Chapter 13

2.4K 92 4
                                    

"Here, bite this one." sinusubo sa akin ni Matthew ang strawberry na kambal daw. I was amazed, of course. Akala ko kasi, saging lang yung kambal pero may strawberries din palang kambal.

"Have you even washed this one?" I jokingly said.

"Of course. Alam mo namang ayaw kong magkasakit ka." after what happened last night, I think that was awkward. Nagkaroon na ng double meaning yung sinabi niya kasi he just confessed his feelings then this romantic line, I guess, makes me speechless. I don't know what to say. Hindi ko rin alam kung ano yung dapat kong gawin.

"Come on? I washed this with mineral water just to make sure it is clean." good thing he spoke again. Hindi na ako nagsalita. Kinagat ko na lang yung strawberry pero nagulat ako sa susunod na nangyari.

He ate the other half.

"What the heck Matthew?" I was really shocked.

"What? Magbestfriends tayo, baka nakakalimutan mo?" he said as if it was just nothing for him.

Actually, he has a point there. We, two, are bestfriends and I shouldn't make a fuss about it but I'm feeling awkward about him.

"Gusto ko nang umuwi." sigaw ni Rochelle. Magtatanghali na rin naman so I guess, kailangan na talaga naming umuwi.

"Oh tara na." sigaw pabalik ni Matthew kaya naman nagsilapitan na lahat at pumunta na kami sa sasakyan.

Matthew drives their family car. I decided to sit beside his cousins. Si Rochelle na lang sa unahan since lagi naman kaming magkasama ni Matthew.

While on our way, hindi na napigilan ni Lorraine ang kausapin ako.

"Nakita ko yung kanina." I believe, hindi kami maririnig ng kahit sa sino since maingay sa loob ng sasakyan.

"Alin?"

"Kinain niyo yung kambal na strawberry. Alam mo bang may myth tungkol doon?" bigla akong nagtaka sa sinabi niya. I have read a lot about fictions but I never read about a twin strawberry's myth.

"Ano yung myth tungkol doon?" I was curious about it. I want to know.

"Kapag may dalawang tao daw na kumain ng kambal na strawberry, magiging meant to be daw sila." nanlaki ang mga mata ko sa nalaman ko. Posible kayang alam ni Matthew ang tungkol dito kaya niya ginawa yun?

Mahal Kita Pero (BoyxBoy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon