"You good?" Sam asked me as I kept on twisting my pen in my hands instead of reviewing.
"Ilang linggo na kasing hindi nagpaparamdam sa akin si Yuji. Hindi ko na rin nakikitang mag-online sa Messenger so I really feel like there's something wrong." I answered. Sobrang nag-aalala na ako kay Yuji dahil pakiramdam ko'y may nangyari nang hindi maganda sa kanya pero huwag naman sana.
"Have you tried chatting him?" He asked. "Ang hirap nang may ganyang iniisip lalo na't kailangan nating mag-aral ngayon."
"Ang dami kong iniwang messages but none of them were answered. Kumusta na kaya 'yon?" I can feel that I'm about to cry already.
"We can't do anything right now but to pray, Enzo. Mamaya after nating magreview, daan tayo sa church?" He offered me.
"Yes please."
Kahit sobrang hirap, I tried to keep my focus. Kailangan kong mag-aral para bukas kaya hindi pwedeng clouded ang utak ko ngayon.
But I just can't help it. Yuji is the only one who keeps my sanity and him not talking to me after his operation is going to kill me.
Was his operation successful? I really don't know.
"Huy. Tawagan ko ba si Matthew? Hindi ko na kasi alam paano ka i-comfort." Sam asked with a lot of concern in his voice.
"Please don't. I'm okay." I answered as I wipe my tears away. Hindi ko namalayang naiyak na pala ako sa kakaisip kay Yuji. "CR lang ako."
I rushed my way going to the restroom and there, I cried it all out. Kailangan kong iiyak lahat ng 'to dahil kung hindi, baka hanggang mamaya pa mabigat ang dibdib ko.
Pagkatapos kong mailabas lahat ng bigat ng dibdib ko ay bumalik na ako sa music section ng library ngunit wala na doon si Sam. I saw a paper at the top of my handouts and upon approaching it noticed a very familiar handwriting.
Is this Yuji's? The thought of it excites me.
Hindi ako nagdalawang isip pa at binasa na kaagad ang sulat.
To my lovely Enzo,
Even up until now, my love is still yours to have
Never have I seen someone as special as you are to my heart
Zero gravity... I feel like I'm always floating on air
Own me for I have no plans of being with themMy love will always be yours to have
I'd rather be blind if I won't be seeing you at the start of my day
Tomorrow's never promised
Someday, I might be gone
Until then, own me my love
Savour every day that I am with you
Universe have heard my wish
Ready?
Out in the church, you will see me once moreOnce again, a tear fell from my eyes. He's here! Finally, he's here!
Hindi na ako nagdalawang isip pa at nagmamadaling tumakbo papunta sa church. Alam kong nandoon siya. Sana nandoon siya.
Hinihingal akong huminto pagkarating ko sa labas ng simbahan ngunit walang tao. Pero hindi ako pwedeng magkamali. Nandito siya. Sigurado akong nandito siya.
Isa-isang naglabasan ang mga kaibigan ko. Sinimulan ni Sam na kasama ko lang kanina sa library. Sinundan ni Denden at Justine na sobrang lawak ng ngiti. Pagkatapos ay lumabas na rin si Matthew. Siya lang ang nag-iisang lumapit sa akin upang yakapin ako.
"Ano 'to?" I asked him. Imbis na sumagot ay lumayo ito sa akin at tumabi kay Sam.
Kinabahan ako pero mas lamang ang excitement. Lalabas na si Yuji. Sigurado akong lalabas na siya.
At tama nga ako. Walking in front of me is the man I love the most wearing a bonnet and a sweatshirt kahit mainit dito sa Pilipinas.
Pagkalapit niya sa akin ay agad ko siyang niyakap. I missed him so much! Pagkabitaw niya sa yakap namin ay hinawakan niya ang kamay ko.
"Kumusta?" He asked. His voice... Sobrang namiss ko talaga.
"Kailangan ko sanang mag-aral kasi quiz namin bukas pero sige na. Kahit bumagsak na ako doon basta kasama kita ngayon." Masayang sabi ko rito.
"Sira! Bakit mo naman ibabagsak?" Natatawang tanong nito.
"Ang ganda ng tulang ginawa mo." Puri ko rito. "It sound so familiar."
"Sabi ko naman sa 'yo. Balang-araw, dudugtungan ko ang tulang ginawa ko para sa 'yo noon. Pero hirap talaga ako sa Rivera, eh. Mitsusuro na 'yung ginamit ko." My heart is melting dahil hindi talaga ako makapaniwalang nandito siya sa harap ko ngayon.
"Bakit naman Mitsusuro? Hindi pa naman tayo kasal." I joked around.
"Hindi pa." He answered smiling. Maya-maya pa ay binitawan niya ang kamay ko at lumuhod. "Ito pa lang, oh."
He pulled out a ring from his pockets.
"Marry me, Enzo. You'll never have to be alone. I love you and that's all I really know." He sang a Taylor Swift's song and I can't help but to cry once more. "I know you've been so alone these past few weeks. I had my surgery and it was successful. I've been recovering since then and when my doctor told me that I can already go out of the hospital, my first instinct was to go here. Mahal na mahal kita, Enzo."
"Sabi ko naman sa 'yo, Yuji. With you, I'll always say yes"
AUTHOR'S NOTE:
Hi everyone! Namiss ko bigla si Yuji and Enzo so naisipan kong gawan ng special chapter ang story na ito.Also, if you're interested to know about Sam, I have a new story entitled Before You Go which will show you Sam's and Justin's story. Hindi siya si Justine ng story na 'to, ah.
Also, dahil sa Paubaya ni Moira, nakaisip ako ng isa pang story entitled What If? Na mababasa niyo na rin ngayon.
Stay safe everyone!
BINABASA MO ANG
Mahal Kita Pero (BoyxBoy)
Teen FictionMaraming rason para masabi nating tayo ay umiibig. Maraming rason para masabi nating siya na nga si the one. But sometimes, there is also a reason why we don't want to love even though we can already feel it. 'Yung tipong ramdam mo na sa puso mong...