"Anong gagawin natin?" Sab.
"Kinakausap na ni Max sa phone si Uncle. We just have to wait na magising si Sheena." Ryzza.
"She will be okay, right?" Donna.
"Yes, Donna. Your cousin will be alright. We know how strong she is." Kylie.
"Masyado ba natin syang inistress kaya naging weak ulit ang puso nya?" Guilty na tanong ni Bea.
Nasa loob sila ng private room ni Sheena sa ospital.
"Hindi naman siguro. Hindi naman tayo pasaway ah. Except of Max and Kylie nga lang." Ryzza.
"Hey! I heard that, Rai!" Palag ng bagong dating na si Max. "As if hindi ka pasaway."
"Kaya nga. Pasaway ka rin kaya." Kylie.
"Kumpara sainyong dalawa? Mas goodgirl ako." Pang-aasar ni Ryzza sa dalawa.
"Whatever, Rai!" Max rolled her eyes. "Pero alam kong alam nyo kung ano ang possible reason ng too much emotion na sinasabi ng doktor nya." Biglang nagseryoso na si Max.
"You mean.... Sheena, really likes Tommy? At dahil sa nakikita nya na mukhang may feelings pa si Tommy sa ex nya, nasasaktan sya?" Sab.
"I hope im wrong. Pero mukhang yun na nga. Maliban sa pagiging busy nya sa agency. Kaya sya napapagod physically. Investing too much emotion can trigger her heart attack di ba?" Max.
"So, it seems that she really like that guy. Pero pinipigilan nya lang ang sarili nya dahil alam nya na being inlove is not good for her." Donna.
"Pero kahit pigilan nya. Makakaramdam padin sya ng emotion towards him lalo nat lagi nyang nakikita si Tommy." Bea.
"Hay... Buti sana kong masusuklian ni Tommy yung feelings nya. Baka sakaling hindi makasama sakanya." Sab.
"Pero inlove parin si Tommy sa ex nya diba?" Ryzza.
"That's why we have to do something about it." Max.
"Ano namang gagawin natin?" Bea.
Max is about to speak ng may pumutol sa anumang sasabihin nya.
"Dont dare to do something girls." Sabay-sabay silang napalingon sa kama ni Sheena. Gising na ito and she is eyeing them.
"Hehe... Your awake na pala couz." Donna.
"Makapag-usap naman kayo parang hindi ako magigising at maririnig kayo." Sheena.
"Kagigising mo lang o kanina mo pa kame pinapakinggan?" Nakapamewang na tanong ni Ryzza dito.
"K-Kagigising ko lang." Sheena.
"Liar. You are not going in lying, remember?" Max said na lumapit sa kama ng pinsan.
"Kamusta na ang pakiramdam mo?" Sab.
"Okay naman. Oo na. Narinig ko ang mga pinag-uusapan nyo. And dont dare na kausapin si Tommy. Wala naman syang kasalanan kung nagustuhan ko sya di ba?" Sheena.
"Yeah. Pero yang mga lalakeng yan mga likas na yatang pafall anoh!" Bea.
"Bakit nafafall ka na ba kay Joel?" Kylie.
"Shut up, Kai." Bea.
"You two, Quiet." Pinandilatan ni Max ang dalawa.
"Girls, dont worry okay na ko. Maayos na ang pakiramdam ko. Napagod lang siguro ako." Sheena.
"Hindi yon ang sinabi ng doktor mo. Nakainis ka!
Bakit hindi mo sinasabi samen na may nararamdaman ka ng hindi maganda nitong mga nakaraan?" Ryzza said sa himig na nagtatampo."Sorry. Ayoko na kase kayong pag-alalahanin. Wait! Sinabi nyo ba kay Dad?" Sheena.
"Yes, couz. Gusto syang makausap ng mga doktor." Sab.
"Hay.... Ano ba naman yan. I dont want to make this a big deal." Frustrated na sabi ni Sheena.
"Sorry couz. But this is a big deal. Your heart is becoming weak again." Max.
"Oo nga. At sabi pa ng doktor mukhang kaylangan na daw i-consider ngayon ang heart transplant." Sab
"What?!? Grabe naman tong puso ko. Na-attract lang ako nanghina na?" Sheena tried to joke pero ramdam ng mga pinsan at kaibigan nya ang pait sa sinabi nya."Para sayo din to. Kaya maki-cooperate ka nalang okay?" Max.
"Patitigilin na ko ni Daddy sa trabaho ko. Ikukulong na naman nila ko sa bahay. Dahil mapaparanoid na naman sila na any moment pwede akong atakihin sa puso." Sheena.
"Dont worry kakausapin namin ang dad mo. Na wag yung gawin." Bea.
"Oo nga. I-aassure namin si uncle na hindi ka mapapagod at walang mangyayaring masama sayo." Kylie.
"Tama! We are all here for you, couz." Donna.
"Teka nga. Wala ba kayong mga schedule today? Bakit nandito kayong lahat? Rai, di ba may interview ka?" Sheena.
"Ano ka ba! You are here para magpahinga kaya wag mo na munang isipin ang career namin noh." Ryzza.
"Tama. Dahil hindi namin papabayaan ang career namin. Aalis din kame mamaya pagdating ni Uncle." Sab.
"For now, eat para lumakas ka." Inabutan ni Max si Sheena ng binalatan nitong mansanas.
"Thanks, Max. Thanks sa inyo. And sorry kung pinag-alala ko kayo. Pero y-yung b-babaeng nakabunggo ko. S-sya ba yung--." Hindi na natapos ni Sheena ang sasabihin ng.....
"Sheena!!!" Sabay-sabay na saway sakanya ng mga ito.
"Oo na. Hindi na ko magtatanong. Kase naman nung nakita ko na inalalayan nya yung girl parang biglang may tumarak sa puso ko eh." Medyo napangiwing sabi ni Sheena.
"Hay... Stop it. Dont think about it." Max.
"Pero mukha ngang yung new girl ang ex ni Tommy." Bea.
"Bea!" Max.
"Sinabi ko lang." Bea.
"I see. I guess i should immune myself?" Sheena.
"You dont have to couz. Hindi mo kaylangan torturin ang sarili mo. Dahil makakasama sayo noh. Umiwas kanalang." Ryzza.
"How can i do that kung nasa iisang building kame? Kung kaylangan ko ding makasalamuha sila dahil alaga sila ni Rex." Sheena.
"You dont have to endure the mere sight of them. We will help you couz." Max.
"Tama! Kame pa ba? Magagawan namin yan ng paraan." Kylie.
"Tama na. Parating na sila uncle. Mahirap na baka may marinig pa sya. We know na may pagka-cruel yon." Donna.
"Malamang kapag nalaman nya na nasa mga taong pinapasikat ng agency nya ang dahilan ng pagsakit ng puso ng anak nya. Baka pabagsakin nya ng wala sa oras ang career nila." Kylie.
"Hey! Wala naman silang kasalanan kung mahina ang puso ko noh. Lalo na hindi naman nya kasalanan na nagkagusto ko sakanya." Napayuko si Sheena sa huling sinabi.
"Concern oh. Stop that. Kumaen ka nalang." Sinubuan na sya ni Ryzza ng pagkaen.
Wala ng nagawa si Sheena kundi nguyain iyon.
A.N: Vote and comment.thanks! Expect lame update sometimes.hehe
Writers block be like....😱😵😤
Josahannbercasio.
BINABASA MO ANG
My "KIND" of bae.
FanficHere's another fan-fiction story. Eeeeh!!!! I love Eat Bulaga's That's my Bae. And i decided na baguhin ang draft na nasimulan ko. Instead na si Tommy lang, pagsasamahin ko nalang silang lahat sa isang story. At sana mabigyan ko ng justice ang pagg...