NAVI POV
Hindi ko mapigilang matawa sa mga sinasabi ni Mie. kung alam lang niya na siya ang tinutukoy kong magiging ina ng future babies ko.
I just hope, really really hope na buntis talaga siya.
did she take any meds now?
mula kasi ng umalis sila ng hospital ay di ko na nabantayan ang mga galaw niya.
"umalis ka ba ng bahay ngayon?" tanong ko sa natutulang si Mie.
"ha?" ayan na naman ang ha niya. lutang talaga lagi ang babaeng ito.
"i asked you kung umalis ka ba ng bahay"
"ah! hindi" mabilis na sagot niya.
ano bang nangyayare sa kanya? may problema kaya siya?
"good" nakangiting sagot ko nalang. ibig sabihin nun no time siya to buy any emergency pills.
at kung nakinig siya sa sinabi ni Mareen. huli na para magtake pa siya ngayon. sabi nga niya ipagdasal namin na meron ngang magbunga.
will she pray with me kapag nalaman niyang sarili pala niya ang pinagdadasal niyang mabuntis? i bet not. so hindi ko na lang sasabihin
"nasaan ba sila tita? hindi ko pa sila nakakausap. nakakin na ko't lahat di ko pa sila nakikita." sabi ko.
Pagkadating ko kasi kanina ang pinsan niyang si Diane ang nakausap ko.
Ang sama nga ng tingin sakin dahil na rin siguro sa pagkidnap ko sa pinsan niya 2 nights ago. Ang pinagtataka ko lang ay kung bakit hanggang ngayon ay clueless si Mie sa mga nangyare sa bar. Lalo na't alam ng mga bestfriends niya ang nangyare? Alam ba niya o hindi? ayoko namang magtanong at baka mas lalong lumalala ang sitwasyon namin.
"nasa garden sila Mama. tara?" aya niya
"ah sige sandali lang at magbabanyo ako" paalam ko. bigla kasi akong nakaramdaman ng ihi.
tumango naman si Mie kaya dumiretso na ko sa CR. wala namang masyadong nagbago sa bahay nila. ganun pa rin naman kaya kabisado ko ang pasikot sikot dito.
ARMIE POV
gulat pa rin ako sa mga nalaman ko ngayon. Akala ko talaga kasal na siya.
anong nangyare? bakit hindi natuloy ang kasal?
marameng pumasok sa isip ko at isa na dun ang pag-asa.
hindi kaya ako ang pinili ni Nav noon?
napailing naman ako. naalala ko ang pinag-usapan namin ni doctora kahapon. sabi niya sinaktan ko siya at ang lalaking mahal niya which is Nav of course. yun ang rason kaya galit siya sakin dahil pinagtaksilan namin siya ni Nav noon.
Hindi kaya nagbreak sila? o kaya wala na sila?
pero ang sabi ni Nav magiging tatay na siya in 9 months. ibig sabihin pwedeng buntis si Mareen.
napapikit ako ng biglang pumasok sa isip ko ang itsura nilang dalawa na hubad at magkapatong.
Shet! napamura na lang ako sa naisip.
gusto kong pukpukin ang sarili ko. malamang sila pa rin. hon pa rin nga ang tawag ni Mareen sa kanya. tapos kanina ay pinuntahan pa siya sa suite nila.
Ano ba Armie wag ka na ngang umasa! sabi ko sa sarili ko.
kahit kasi ayokong umasa ay biglang sumisibol ito ng malalaman kong hindi pa siya kasal.
BINABASA MO ANG
UNBEARABLE Desire
Romance10 years ago I fell in love... 5 years ago I fell harder... Now, I'm falling again. Nakakatawa nga kasi I fell in love, I fell harder and I'm falling in love with the same person. It's happening over and over again. Kailan ba ko matututo? Akala ko...