That night, pinalabas na sila ng kulungan. Of course, I was the one who paid their debts. One thousand each lang naman ang binayaran ko kaya hindi siya mabigat sa bulsa.
Right now, I am with Matthew. Hindi daw siya uuwi sa kanila ngayon; tutal naman ay may pasok na ulit bukas. We are on his condo at baka dito na rin ako matulog.Gabi na kasi kaya delikado na sa labas.
Besides, I have my own space here. My own cabinet, my own room and my own bathroom. Dito ako natutulog minsan dahil ayaw kong umuwi sa bahay. Wala naman yung parents ko doon so why would I bother going home? Sa tingin ko nga, it is better this way. At least, may nakakasama naman ako sa bahay. Nagkakaroon ako "kahit paano" ng social life.
"Aray! Masakit!" reklamo niya nang dampian ko ng ice pack ang sugat niya sa gilid ng labi.
"Kanina, ang lakas pa ng loob mong makipag-away. Ngayon namang ginagamot ka aaray-aray ka?" puna ko dito.
"Sila naman yung nanguna eh. Come on, I just fight them kasi sobra na sila. Niyabangan kaming dalawa ni Yuji eh" bigla akong nakonsensya sa paninisi ko kay Yuji kanina. I was too carried away that I forgot to think that this might happen. I accused him of something na hindi naman pala siya ang may kasalanan. I even shouted at him and denied him.
"E-Eh bakit ba kasi umalis pa kayo? Saan ba ang lakad niyo?" I stuttered while asking him. Parang nalunok ko kasi ang dila ko nang marealize na I accused someone innocent this time. Sino ba naman kasing hindi mag-iisip nang ganoon? Yuji is a trouble maker. Everyone would think of him like that.
"We're supposed to have a night hang-out" muli nanaman siyang yumuko.
"NIGHT HANG-OUT? Kahit na alam mong may exam bukas kung saan ka pwedeng bumagsak? MATTHEW!!! Sana seryosohin mo to kasi ayaw kong ibagsak mo yung subject!" I frustratedly told him.
Sino ba namang may matinong pag-uutak ang papayag mag night-out kahit na alam niyang may exam bukas sa isang subject na ang tanging pag-asa na lang niya ay ang exam na yun?
Ugh!
"I couldn't say no. Birthday ni Yuji ngayon and he is my friend" Birthday ni Yuji?
Birthday niya yet I shouted and accused him of something bad instead of asking first. Birthday niya yet I denied him in front of everyone awhile ago.
Lalo akong nakonsensya sa nalaman ko.
I didn't even also bothered greeting him.
Hindi ko naman alam eh.
If only I knew.
Wait! What?! He's the worst person ever so why would I even bother doing that? Why would I even bother thinking of him right now?
BINABASA MO ANG
Mahal Kita Pero (BoyxBoy)
Teen FictionMaraming rason para masabi nating tayo ay umiibig. Maraming rason para masabi nating siya na nga si the one. But sometimes, there is also a reason why we don't want to love even though we can already feel it. 'Yung tipong ramdam mo na sa puso mong...