NAVI POV
Umangal si Paige ng sinabihan siya ng ate niya na magbehave. hinatak kasi nito si tita palabas ng kwarto. may paguusapan daw sila.
"Nag-away po ba kayo ni mee?" tanong sakin ni Paige at dahil dun ay napatingin naman ako sa kanya.
"bakit mo naman nasabi na magkaaway kami ni Mie?" tanong ko
"because she's silent"
"she was surprised" sagot ko.
"no. when she's surprise and happy she cries then smile. when she's surprise and frighten she cries too but she shouts after" she said with a giggle.
oo nga pala magugulatin si Mie at ang bibig nun grabe rin kapag nagugulat anu-anong masasamang salita ang lumalabas.
"pero kanina. she looked surprised pero she didn't talk to you. did you do something wrong?" bakas ang panghuhusga sa boses niya.
"I didn't. kadarating ko lang Paige" of course I defended myself. mahirap ng anong isipin ni Paige sakin. I need to be in good side of her family. Especially now that I like to pursue her.
"it's okay dee. you just need to hug mee para okay na kayo. I always do that when I did something wrong. She said it's just right to say sorry when you did something wrong. They will forgive you especially if you mean it." masaya niyang sabi.
"baka naman itulak ako ng ate- i mean ni Mie kapag ginawa ko yun" oo nga pala di pa rin ako sanay na Mie lang ang tawag ng batang ito sa ate niya.
" hindi no. mee loves kisses and hugs. I always do that then bati na kami"
of course bata siya kaya malamag pwede yun. asa naman ako na ganun ang magiging resulta kapag niyakap at hinalikan ko siya. baka mag beast mode lang siya.
"hindi naman kami magkaaway ni Mie. we're fine. nagulat lang siya" sabi ko sa kanya.
nakita kong ngumuso siya. di ko maiwasang mapangiti. ang cute cute ng batang ito.
Inalok ako ng pagkain ni Linda pero tinanggihan ko dahil hindi pa naman ako gutom at tsaka mag la-lunch kami ni Reen.
kumusta na kaya ang dalawang yun? I'll contact them later.
Pinanood ko lang kumain si Paige. Minsan magtatanong siya ng kung anu-ano. sa work ko, sa mga pinuntahan ko na. she even ask kung saan kami nagkakilala ni Mie. ang kaso lagi naman siyang sinasaway ni Linda kapag napag-uusapan na si Mie. I really don't know what's with them. ayaw nilang ipaalam sakin ang estado ng buhay nila.
may problema kaya ang pamilya Perez?
Si Paige naman ay nagme-make face lang kapag pinagsasabihin pero sinusunod naman. parang si Mie talaga siya sa marameng bagay.
"saan ka lumaki Sweetheart?" tanong ko sa kanya
"you didn't know?" gulat na tanong niya sakin.
nataranta naman ako. ibig sabihin ba nito ay alam ni Dee kung saan siya lumaki.
lahat ba ng tungkol sa buhay ng batang ito ay alam ng imaginary Dee niya?
"of course I know. What I mean is lumaki ka ba as a good girl habang wala ako? " pag-iiba ko ng tanong.
" I did dee. I did good sa school. kaya lang ilang araw na akong absent. nahuli na po ako sa class" nakangusong sabi niya.
"I know you're a bright student. makakahabol ka din sa lessons" nakangiting sabi ko naman. napakabibo niya at alam ko magaling ito sa klase.
BINABASA MO ANG
UNBEARABLE Desire
Romance10 years ago I fell in love... 5 years ago I fell harder... Now, I'm falling again. Nakakatawa nga kasi I fell in love, I fell harder and I'm falling in love with the same person. It's happening over and over again. Kailan ba ko matututo? Akala ko...