Alam kong hinamon ko si Ms. Wong. Pero hindi ko maiwasan ang kabahan sa mga pwede niyang gawin. She's the assistant manager at mas kapangyarihan siya. She was nice to me nang malaman niyang kapatid ko si ate Eleanor but he became different nang malaman niyang asawa ko si Austin. That means she's lunatic!
"Bakit, Madison?" Tanong ni Claudette nang mapasandal ako sa pader dahil sa iniisip ko. Kakatapos ko lang maglinis.
"W-wala..." Lumunok ako.
Kumalabog namang bigla ang puso ko nang marinig ang pagbukas ng elevator. Napatingin kami ni Claudette nang makita si Miss Wong na niluwa ng elevator na iyon.
She smirked and looked at me. Pinagpapawisan ako nang malamig. But I shouldn't let her notice! Hindi ako magpapatalo sa kung ano man ang kabaliwan niya sa buhay!
"Good morning, Miss Wong." Bati ni Claudette na hindi naman pinansin nito. She was just staring at me, smirking, but you can already see the devil in her eyes.
Siniko ako ni Claudette at ibinulong na mag good morning daw ako kay Ms. Wong. No freaking way.
"It's not a good morning for you, huh?" Sabi ni Miss Wong while smirking. Lumapit siya sa ain at bumulong. "Level one."
Mabilis ang paghinga ko. I'm trying hard not to punch her or slap her! Not in this hotel, and not in front of Claudette!
She checked on her wristwatch. "Woops. Coffee break. Baba na kayo."
Sinundan pa kami nito ng tingin bago kami sumakay ng elevator. Hindi ako nagpatalo. When we were walking towards the elevator, tinitigan ko siya ng masama. She only smirked.
What is she up to?
Nang bumaba kami ay pinagtitinginan ako ng iilang mga staff dun. Kumunot ang noo ko at hindi nalang pinansin. Baka paranoid lang ako. Iniisil ko na bawat pangyayari ay kagagawan ni Adelaide.
"What's wrong with everyone?" Tanong ni Claudette nang mapansing maski si Jay ay tumitingin at tila ba umiiwas. I swallowed.
"Hayaan mo nalang, Clau..." Sagot ko. She shrugged.
Hindi ko na sila pinansin. Natapos ang araw na ganun ang nangyare. I got stares from people. At parang lahat sila umiiwas.
Umuwi ako nang bahay. Felicity was sleeping. I opened my laptop. Tiffany was calling. She's already in the Philippines kaya siya tumawag. Engagement party niya sa Sabado. I bit my lip. I'm so happy for her. She'll finally have a happy ending. She'll get married because of love. Walang utos ng magulang, walang legacy, walang gamitan. Just love. Ako kaya, kailan? Naalala ko nang ibigay niya sa akin si Drew. It was no use. It was still Austin for me. Pero kung hindi sila naghiwalay, Tiffany wouldn't meet Yvan. They're now living different lives. At kitang kita ko na sobrang saya ngayon ni Tiffany. I heard she even invited Drew on Saturday.
Tiffany visited me seven times when I was in Cebu. The sixth was before she went to North Carolina, pagbalik niya, kasama na niya si Yvan, who was just her boyfriend then. Now they're engaged. I sighed. Namiss ko na siya. Maliban kay ate Eleanor at Drew, si Tiffany ang kakampi ko dito sa Manila. Of course, kakampi ko si mommy, but I can't tell her everything.
BINABASA MO ANG
Queen Of Fake Smiles
RandomIt is a gossip among the society that Madison Johannah Young is living the best life. She was gifted with grace and beauty, and was raised by her elite family to be prim and proper... she is, without a doubt, the perfect woman for Austin William Vil...