Nico's POV
------------Umalis agad kami sa bahay ng kapatid ko dahil lumabas mula sa kusina yung baklang higad. Ewww..brrrrrr!!Hanggang ngayon, kinikilabutan pa rin ako sa eksenang yun nung isang gabi. Tsk!kingina Nicolas!!
"Bleurgh!"
Di ko mapigilang masuka kapag naaalala ko yun, habang itong si Menggay naman kanina pa pangiti-ngiting nakatingin saakin. Kinutusan ko nga!nakakaloko na eh.
"Aray naman, kuya!respeto sa buntis oh?!maka kutos!"
"E, nakakaloko kana kasi. Akala mo ba di kita napapansin. Ba't kanina kapa ngiting aso diyan?!"
At ayun na nga tumawa na ito. Mabuti nalang tulog si Chummy sa likod at hindi nakita ang pag kutos ko sa nanay niya. At hindi maririnig ang mga bagay na pag-uusapan namin na nakakasuka.
"Wag kang tumawa diyan. Sumagot ka. Ano ikwenento nang manananggal mong yaya?!"
"Bwahahaha. Grabe ka kuya..tsk!I can't believe it. Pinatos mo si yaya?!Jusko, tiyan ko. Aray, sumasakit ata sa kakatawa."
"Sige loko ka!pag ikaw napaanak ng wala sa oras, sa kalokohan mo!
Ano nga?"Tsk!nagkwento na. Jusko, ang kinatago-tago kong lihim mabubunyag na ata. ESPUGUSANTU!!!Nang hihina ako.
Nasuntok ko ng bahagya ang manibela, nakaka inis na nakaka panghina."Ba't mo ba kasi hinalikan?!*pigil sa tawa*"
"Uy!correction, nagahasa ako. Siya ang nanghalik. Lasing ako nun. Mabuti nga't di ko siya pina baranggay!"
Tumawa ulit ng malakas ang kapatid ko, anak ng lansones na orange naman oh?!pag ito talaga napa anak sa kakatawa, ewan ko na lang!Kumunot na ang noo ko at di na kumibo, tss!wala naman kasing nakakatawa eh.
"Menggay, walang nakakatawa kaya umayos ka!pag napa anak ka nang di oras dyan walang sisihan ah?!"
"Hay naku. Jusko. *inhale, exhale*you guys, made my day. Ikwento mo nga kung pano nangyari?"
Pilit ko na ngang kinakalimutan eh, ipapakwento pa.
"Ayoko."
"Ano bang gusto mo, buong angkan natin ang pumilit sayong magsalita o kontento ka ng ako lang?"
Eto nanaman ang pang bablock mail nya!kaasar!!
"Fine. Pero naku menggay, pag ito nalaman ng kahit isa pa sa pamilya malilintikan ka talaga saakin. Kahit buntis ka pa, pepektusan kita."
"Isumbong kita sa asawa ko.*pout*"
"Pagbuhulin ko pa kayo!"
"Naks, ang yabang!oo na. Kwento na dali!I won't make kwento sa pemily. Promise."
"Sabi mo yan, Meng. Kasia naku talaga!kahihiyan sis.😳"
"Hahaha. I know right, pero kwento na. Baka sakaling maawa pa ako sayo.😄"
Lakas makapang asar talaga nang isang 'to eh. Ikekwento ko na nga, para matapos na.
"Ganito kasi yun.."
Flashback...
Umandar nanaman ang pagka clingy ng tatlong kapatid kong babae kaya nagkaroon ng pajama party sa bahay ng gabing yun. Since all girls yun, kaming mga barako nagparty din dun sa bahay nila Menggay sa laguna.
Ewan ko ba, nadaya ata ako ng mga oras na yun. E, sa aming apat nila Kuya John, Dean at Rj ang alam ko si Rj ang madaling malasing eh. Pero ang nangyari ako 'tong unang nadedo. Kaya sa pagkahilo ko, ang akala kong guest room, kwarto pala ni Yaya Pak.
Basta ang naaalala ko lang ng mga oras na yun, tinabihan ko siya matulog. At sa pag aakala kong siya si Dean, dinantayan ko siya. Bad habbit ko, na isinusumpa ko na talagang hindi na mandadantay ever!"O, tapos?anyare sa dantayan?"
"Ayun na nga, ginapang ako ng magaling mong kasambahay!"
Sarap na sarap ang tulog ko nun ng maramdaman kong may humahaplos saakin. E kaso, sa panaginip ko nakikipag pingpong ako sa ex ko. So hayun na nga.
"SINIPSIPAN KA??!!😨😱"
"Sira!ninakawan lang ako ng halik!dumating ang asawa mo eh kaya napigilan. Kasi kung hindi...naku talaga!baka wala na yang yaya mo!"
"Sus!halik lang naman pala. Akala ko pa naman."
"Huy!big deal yun noh?!pero kinausap namin siya ng asawa mo ng mga oras na yun. Nag sorry naman, kaya pinatawad ko na. Pero nakakatakot talaga. Ganun pala yun. Tsk!saklap!"
"Hahaha. Wag kang mag-alala, kinausap ko na kanina. Nangako namang hindi na uulit, kaya move on na tol."
"Tss!oo, kaya yung pangako mo, isekreto ang dapat isekreto. Nakakahiya."
At after that night, sorry guys. Pero may trauma na ako sa bakla.
---
Nasa tollgate na sila ng NLEX ng makatanggap si Meng ng tawag mula kay Mama Ten.
"Hello Ma, kumusta po?napatawag ka?"
(Hello Meng, hindi kami natuloy pa Cebu ngayon. Nasa hospital kami. Kasi si Rj...)
"Ano po hospital?!bakit ano pong nangyari kay Rj?Ma?"
(Si Rj, nahimatay.)
"ANO PO?!!!😱"
****
Luh!Anong nangyari kay Rj?
BINABASA MO ANG
US, FINALLY...
Fanfic"We're all a little weird. And life is a little weird. And when we find someone whose weirdness is compatible with ours, we join up with them and fall into mutually satisfying weirdness-and call it love-true love." - Robert Fulghum, True Love