan mo?" Tanong ni Cass sakin.

Napatingin naman ako sa relo ko. Mahigit 15 minutes ng nasa banyo si Mie.

"Titignan ko" sabi ko sa kanila sabay tayo

"Naku lasing pa naman ang babaeng yun" nag aalalang sabi ni Kate. "Samahan na kita." Pahabol nito sabay tayo na rin.

Magkasama kaming nagpunta ng banyo para hanapin si Mie.

Kinabahan kami pareho ng di namin siya nakita. Nagtanong kami sa mga babae sa banyo pero wala daw silang napansing babae na gaya ng description ni Mie.

"shit! Nasaan na siya?" Tanong ni Kate sabay tingin sa paligid.

"Tignan natin sa labas" sabi ko.

UNBEARABLE DesireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon