Second | Isyu?

5K 176 14
                                    

Rj's POV
----------

Tumayo ako sa mesa hindi para mag walk out, kundi kumuha lang ng tubig sa ref. Medyo nalungkot ako sa sinabi ng asawa ko, but still wala akong karapatan pigilan ang pangarap niya. At dahil nga mahal ko at bilang asawa nya. Gaya ng dati, kung ano ang desisyun nya at kung masaya sya dun, susuporta nalang ako. Kasi yun naman ang dapat, right?
Although oo, aminado ako nung una kumontra ako, but it's because concern ako sa kanya na baka hindi nya kayaning pagsabayin ang trabaho at ang pamilya, at isa pa kay chumy rin, masyado pa siyang baby nun. Babies can live without a dad, but never without a mom. Pero kagaya ng panahon at pagkakataon, maaari din magbago ang bawat desisyon.

"Love, galit ka?"

Tanong ng asawa ko sakin, ng makabalik na ako sa pagkakaupo sa mesa kaharap nya after ko sya abutan ng tubig sa baso.

"Why should I?meron ba dapat akong ikagalit?"

"E, bakit burangot ka kanina pagtayo mo?nawalan kapa ng gana."

"Nasamid lang ako."

"Nasamid?yung totoo?sabaw kaya yung huling hinigop mo."

Wala talaga akong lusot sa asawa ko. She knows me from tip to tip. Kaya napangiti nalang ako.

"Sabaw ba yun?hehe. Oo, na!di ako galit, nalungkot yes pero di ako galit. Bakit ko naman gagawin yun?edi mag-isa ako matutulog nyan kung nagkataon. Which is ayokong mangyari. Sarap kaya matulog kapiling mo."

"Naks, talaga ba?"

"Yes mahal. Masyadong masarap 'tong sinigang mo para magmaktol ako. Kaya kain muna tayo, okey?maya na natin ulit pag-usapan."

"Okey po, mahal. Say 'aaa?'"

Mga kagaya nitong subuan moments namin ng asawa ko ang mamiss ko pag nagbalik trabaho na sya. For sure kagaya ng dati magiging busy na kami parehas. Pero wag naman sanang to the point na di na kami halos magkita. Dun talaga, magwawala na ako dun!

"So sweet naman ng mga parental guidance mo chummy baby!ang suweeeeet!!kalerky!"

Sabi ni yaya, habang pababa ito ng hagdan karga si Chumy.

"Hehe, ikaw talaga yaya. Akin na nga si chum. Kumain kana rin."

"Sureness ka madam?!tapos na po kayo mag subuan churva ni sir?I can wait naman po kahit papakin pa ako ng langgam dito sa kaswetan nyo."

"Yes yaya, akin na si Chum."

"Okey...chum kay mommy kana ah?bukas nalang ulit tayo mag COC."

Lakas talaga maka impluwensya ng katatawanan 'tong si Yaya. Pati anak ko, kung ano-anong kalokohan ang pinagtuturo. *facepalm*

"Love, hold chumy po muna. Pakainin ko ng sinigang."

"Akin na?tara na baby, come to Daddy."

I said into a sing sung tone. Habang kinukuha ko sya kay Meng.
Isa pa 'to sa agam-agam ko pag nag trabaho na ang asawa ko. Hindi lang siya mawawalan ng oras saakin, kundi pati kay chumy.

"Love, paharapin mo na saakin si chum."

"Kakain na..kakain na...ang prinsesa ko..ng sinigang ni mommy..."

Singsung ko ulit sa anak ko, kasi nga natutuwa ako sa kanya. Halos maghapon ko kasing di ko nakalaro eh. Bumabawi lang. At mas dumagdag pa ang gigil ko nang magsalita ito.

"Maamaa...papaaap"

"Mommy, papaap na daw. Inip kana anak?medyo mainit pa kasi nak, blow lang ni mommy para di ka mapaso."

"O, heto na po...buka na ang bibig..sinigang is coming...aaaahmm.."

"Hala, love!nangasim

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Hala, love!nangasim. Haha!"

"Hahaha!wag na nga lang ito. Milk na lang anak. Love, please bring chumy upstairs muna habang nagtitimpla ako ng gatas niya."

"Okey, mahal. Ba-bye mommy."

xxx

Nakahiga ang mag-aama sa kama, habang dumedede si chumy sa bote.
Meng caressing chumy's hair, habang si Rj do the same into her wife.

"Love?"

"Uhmm?"

"Sigurado kana ba talaga sa desisyon mo na magtrabaho ulit?"

Tumingala si Meng ng kaunti, to saw his face.

"Honestly mahal, I'm not saying yes to ninang pa. Kasi gusto ko nga pag usapan natin muna ng maayos. As always, every decision I make gusto ko alam mo at gusto mo rin."

Rj plant a kiss onto her forehead before he speak again.

"Thanks mahal, pero wala namang problema saakin in case you say yes to ninang naman eh. Lagi naman akong naka support sayo all through out. A bit worried lang kasi baka di kayanin ng katawan mo."

"Mahal, hindi ko naman aakuin lahat ng projects n darating. Syempre, gusto ko pa rin maging hands on wife and mom sainyo ni chumy."

"Yun na nga love ang isa sa kinakatakot ko, yung mawalan ka ng time for us ni Chum. Baka dumating ang panahon na halos kami ni chumy ang magkatabi. Pano na lang ang mga gigil ko kung nagkataon?"

"Haha..gigil talaga?yun lang ang concern?"

"Di naman, hehe. Kidding aside mahal. Pano kung parehas tayo naging busy na sa kanya-kanya nating sched. kawawa naman si chumy kung patalbog-talbog sya from here sa Laguna papuntang Bulacan."

"So..sa tingin mo, should I say no na lang?"

"Ano bang sinasabi ng puso mo, aside sa pangalan ko?*wiggle brows*"

"Hehe..umm, I love to act love, alam mo yan. Pero kahit naman magwork ako, kayo pa din naman ang priority ko eh. Gaya mo. Kahit hectic ang sched mo, kahit halos 2 hours lang ang tulog mo, may time kapa rin for us. Para harutin si chumy at ako."

"Then, kung alam mong magiging masaya ka and I know you will naman. Count me in, love. Sige na, say yes to ninang na."

"Really love?hehe!Thank you po. Best husband ever ka talaga!"

Maine can't contain the happiness dahil sa buong pusong pagpayag ng asawa sa pagbabalik showbiz nya, kaya pinupog nya ito ng halik sa mukha.

"Luh!love..teyka, haha..si chumy maiipit."

Sabay silang tumingin kay chumy, and she's peacefully asleep.

"Naiisip mo ba ang naiisip ko B1?"

"Oo naman, B2!operation talukbong!hahaha!"

Giggles are shut by their intense kiss habang pagulong-gulong sila sa sahig.😊


"Sa isang relasyon,
Usapang puso ang tamang solusyon.
Sa bawat agam-agam,
At sa bawat tanong
Na hindi maintindihan ng isip,
Hayaan ang damdamin at wagas na pag-ibig ang sumagip."


US, FINALLY...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon