ThirtyNine: So She've Said

1K 14 7
                                    

Here's to the girls who had their heart broken by the guy that they never even dated.

----------------------------------------------------------------------------------

I look like a crap. Tinitigan ko muna ng maigi sarili ko sa salamin at napabuntong hininga. Papasok ako whether I like it or not.

-------------

"Nikka!"

Napalingon ako kay Albert na tumatakbo papunta sakin.

"Hindi ka nagtext last night. I was so worried."

"Ah ano kasi, sorry. I totally forgot."

"Okay ka lang ba?"

Tumango tango ako. I don't sound convincing kasi so it's better this way. Sabay kaming naglakad papuntang classroom.

"Naka-uwi ka ba kaagad kahapon?"

 "Nakauwi naman ako safe and sound. Kaya nga andito ako ngayon diba?"

Nakauwi ako pero hindi agad agad. E basta ang mahalaga nakauwi ako ng ligtas.

"Galit ka ba? Sorry ha if umalis ako in the middle of our date, I mean gimmick."

"Hindi ha. Oo nga pala, kamusta yung pinuntahan mo kahapon?"

Napakunot noo s'ya at nagpamulsa. He looked stress.

"Si papa kasi nasa hospital. Over-fatigue daw pero okay naman na s'ya ngayon kelangan lang n'ya ng pahinga."

"Pwede bang dumalaw?"

Nakangiti kong tanong. He smiled back and it's a deal.

-----------------------

Magla-last subject na. Hindi pa ako ready makita si Sir. Hindi ko alam kung saan ko napulot itong ka-OA-yan ko pero basta. Kung matapang lang sana ako kanina pa ako nag-cutting class ang kaso mabuti akong estudyante. Bahala na nga makapag CR muna.

Napahinto ako sa pinto ng CR ng makita ko si Sasha habang naglalagay ng lipstick, I gave her a small smile at nagdirediretso sa cubicle. Buti na lang hindi n'ya kasama yung dalawa kundi malamang kalbo na ko paglabas. Pinakiramdaman ko muna kung umalis na si Sasha bago dahan dahang binuksan ang pinto.

"Looking for me?"

"Ay anak ng kabuteng tumubo sa ilalim ng papag. Ginulat mo naman ako Sasha."

Lumapit s'ya sa salamin at inayos ang maayos na n'yang buhok.

"Close ba kayo ni Kent?"

"Ha? Ano. Bakit?"

I sound like a retard. Ngayon ko lang ulit s'ya nakausap after the tarantula thing.

"Don't answer a question with a question Danica."

Mataray n'yang sagot. Wow ha, malecturan ng isa sa It Girls is the last thing I expect.

"Medyo lang."

"May nakakita daw sa inyo sa mall magkasama."

Tumaas isa n'yang kilay, demanding for more info. Napakamot ako ng ulo kala ko kasi medyo okay na kami ni Sasha mukhang hindi pa pala.

"Nasaan pala sina Tyra ba't hindi mo kasama?"

Tanong ko para maiba ang usapan.

"Magkasama sila ni Tasha magmo-mall daw."

"Bakit hindi ka sumama?"

Tinignan n'ya ako na parang nakakainis na ipis.

"Hindi kasi maganda ang grades ko lately so my parents decided na if hindi ako mag-improve kukunin nila yung car ko, credit cards, bibigyan ng 8pm curfew at ban sa paggamit ng cellphone. In short hell."

True Confessions of a Four-Eyed NerdTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon