Second | Couvade Syndrome

4.5K 145 8
                                    

Almost 7am na, pero hindi ko magising si Rj. Urgh!Nakakapanibago, hindi naman tulog mantika 'to eh.
Kinalabit ko ulit sya for 5th times.

"Mahal, huy. Tanghali na po."

"Uhmm..antok pa ako."

Sagot lang nito, nakadapa pa rin. Nakakaawa naman. Kaso...tsk!

"Tss!bahala ka diyan!walang sisihan ah?!"

Nahiga ako ulit at natulog. Simula kasi ng nagbuntis ako sa pangalawa namin ni Rj, huminto na ako sa showbiz for good. Nagfocus nalang ako sa pag mamanage sa branch ng Concha's dito sa Laguna, katulong si Riza kaya ayus lang na kabute mode ako sa resto.😊

10:00 AM

"Mahal, hindi ka pa talaga babangon?alas 10 na."

Bigla itong napabaligwas mula sa pagkakahiga, at agad na tumakbo papuntang banyo. Muntik pa nga itong madulas. Hay.
Pero ang akala kong pagbangon nito ay para makaligo, yun pala....nasusuka.

"Bleugh!Ohhh..heto nanaman si--bleugh!"

"Love..."

Nung unang nalaman kong ang asawa ko ang naglilihi for me, aminado ako I was glad then. Pero ngayong nakikita kong nahihirapan na sya, naaawa na ako.😢

"Love, I'm sorry...😢"

Huminto na ang pagduduwal nya, and he face me. Malabato ang pawis nito sa noo, and yung mga mata nya pwede nang taniman ng singkamas sa lalim. Tsaka yung pumuputok nyang biceps before numipis. He's really nangayayat dahil sa nausea at sa mapili nitong pagkain lately.

"Bakit ka nagsosorry?"

"Eh kasi, ako dapat ang nakakaranas nyan. Start kasi ng malaman ko na buntis pala ako sa pangalawa natin until na may limang buwan na 'tong tiyan ko, ikaw pa rin yung nag lilihi para sakin. Naaawa na ako sayo, nangangayayat kana oh?"

Mahabang paliwanag ko, pero ngumiti lang ito at hinalikan ako. Amoy suka, pero kebs lang. Pordalab.

"Mahal, you don't have 'to. Halika dito, maupo tayo at ipapaliwanag ko sayo."

Naupo kami sa edge ng bed, nakaharap siya saakin habang hawak ang isang kamay ko at himas naman ng isang kamay nya ang tiyan ko.

"Mahal, oo mahirap. Nakaka badtrip maglihi, gusto ko ngang manapak eh. Pero kahit ganun, masaya akong nararanasan ko ito. Alam mo ba kung bakit?"

"Bakit?"

Naka pout kung tanong. Hinalikan nya ako ulit, and tiyan ko naman after. Ang sweet ng loko. Kaasar.😍

"Kasi po, i feel very much attach sa pangalawa natin. Feeling ko kahit nasa tiyan mo palang siya, may bonding moments na kami. At tsaka, the other reason is...masaya akong nabawasan ang burden mo sa pagbubuntis mo ngayon. Kaya ko ng akuin ang paglilihi, sayo na lang ang iri, mahal."

"Awww, love..pahug nga ako?"

Niyakap ko sya ng mahigpit. Nakakatouch eh. Hay. Ang sarap sa pakiramdam na meron kang asawang napaka understanding. Na tulad nito. Pero sa kalagitnaan ng pag sesenti ko, bigla itong kumalas ng maaalala ang oras.

"ESPUGUSANTU!!alas dyes na mahal!anak ng sinigwelas!"

"Oo kanina pa. 1pm flight mo pa Cebu, right?"

"Oo nga eh, pakiss na muna ako. Ligo na ako."

Binigyan nya ako ng madiin na madiin na halik bago patakbong bumalik sa banyo. Tumayo na rin ako sa pagkakaupo ko at inihanda na ang damit pamalit nya, nakahanda nanaman ang dadalhin nya sa Cebu so kebs na.

US, FINALLY...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon