Jimin's POVNandito na ako ngayon sa grocery store, at kung minamalas ka nga naman! Walang singkamas!
Naglalakad-lakad ako nang may mapansin akong isang lalaki na nakatalikod at malapad yung balikat. Teka parang kilala ko 'to ah!
Parang si Jin hyung 'to! Lumapit pa ako ng konti at tama nga ang hula ko! Si Jin hyung nga!
"Hyung!" gulat ko sa kanya kaya napahawak sya sa puso nya.
"Anak ng pandak Jimin! Muntikan na kong atakihin sa puso dun! Gago ka talaga!" sabi nya at binatukan ako.
"Aray naman hyung!" sabi ko naman at hinimas ang parte ng ulo ko na binatukan nya.
"Bakit ka pala napadpad dito? Sa pagkakaalam ko, tamad ka at ayaw mong nag-go-grocery! So bakit ka nandito?" tanong ni Jin hyung habang nakatingin sakin at nakakunot yubg noo.
"Naghahanap kasi ako ng singkamas, eh wala palang singkamas dito sa grocery store. Saan ba ako pwedeng makabili pa nun?" tanong ko naman sa kanya. Mas lalong kumunot ang noo nya.
"At kelan ka pa nahilig sa singkamas ha? FYI Jimin, ang singkamas ay hindi effective na pampatangkad!" sabi nya at ngumisi pa.
"Dinamay mo na naman hyung yung height ko!" sabi ko at binigyan sya ng isang bored look.
"So bakit ka nga naghahanap ng singkamas?" tanong na naman nya.
"Hindi ako ang naghahanap nun! Si Dianne! Naglilihi kasi eh! Kapag hindi ako nakahanap nun, ako na naman ang panggigigilan nun! Yung batok ko pa lagi yung pinupuntirya! Kinakagat nya lagi! Ang sakit kaya!" sabi ko hababg nakahawak sa batok ko na hanggang ngayon ay namumula pa din.
"Teka nga! Buntis ba talaga si Dianne?" tanong ni hyung at inakbayan pa ako. Sus if I know nanananching lang 'to! Joke!
"Oo nga hyung!" sabi ko sa kanya.
"May alam ako kung saan pwedeng makabili ng singkamas!" sabi ni hyung at inakay ako papunta sa kotse nya.Hindi na ako nagtanong pa kung saan yun. Basta makakabili ako ng singkamas! Tulog pa kaya sya hanggang ngayon?
Dianne's POV
Nagising ako dahil nagugutom ako. Pagtingin ko, nasa kwarto ko na pala ako.
Binuhat kaya ako ni Jimin dito? May singkamas na kaya sa fridge? Nandyan na kaya si Jimin? Aish puro tanong ako! Bababa na nga lang ako!
Lumabas ako ng kwarto at dahan-dahang bumaba sa hagdan. Nang makababa na ako sa sala, wala akong nakitang bakas ni Mr. Park Jimin.
Psh ang tagal nya! Nasaan na kaya sya? Nakabili na ba sya ng singkamas? O pumunta sya kay Rachel?
Napailing nalang ako sa mga naiisip ko. Hindi magagawa ni Jimin yun. Magkaka-anak na kami. Hindi nya pwedeng gawin yun.
Na-bored ako kaya nanood nalang ako ng TV habang hinihintay sya. Ang tagal nya naman! Naiinip na ko! Aish!
Jimin's POV
Nagising ako ng maramdamang may sumasampal sakin.
"Uy pandak gising na! Nandito na tayo!" sabi ni Jin hyung.
"Grabe ka hyung! Kailangang manampal?" tanong ko at hinawakan ang chubby cheeks ko na namumula na.
"Tsk! Tara na! Baba ni Hoseok este baba na dyan!" sabi ni Jin hyung at hinahatak ako pababa ng kotse nya.
"Saglit lang naman! Eto na nga oh bababa na!" sabi ko at tinanggal ang seat belt ko. Bumaba na rin ako pagkatanggal ko nun. Ni-lock ni Jin hyung ang pinto ng kotse nya at tsaka kami lumakad.
Nakasunod lang ako sa kanya. Sya naman ang nakakaalam ng lugar na 'to eh!
Maya-maya lang napatakip ako sa iong ko nung may naamoy akong mabaho! Ang lansa nung amoy! Pagtingin ko sa paligid ko, nasa dirty market pala kami. In short nasa palengke kami!
Kaya pala ganun nalang kasangsang yung amoy! Napadaan kami sa tindahan ng tilapia.
"Mga pogi bili na kayo oh! 75 lang isang kilo!" alok samin nung tindera. Biglang huminto si Jin hyung. Akala ko bibili sya yun pala may sinabi lang.
"Excuse po! May pink po ba kayo na tilapia dyan?" tanong nya habang nakangiti. Sus! Umatake na naman yung pagka-adik ni hyung sa color pink!
"Ay nako iho! Walang tilapiang pink ang kulay!" sabi naman nung tindera.
"Ganun po ba? Okay sige po! Aalis na po kami!" sabi ni hyung at naglakad na nga kami.
Maya-maya lang nakarating kami sa may mga tindahan ng prutas at gulay. Naghanap ako nang naghanap pero wala akong makita!
"Hyung wala akong makitang mga singkamas!" sabi ko na parang nagpa-panic na.
"Syempre di mo makikita kase pandak ka! Ayun lang oh ayun!" turo ni hyung sa isang tindahan na punung-puno ng singkamas!
"Nakakadalawa ka na ha! Height ko na naman kasi!" sabi ko at nauna nang maglakad sa kanya. Kainis kasi!
Hinabol naman nya agad ako. "Joke lang yun pandak este Jimin! Binibiro lang eh!" sabi pa nya.
"Tara na nga hyung! Isa pang laitin mo yung height ko, masasapak na talaga kita!" sabi ko at inaktong mananapak yung kamay ko. Pero joke lang yun! Hindi ko kayang suntukin si hyung!
"Joke lang! Tara na!" sabi ko at umakbay sa kanya at sabay kaming naglakad papunta dun sa tindahan ng mga singkamas.
"Manong magkano po ba ang kilo nitong singkamas?" tanong ko dun sa mama na nagtitinda.
"25 lang iho! Bili ka na!" sabi naman ni manong habang nakangiti samin.
"Ah pabili po nang 4 na kilo!" sabi ko. Tinimbang naman ni manong ang mga singkamas at nang sumakto ito sa apat na kilo, inilagay na nya ito sa plastik at iniabot sakin.
"100 lahat-lahat iho" sabi ni manong. Nag-abot naman ako sa kanya ng 1000 pesos. Susuklian pa sana nya ako pero pinatigil ko sya.
"No need na po manong! Keep the change nalang po!" sabi ko habang nakangiti.
"Ay salamat iho! Pagpalain ka sana ng Panginoon!" sabi ni manong sakin.
"Manong!" singit naman ni Jin hyung. Sus eto na naman po sya!
"Ano yun iho?" sabi naman ni manong.
"May pink po bang singkamas?" sabi ni Jin hyung. Naguluhan naman si manong kaya nagsalita na ako para matigil na 'tong si Jin hyung.
"Ay manong wag nyo na po syang intindihin!" sabi ko at inakbayan si Jin hyung.
"Puro ka kalokohan hyung! Tara uwi na tayo!" sabi ko at umalis na kami dun.
~~~~~~~~~~
Guyseu! Baka di ako makapag-update bukas tsaka sa friday! ㅠㅠ Periodical exam kasi namin eh!©ttbm : @KaiKaura
Ang ganda nang bagong bookcover no? Sya may gawa nun
BINABASA MO ANG
I'm Mr. Jimin's Wife
FanfictionIto ay kwento ni Dianne bilang asawa ni Park Jimin. Ano kayang mangyayari kung ayaw ni Jimin sa kanya pero mahal nya ito? Will she stay with him even if he doesn't love her? Or she will leave because she's tired of loving him and he can't love her b...