First | Baptism (Part 2)

5.3K 164 20
                                    

-----------------------------
St. Peter Parish Church
Sta. Rosa, Laguna

RJ's POV

Medyo na late kami ng kunti sa scheduled time ng binyag, nag breastfeed muna kasi ang ama, este si baby chumy bago kami umalis ng bahay.
Pero ayus lang naman, kasi late din si Father.😊

As expected punong-puno ng aldub nation ang simbahan ng Sta.Rosa, kahit gustuhin man namin na maging solemn ang binyag ni chumy parang hindi ata mangyayari, kasi puro papicture dito papicture doon.

"Mam, Sir mag uumpisa na po tayo."

Approach samin ng church coordinator.

Naglakad na kami sa aisle ng simbahan, habang karga ko si Chamy sa kaliwa kung braso at naka interwined fingers naman yung isang kamay ko kay Meng.

Sa first row ng magkabilaang upuan nakaupo ang sampung pares ng ninong at ninang. Kabilang sa mga ninong ang JoWaPao, Kuya Ryan, Sam, Jerald, Kristofer, Dean, Leisam, Bestfriend ni Meng si Christian. Mga ninang naman sila Coleen, Valeen, Janeva, Ate Patchy, Nicole, Ate Pau, Ate Rubs, Ms. A, Ate Pia, at si aboutaldub16 wag nyo ng uliratin kong sino sya nagtatago pa kasi. Hehe

Nakatayo kaming mag-asawa sa harap ng baptismal font habang hawak namin si chumy sa gitna. Habang nasa palibot namin ang ilang malapit ng kaibigan sa labas at loob ng industriya at mga kamag-anak.

Priest: You have called your child, Charmailette Sofia to the cleansing waters and to be birth anew so that by the divine light of the creator. Richard & Nicomaine with your love and compassion and by sharing your faith and by the power of your Faith with Charmailette Sofia they might have eternal life. God bless this water in which they will be baptized. As We live in the grace of God. Amen.

Habang parehas naming awak si Chumy, at naglalagay si father ng oil sa noo ng bata. Nagkatinginan kami ni Maine. Di namin alam pero we're both teary eyes and chuckling. Para lang kaming ewan.😃

"I love you.."

"I love you, too."

We whispered to each other, and leaned our forehead together after. Oo, binyag ni Chumy 'to at hindi naman sa agaw eksena kami ni misis pero feeling ko ikinakasal ulit kami. Hehe. Sarap lang sa pakiramdam.

Priest: I baptize you, Charmailette Sofia Mendoza-Faulkerson in the name of the Father, and of the Son, and of the Holy Spirit

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Priest: I baptize you, Charmailette Sofia Mendoza-Faulkerson in the name of the Father, and of the Son, and of the Holy Spirit. Amen.

Sabay ng pagbuhos ni father ng tubig sa ulo ni Chumy ang dagundong ng palakpakan ng buong ADN sa loob ng simbahan.

"Congratulations princess poca ko.. *mwuah*"

"Congratulations baby chum-chum ko.. *mwuah*"

Sabay naming sabi ni Maine, at halik sa magkabilang pisngi ng aming munting anghel.



US, FINALLY...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon