Chapter 1

12K 269 51
                                    

"First Day of School"
---

[Tasha's POV]

Papasok na kami ni Kisha sa aming paaralan

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Papasok na kami ni Kisha sa aming paaralan. Halos wala pa rin pinagbago. Typical me mabuburyo lang ako dito, pero okay lang makikita ko naman ulit si crush, kahit na hanggang tingin na lang ako sakaniya okay lang yun! Basta alam ko, sa huli magiging kami!

"Hoy Tasha, tara na. Nangangarap ka nanaman diyan." Sabi ng bestfriend kong si Kisha.

Halos mula pagkabata kami na rin magkasama niyan hanggang sa ito kami ngayon Grade 9 na sa Roosevelt College San Mateo.

"Anung nangangarap ka diyan. Hindi kaya!" sabi ko at pinaghahampas siya sa braso.

"Hindi daw, bahala ka na nga diyan." sabi niya na inirapan ako at nauna siyang pumasok ng classroom.

Iniwan nanaman niya ako. lagi na lang ba ako iniiwan? Huhuhu.

Pagpasok ko ng classroom halos nandito na lahat ng mga kaklase ko. Hinanap ko naman si Kisha at nakita ko siya naka-upo malapit kay crushiie, kaya naman hindi na ako nagsayang pa ng oras at agad na  pumwesto sa tabi niya.

Ilang minuto lang dumating na din first subject teacher namin.

"Goodmorning, Class!" maligayang bati samin ni Ma'am Mendoza. Kaagad naman napawi yung ngiti niya nang biglang may kumatok sa pinto.

Pagbukas ni ma'am nung pinto, si vice principal ang bumungad sakaniya at binigyan siya ng isang papel. Napansin kong napabuntong hininga si Ma'am, matapos isara yung pinto.

"Class, sorry to say, but for the meantime cancel muna ang klase dahil sa meeting at makakauwi na kayo except sa mga tatawagin kong pangalan."

Sana di ako kasali.

Sana di ako kasali.

Sana di ako kasali.

Paulit-ulit kong dasal.

"Ranz, Niel, Johnrey, Marc, Rhaniel, Shiela, Kisha, Angela, Phires" sabe ni ma'am habang nakatingin sa papel.

Yes! wa-

"and Tasha." Oh no!!! Why?!

"Goodbye." sabi ni Ma'am at umalis na ng classroom. Ano ba yan uwing-uwi na ako eh, pero sige okay lang yan kasama ko naman si Crush eh.

Book 1: Be Live Be Taken: We're Out NumberedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon