MGG 18

5.6K 276 52
                                    

Babae

Nakatingin ako sa polong kasalukuyang tinitiklop ko sa may siko habang pababa ng hagdan nang mamataan ko ang isang puting Jeep Wrangler na pumarada sa harap. My brows immediately creased as I descend myself to the receiving area.

Shock and confusion registered on my face as I looked at the thing I never thought would I see again from the door. It keeps on sniffing the floor while walking inside the area. At nang tumaas ang tingin niya ay narinig ko ang mga yabag niya patakbo sakin.

"Arf!"

Hindi ko mapigilang mapangiti ng tumalon siya sa dibdib ko at pilit dinilaan ang mukha ko.

"Stop, you creature." Pigil ko sa kanya na ayaw pa ring magpaawat. Manang mana talaga sa amo---napailing nalang ako. I shouldn't think of---damn.

"Dustin, apo..." Binaba ko sa sahig ang aso bago sinalubong ng tingin ang matandang nakangiti sakin ngayon habang naglalakad papunta sa kinatatayuan ko.

Tinaasan ko siya ng kilay. "Let me tell you first, it's not nice to see you again."

Hurt instantly crossed in his eyes but I just rolled my eyes. Hell I don't care.

"Pasensya na..." He said in a low voice. "Ayaw kasing magtigil sa kakatahol at mukhang magkakasakit na ang aso mo, mula kasi ng umuwi ka hindi na siya kumakain ng kahit anong hinahain namin sa kanya."

Muli akong napatingin sa asong kasalukuyang nakatingala sakin habang kinakaway ang buntot at para bang naghihintay na buhatin ko siya. And that's what I did.

I was about to stride pass the old man when he spoke once more.

"Nagkatay nga pala ako ng manok. Ipagluluto sana kita ng native na tinola."

Hate and irritation filled me and I obviously tried no effort of not showing it. I faced him directly and said, "Hindi mo ba nahahalatang ayokong nandito ka? O talagang makapal lang ang mukha mo para magpakita pa?"

Ang hinihintay ko ay umalis na siya harapan ko o kaya'y hindi na magsalita pa pero ang sunod na lumabas sa bibig niya ang hindi ko inaasahang sasabihin niya.

"Kung para ba naman sa apo ko, ano ba naman ang kaunting kirot dito." He pointed a finger on his chest and smiled.

I was taken aback and I seriously don't know why.

"Too much fuckin drama." Is all I could say.

NILAPAG ko ang isang bowl ng gatas at karne na agad naman niyang nilantakan bago ako umupo sa harap niya nang mapantayan siya.

"Hey buddy. How are you?" I asked as I stroke her hair. Yes, you heard me right. It's not a he. It's a she.

Memories flashed in my mind. The day I found it out was the same day na kinulit akong paliguan ko ang siya. Damn that girl. Hindi man lang niya napansin at kung anu ano nang assumptions ang pumasok sa isip niya. Ni hindi ko nga alam kung bakit lalaki agad tingin niya sa aso gayong wala naman siyang ibang ginawa para malaman niya. And to think of it, sila pa ang palaging magkasama. Hindi ko sinabi sa kanya dahil gusto kong madiskubre niya mismo but hell mauuna pa atang maging abo ang buto ko bago mangyari yun. Napapailing nalang ako.

My Ghost GirlfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon