(A/N: Hi guys!Nasa second phase na tayo ng Us, Finally. Gusto ko pong magpasalamat sa lahat ng views, votes, at sa mga sweet and positive comments dun sa first phase. Hindi nyo po alam kung gaano nyo po ako napasaya, kaya sobra-sobrang thank you po. Hehe. Bawi po lahat ng antok at kalyo sa daliri ko kakadotdot.😊Anyway, sana di po kayo magsawang sumuporta hanggang sa huling pahina. Maraming salamat po ulit.
Kaya, di ko na po kayo bibitinin pa, heto na po ang first update ng book 2. Sana magustuhan nyo.😊)*.*.*.*.*.*.*.*
Us, Finally : Second | Family or Career?
*.*.*.*.*.*.*.*Pagkalipas ng isang linggong pagkahilo at pagsusuka. Nagpasya si Maine na magpa check sa kanyang OB Gyne to confirm if she's really pregnant.
After some series of test, heto ang naging findings."Misis Faulkerson, sad to say but negative ang result. Ang nararamdaman mong pagkahilo at pagsusuka ay isa lang sentomas ng nausea. Madalas po ba kayong magpuyat lately?"
"Yes po, Doc. Lately po kasi yung daughter ko paiba-iba ng oras ng pagtulog, madalas po sa madaling araw po sya gising kaya di po maiwasang mapuyat."
"Ah ganun ba?akala ko pa naman madalas ka kalabitin ni Rj sa madaling araw, kaya ka laging puyat. Hehe."
"Luh, si Doc!haha. Hindi naman po, naiinis nga eh. Mas madalas ko raw katabi si chumy matulog keysa sa kanya.😊"
"Ganun ba?hehe. Kawawang daddy!Heto nga pala, renesitahan kita ng mga vits. pampadagdag resistensya. Di naman sakit ang nausea kaya, kebs lang. Hija. Pahinga lang yan at maraming tulog. At tsaka wag kang mag-alala. Magkaka baby ulit kayo. Tiwala lang."
"Hehe, oo naman. Doc. Thank you. Mauuna na po ako."
"Sige Meng, ingat."
***
After ko makalabas ng clinic, naka tanggap naman ako ng tawag galing sa manager ko at ninang namin sa kasal ni Rj.
"Hello?yes po, Ninang?sa office niyo po?okey. I'm on my way na po. Sige, bye."
Dahil may sasabihin daw sakin si Ninang Malou na importante, nagdrive ako papuntang opisina ng Tape to meet her.
"Hi, Meng. How are you?"
"I'm fine po, Nang. Napatawag oo pala kayo?ano pong meron?"
"Hindi na ako magpapaligoy-ligoy pa Meng, alam kong you already told me this before, but I call this meet up to convince you again para bumalik sa showbiz."
"Pero po..."
"Naisip ko kasi, sayang ng mga oppurtunities na binibigay nila sayo almost a year na. Pero i just keep on declining it kasi nirerespeto ko ang desisyon mo to be just simple wife and mother to chumy. Pero kasi Meng.."
"Uhmm..sige po, Nang. Naiintindihan ko naman po kayo, as my manager, trabaho nyo po yun. Kaya wag po kayong mag-alala, pag-iisipan ko po ulit. Tatanungin ko din po si Rj about this."
"Sige Meng, I hope makakuha ako ng positive feedback about this, asap. Okey?"
"Okey po.😊"
"O, sya sige. Maiwan na muna kita, may meeting pala ang mga executives ng network. I almost forgot. Okey lang ba?"
"Ayus lang po, I have to go na rin po."
"Uhm, sige. Regards kay chumy at kay Rj nalang."
"Oo naman po. Hehe. Sige po, bye."
Paalam ko sabay mano at beso.
After Tape office, dumaan na rin ako ng grocery habang pinag-iisipan ang proposal ni Mommy Malou na showbiz comeback ko. Sa totoo lang, gustong-gusto ko bumalik kaso si Rj...gusto nya sa kanila nalang ni chumy ako mag focus. He will work for us, dahil yun naman daw ang dapat.
BINABASA MO ANG
US, FINALLY...
Fanfic"We're all a little weird. And life is a little weird. And when we find someone whose weirdness is compatible with ours, we join up with them and fall into mutually satisfying weirdness-and call it love-true love." - Robert Fulghum, True Love