Introduction

177 1 0
                                    

I dedicate this to ate Girlinlove kasi sya inspiration ko. Promise! Nakakatuwa kasi talaga yung mga story nya lalo na ang THREE WORDS EIGHT LETTERS at 100 STEP TO HIS HEART! Sobrang epic talaga! Mangha ako sa kanya. :)

---

"Miyuki ano na!" Makasigaw naman si Chi wagas.
"Wait lang kasi! Natataranta din ako no."
"Ilang oras na lang kasi party nyo na. Wala ka pa ding gown hanggang ngayon at hindi ka pa ayos!"
"Alam ko! Wag kang sumigaw! Eh sa kasalanan ko ba ha? Wala naman akong magarbong gown."
"Hiramin mo na lang kasi yung akin o kaya patulong tayo kay tita." Baliw na ba sya ha? Sa My ko pa talaga eh ayoko nga. Kilala nya ang My ko at God knows kung pano manamit yun.
"Nagbibiro ka diba? Kilala mo si My. Reen ano masasabi mo?" Tingin ko kay Reen.
"Ewan ko. Wala akong alam dyan." Hay! Kahit kelan talaga oh.

Kainis naman kasi eh! Ilang oras na lang at tama si Chi hindi pa ako ayos. Wala pang suot. This is the time. Ito yung most awaited ng mga college student. Kailangan maging perfect.

Umupo na ako sa kama. Si Reen ayun as always nagbabasa pa din ng libro at nakasalpak ang earphone, nagmumusic na naman habang nakahiga sya ngayon. Si Chi naman yun nasa closet ko pinaghahagis na dun yung damit ko. Naghahanap pa din sya ng masusuot.

Parang nanay nga kung mag-sermon eh bakit daw wala akong dress kahit isa eh sabi ko pwede namang yung ginamit ko nung communion, okay pa naman yun, kasya pa naman sa kin. Ewan ko ba kung bakit ayaw nya.

"Nasan ba kasi si tita? Ayaw mo kasi magpatulong dun o kaya sila Sandy at Jolens diba mga tropa mo yun? O bakit di ka nila tinutulungan."
"Nasa cr na l-lbm eh. Eh alam mo naman kasi diba? Remember yung graduation? Tapos bawal kasi sa Academy ng ganun. Bawal magtulungan o bawal ng connection between us mga students kapag palapit na ang party. Kailangan kasi magbonggahan." Totoo yun, pag-bonggahan nga daw kasi.
"Ganun? Ang sosyal talaga ng school mo. Wait! Ay oo nga no. Muka kang zombie nun. Tama! Wait ka lang dyan baka may tinatago ka pa dito." At nagpatuloy na syang maghanap. Bahala ka Chi wala kang mahahanap dyan dahil wala naman talaga.

Bigla may nag-door bell.

"Wait nga lang." Nagpaalam na ako sa kanila at bumaba na. Binuksan ko na yung pinto at guess what kung sino ang nasa harapan ko...
"Hi!" She gave me a huge smile. Kumunot-noo ko naman tiningnan sya.
"Ha? Ikaw? Pano mo nalaman bahay ko?"
"Wag ka ng maraming satsat. Tara sumama ka sa akin ayusin natin yang problema mo, apat na oras na lang ang natitira." Hindi pa ako sumasagot hinila na nya kagad ako.

Pinapasok nya ako sa may van laking gulat ko kasi may mini salon dito. Pinaupo na nya ako at in-introduce sa mga kasama nya tapos umalis na sya. Ilang minuto eh sinimulan na nila akong ayusan.

Pagkatapos akong make-up-an eh pinasuot na nila sa akin yung gown at yung heels.

Pagkatapos ng ilang oras. Nagtaka nga ako kasi bakit, ganun na ba talaga ako ka panget at matagal akong ayusan? Ilang beses ko na yang napapansin ah.

Pinagtry na nila ako ng mga damit nila dito. Naka-ilang palit na nga ako ng damit dahil parang di sila satisfy sa nakikita nila. Not until sa huli kong sinuot. Lahat sila natuwa kaya sa huli ayun ang pinasuot nila sa akin. Bagay naman daw since malaki daw ang braso ko, tamang-tama lang yung outfit sa akin.

Oo na, ako na malaki ang braso. -.-

-

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Yung suot ko lang naman ay isang off shoulder na white sweater with black skirt

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Yung suot ko lang naman ay isang off shoulder na white sweater with black skirt. Actually hindi sya yung normal na sweater, may pagka-v neck yung sweater. Yung skirt naman above the knee na feeling ko makikita na yung singit ko kapag di ako umayos ng upo (buti na lang at may cycling shorts ako). For the shoes naman nakasuot lang naman ako ng 2 1/2 inches na black na may heels. High cut black leather shoes. Medyo hindi lang komportable sa paa dahil nga naka-heels ako. Feeling ko ang tangkad-tangkad ko tuloy. For the hair pinusod nila ito. Nilagyan nila ng excess sa dulo with matching curly pa. For the make up, light lang ang ginawa sa akin (buti naman). Di rin daw kasi bagay sa akin ang makapal. Wala na rin silang nilagay na kaartehan sa katawan ko dahil masyado na daw o.a. Sabi pa nila simplicity is beauty kaya dapat wag daw masyadong o.a ang pag-ayos sa akin.

Tumayo na ako sa kinauupuan ko at ang masasabi ko lang ay WOW. Shet. Pag-inaayusan talaga ako gumaganda ako. Putik. Ang ganda ko. Hahaha.

"Good job guys. Ano Miyuki nagustuhan mo ba?" Tanong nya sa akin.
"Thank you." Ngumiti ako sa kanya ng sobrang laki. Ayan lang nasabi ko kasi sobrang mangha talaga ako. Ang galing lang.

Umalis na kami sa van at pumunta na sa bahay.

"Miyuki habang inaayusan ka pala nila tinext ko na ang mga kaibigan mo na umalis ka muna saglit at nag-ayos, wala ka ng poproblemahin pa." Tumango lang ako at pumasok na sa bahay.

Umakyat na din ako at deretsong pumasok sa kwarto.

"Reen ang tagal ni--- AAAAAHHHHHHHHHH!!!! SINO KAAAAAAA??!!!"
"AAAAHHHHHHHHH!!!" Putik! Ang lakas ng sigaw ni Chi pati ako napasigaw. Hysterical talaga sya kahit kelan buti pa si Reen walang reaksyon. Pumunta ako sa kanya at tinakpan ang bibig nya. "Ang ingay mo Chi! Ako to si Miyuki!"
"Sino yung sumigaw? Anong nangyari? Ok------ AAAAHHHHHHH!" Napatakip naman ako ng tenga at humarap kay My. Bakit ba sila sigaw ng sigaw? Wala namang sunog!
"Ang ingay nyo naman. Ako to si Miyuki diba may natanggap kayong text? Ito na, tapos na ako ayusan."
"Ikaw ba talaga yan Miyuki?" Walang hiya to si Chi!
"Di ka naniniwala? Alam kong may balat ka dyan sa tyan! Oh ano naniwala ka na?" Lumaki yung mata ni Chi at niyakap ako ng mahigpit. Hysterical!!! "Chi masisira yung damit!"
"P*t*ngn* ka Miyuki! Ang ganda mo di kita nakilala. Grabe yang make over sayo. OMG Ang ganda mo best friend!!!" Maka-mura naman si Chi wagas.
"Nak ang ganda mo, mana ka talaga sa akin." Ngiting tagumpay na sabi ni My.
"Yiiieee!! Hahaha. Salamat. At ikaw Chi alam ko. Kung hindi ko pa sasabihin na may balat ka dyan sa tyan eh hindi mo pa ko makikilala." Ngiti ako ng ngiti sa kanila.
"Tampururot naman? hahaha. Eh ikaw Reen ano masasabi mo? Ganda nya no?" Sabi ni Chi na nakatingin ngayon kay Reen.

Tiningnan nya ako mula ulo hanggang paa.

"Di na masama. Now I can say, babae ka nga." Tongeks! Alam kong boyish ako Reen wag mo ng ipamuka pa sa akin.
"Grabe talaga to." Sabi ni Chi. Inirapan lang sya ni Reen at nagpatuloy sa pagbabasa. Kahit kelan oh.

Konting picture pa ay umalis na din ako sa bahay. Ilang minuto na lang din naman kasi. Pumasok na ako sa kotse at nag-start na rin nyang paandarin ito.

Grabe talaga sya. Sobrang bait nya sa akin. Para syang si fairy god mother at ako si Cinderella. Alam ko na may limitation tong saya ko dahil mamaya matatapos na ang Love Game namin ni Kishida. Alam ko na pagdating ng 12 ay maiiba ang lahat pwedeng good pwedeng bad, pero it's now or never. Handa na ako.

Mabilis naman ang byahe, saglit lang kasi. Bumaba na ako sa kotse nya pero bago sya umalis nagtanong muna sya kung ready na ba ako at kung magiging okay ba ako sa resulta? Ang sagot ko oo handa ako. Matagal na. Bahala na lang mamaya.

Nag-paalam na ako sa kanya at umalis na din sya. Hindi pa din ako pumapasok ngayon sa may hall, kung saan dun ang venue ng party namin. Nakatayo lang ako at nakatingin sa lugar. Hindi pa ako pumapasok kasi finefeel ko pa yung hangin, masarap eh tamang tama habang tinitingnan ko yung buong kapaligiran ng hall.

Napangisi na lang ako. 'Ready na ako.' Bulong ko sa sarili ko.

Napa-angat ako ng tingin at tumingin sa langit. Pumikit at dinadama ang lamig na simoy ng hangin. Minulat ko ang aking mata at bigla na lamang naalala ang first day of school ko dito sa Xaverville Academy.

---

The Love Game (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon